SKKN sử dụng phương pháp hệ thống kiến thức cơ bản của phần làm văn, đọc văn và lý luận văn học trong chương trình Ngữ văn THPT để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn ban cơ bản

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
85
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng phương pháp hệ thống kiến thức cơ bản của phần làm văn, đọc văn và lý luận văn học trong chương trình Ngữ văn THPT để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn ban cơ bản

SKKN sử dụng phương pháp hệ thống kiến thức cơ bản của phần làm văn, đọc văn và lý luận văn học trong chương trình Ngữ văn THPT để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn ban cơ bản
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác giáo dục, Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập "SKKN sử dụng phương pháp hệ thống kiến thức cơ bản của phần làm văn, đọc văn và lý luận văn học trong chương trình Ngữ văn THPT để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn ban cơ bản". Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng phương pháp hệ thống kiến thức cơ bản của phần làm văn, đọc văn và lý luận văn học trong chương trình Ngữ văn THPT để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn ban cơ bản

SKKN sử dụng phương pháp hệ thống kiến thức cơ bản của phần làm văn, đọc văn và lý luận văn học trong chương trình Ngữ văn THPT để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn ban cơ bản
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN sử dụng phương pháp hệ thống kiến thức cơ bản của phần làm văn, đọc văn và lý luận văn học trong chương trình Ngữ văn THPT để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn ban cơ bản:

A.Đặt vấn đề:
I.Cơ sở lí luận:
Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh có nói “ Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”và Đảng, Nhà nước ta luôn xác định Giáo dục là quốc sách hàng đầu.Đó là chiến lược lâu dài để xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. Vì thế ngoài chất lượng giáo dục đại trà, chúng ta rất chú trọng đên chất lượng mũi nhọn nhằm khuyến khích tài năng qua hình thức tổ chức các trường chuyên, lớp chọn, tổ chức các kì thi học sinh gỏi từ cấp trường đến cấp quốc gia để chọn nhân tài . Bởi theo Thân Nhân Trung “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”.
Môn Ngữ văn là môn khoa học xã hội cơ bản chiếm vị trí quan trọng trong nhà trường. Ngay từ khi lọt lòng mẹ mỗi người con đã được tiếp cận với những tác phẩm văn chương ngọt ngào, kì thú qua lời ru, lờ kể của bà, của mẹ, của chị. Vào mẫu giáo con trẻ vẫn thẻ thọt câu được câu chăng qua những vần thơ, những câu chuyện cổ tích của cô giáo. Và khi vào bậc học tiểu học rồi lên trung học các em học sinh không chỉ làm quen mà được tiếp cận và tìm hiểu sâu các tác phẩm văn học, tùy cấp học mà tiếp cận từ dễ đến khó. Vậy mới thấy chức năng giáo dục của tác phẩm văn học là không nhỏ. Nhất là trong hoàn cảnh xã hội như hiện nay, khi nền kinh tế thị trường diễn ra mạnh mẽ, khoa học kĩ thuật phát triển đến chóng mặt thì vấn đề kĩ năng sống đặt ra cho học sinh qua mỗi bài học lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Song dạy Ngữ văn cho học sinh không chỉ là giáo dục đời sống tâm hồn cho các em, mà còn phải dạy các em cách tư duy mạch lạc, phân tích một vấn đề thấu đáo, qua đó làm toát lên tư tưởng, tình cảm, ý đồ nghệ thuật mà nhà văn muốn gửi gắm.
Nhưng rồi trong điều kiện kinh tế, xã hội phát triển như hiện nay, số lượng học sinh chuyên tâm và có hứng thú học môn này rất ít, các em chỉ học đối phó, còn dành thời gian để học các môn khoa học tự nhiên. Điều đó là rất thực tế với xu thế chọn nghề ở các em. Nhưng không phải vì thế mà người giáo viên dạy bộ môn này buông xuôi mà chúng tôi luôn có cái tâm nghề nghiệp, đó là dạy làm sao cho có hiệu quả và gây được hứng thú học tập cho các em. Nhất là hàng năm mụn học này là một trong những mụn thi học sinh giỏi cỏc cấp
II. Cơ sở thực tiễn.
1. Thuận lợi:
Môn Ngữ văn là một trong hai môn học khoa học cơ bản ( Toán, Ngữ văn) trong nhà trường, HS đã được tiếp cận và học từ bậc tiểu học. Và dù bất kì kỳ thi nào: kiểm tra định kì, thi vượt cấp…môn học này cũng đóng vai trò quan trong trong đánh giá chất lượng học sinh.
Đặc biệt với chương trình Ngữ văn ở bậc THPT môn học không chỉ nhằm cung cấp tri thức và kĩ năng sống cho HS mà còn là một trong 3 môn cơ bản trong kì thi tốt nghiệp( Toán – Văn – Ngoại) và thi Đại học - cao đẳng khối C
2.Khó Khăn:
- Thực trạng chung hiện nay học sinh ít chọn ban C,D để học và thi chọn nghề nghiêp. Các em chọn học ban KHTN để chọn nghề cho phù hợp với xu thế thời đại.Vì thế HS chỉ học các môn ban KHXH trong đó có môn văn một cách qua quýt để đối phó cho xong chuyện, có học cũng là gượng ép, thiếu hứng thú, non sở thích.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN sử dụng phương pháp hệ thống kiến thức cơ bản của phần làm văn, đọc văn và lý luận văn học trong chương trình Ngữ văn THPT để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn ban cơ bản. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản