SKKN sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác để giảng dạy sinh học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức môn Sinh học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
101
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác để giảng dạy sinh học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức môn Sinh học

SKKN sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác để giảng dạy sinh học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức môn Sinh học
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập "SKKN sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác để giảng dạy sinh học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức môn Sinh học". Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác để giảng dạy sinh học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức môn Sinh học

SKKN sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác để giảng dạy sinh học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức môn Sinh học
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác để giảng dạy sinh học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức môn Sinh học dưới đây:

 I - phần thứ nhất
1. Lý do chọn đề tài.
a. Cơ sở lý luận:

Tính tích cực của việc học tập là hiện tượng sư phạm biểu hiện ở sự gắng sức cao về nhiều mặt trong hoạt động học tập, học tập là một trường hợp riêng của nhận thức "Một sự nhận thức đã được làm cho dễ dàng đi và được thực hiện dưới sự chỉ đạo của giáo viên" (P.N.ÊrđơniV). Vì vậy nói tới tính tích cực học tập thực chất là nói tới tính tích cực nhận thức.
Tính tích cực nhận thức là trạng thái hoạt động nhận thức của học sinh đặc trưng ở khát vọng học tập, cố gắng trí tuệ và nghị lực cao trong quá trình nắm vững kiến thức.
b. Cơ sở thực tiễn:
Sinh học là một môn khoa học nghiên cứu về giới động vật và thực vật. Trong chương trình cải cách giáo dục, đào tạo con người mới, một con người toàn diện, có đầy đủ phẩm chất đạo đức, văn hoá, khoa học kỹ thuật thì cần phải có kiến thức sinh học, cụ thể là giới động vật và thực vật. Nhiều người cho rằng đây là một môn dễ học, song thực tế không phải như vậy, đây là một bộ môn rất khó muốn tìm hiểu nó đòi hỏi phải thật cụ thể, chính xác, trải qua một quá trình thực nghiệm nhiều lần mới có thể thành công. Bên cạnh đó sự hiểu biết của học sinh còn thấp kém, thái độ học tập chưa đúng mức, còn coi thường bộ môn sinh. Mặt khác tâm lý ở lứa tuổi này lại nhanh mệt mỏi càng làm cho học sinh chán ngán không thích học môn này. Vậy công việc đầu tiên của giáo viên là phải tìm tòi và áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy thích hợp để lôi cuốn học sinh nỗ lực phấn đấu học tập môn Sinh học hơn. Qua một thời gian giảng dạy tại trường THCS tôi nhận thấy rằng trong phương pháp giảng dạy môn Sinh học việc sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác là một trong những phương pháp tích cực thu hút học sinh ham học nhiều hơn, vì bằng phương pháp này sẽ kích thích sự tìm tòi độc lập của học sinh thông qua thí nghiệm, vật chất, vật tượng hình… các em sẽ thu nhận kiến thức từ những đồ dùng trực quan đó.
2. Phạm vi đề tài:
Trong việc cung cấp kiến thức cho học sinh THCS có rất nhiều phương pháp đạt hiệu quả cao, song do thời gian có hạn, kinh nghiệm còn ít ỏi. Vì vậy trong phạm vi đề tài này tôi chỉ đề cập đến kinh nghiệm sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác trong việc giảng dạy Sinh học lớp 6, nhằm phát huy tính tích cực, tính tự giác của học sinh ở trường trung học cơ sở.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với các phương pháp khác để giảng dạy sinh học nhằm phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức môn Sinh học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản