SKKN sử dụng sơ đồ Grap trong dạy học tiếng Việt ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
129
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng sơ đồ Grap trong dạy học tiếng Việt ở trường trung học phổ thông

SKKN sử dụng sơ đồ Grap trong dạy học tiếng Việt ở trường trung học phổ thông
Mô tả bộ sưu tập

Các đề tài trong bộ sưu tập SKKN sử dụng sơ đồ Grap trong dạy học tiếng Việt ở trường trung học phổ thông này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng sơ đồ Grap trong dạy học tiếng Việt ở trường trung học phổ thông

SKKN sử dụng sơ đồ Grap trong dạy học tiếng Việt ở trường trung học phổ thông
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST SKKN sử dụng sơ đồ Grap trong dạy học tiếng Việt ở trường trung học phổ thông này về máy để tham khảo phục vụ công việc đạt hiệu quả hơn.

PHẦN MỞ ĐẦU

I/ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trong công tác giảng dạy nói chung, dạy Ngữ văn nói riêng, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên lí coi người học là trung tâm của quá trình dạy học đang đòi hỏi một cách cấp thiết nhất là trong thời đại ngày nay. Bản chất của quá trình dạy học này chính là phát huy cao độ tính tích cực, tự giác, độc lập, sáng tạo của người học. Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định đổi mới phương pháp bắt đầu từ đổi mới tư duy, “ nâng cao phẩm chất tư duy: cái gốc của mọi vấn đề”. Theo Nguyễn Đình Chú, nâng cao phẩm chất tư duy là nâng cao trình độ tư duy trừu tượng ( tư duy lô gích, tư duy hệ thống) và nâng cao trình độ tư duy triết học. Đây là hai năng lực, phẩm chất tư duy có liên quan mật thiết với nhau. Có nghĩa là muốn quá trình dạy học đạt hiệu quả cao, cần đổi mới phương pháp dạy học. Muốn đổi mới phương pháp dạy học, cách thức học cần bắt đầu từ việc đổi mới tư duy.
Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều học sinh chưa chủ động học tập, kiến thức nắm không chắc chắn do chưa chú trọng đến việc rèn kĩ năng tư duy. Bởi vậy nhiệm vụ của giáo viên là cần giúp các em có được phương pháp học tập khoa học, và đạt hiệu quả.
Chương trình học môn Ngữ văn của học sinh phổ thông những năm gần đây có nhiều đổi mới. Chương trình được xây dựng như một chỉnh thể văn hoá mở, nhìn chung nhấn mạnh đến cả ba phương diện: về tri thức xã hội và nhân văn, về kĩ năng và về giáo dục tình cảm thẩm mĩ. Mối quan hệ hữu cơ giữa hiểu biết, kĩ năng và thái độ đã được coi trọng. Nhận thức về bản chất và vị trí môn Ngữ văn được xác định rõ ràng hơn. Sách giáo khoa đã chú trọng đến việc gắn kết phần đọc văn với tiếng Việt và làm văn; đặc biệt yêu cầu dạy học văn tích hợp nội dung với các môn học khác.
Dạy học sinh nắm bắt những kiến thức về ngôn ngữ nói chung và tiếng Việt nói riêng trên cơ sở những kiến thức đã học ở trung học cơ sở, nhằm hình thành và nâng cao những kiến thức về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, về những yêu cầu của việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt trong giao tiếp, đặc biệt là rèn kỹ năng sử dụng có hiệu quả các loại phong cách ngôn ngữ là công việc của người giáo viên dạy Ngữ văn. Trong đó mục tiêu nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt khi nói, khi viết, và năng lực phân tích lĩnh hội văn bản khi nghe, khi đọc. Những kỹ năng này được luyện tập, củng cố năng cao qua các hoạt động thực hành. Đồng thời với các kỹ năng ngôn ngữ là các kỹ năng nhận thức, tư duy cũng được phát triển và hoàn thiện. Ngoài ra kiến thức và kỹ năng có trong phần tiếng Việt còn giúp học sinh có điều kiện thuận lợi để học tập những môn học khác trong đó có ngoại ngữ. Đây quả thực là việc làm quan trọng, khó khăn, đòi hỏi sự công phu, niềm đam mê của người dạy môn học này.
Qua việc tìm hiểu về sơ đồ grap và sơ đồ tư duy của Tony Buzan, tôi thấy vai trò, tác dụng lớn của nó trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Đặc biệt là có thể sử dụng sơ đồ vào nhiều môn học, bài học đạt hiệu quả cao. Mấy năm qua tôi đã ứng dụng sơ đồ tư duy vào việc giảng dạy môn ngữ văn và thấy phương pháp này có thể khắc phục được tình trạng học sinh học thụ động, máy móc, thiếu tính hệ thống, kém tính hiệu quả. Cụ thể như sau:
+ Năm học 2009 -2010 tôi đã tổng kết kinh nghiệm : “ Ứng dụng sơ đồ tư duy vào việc đọc hiểu các bài văn nghị luận trong chương trình phổ thông” , được SGD & ĐT Hưng Yên xếp loại C
+ Năm học 2010 - 2011 tôi đã tổng kết kinh nghiệm “Phương pháp dạy làm văn nghị luận từ ứng dụng sơ đồ tư duy của Tony Buzan” , được SGD & ĐT Hưng Yên xếp loại B.
+ Năm học 2011 - 2012 tôi đã tổng kết kinh nghiệm: “ Nâng cao năng lực đọc hiểu văn bản theo hướng đánh giá của PISA từ ứng dụng sơ đồ tư duy trong giờ học Ngữ văn cấp trung học phổ thông.” được SGD & ĐT Hưng Yên xếp loại B.
Nay tôi tiếp tục tổng kết kinh nghiệm giảng dạy này trong đề tài: “Sử dụng sơ đồ grap trong dạy học tiếng Việt ở trung học phổ thông.” nhằm giúp các em có phương pháp tư duy khoa học chính xác và có hệ thống, từ đó mà ứng dụng vào việc học Tiếng Việt, sử dụng tiếng Việt và nhiều phương diện của cuộc sống. Đồng thời làm tư liệu phục vụ thiết thực hơn nữa cho công tác giảng dạy của tôi ở trường THPT trong những năm học tới. Theo tôi, phương pháp này đáp ứng được mục tiêu đổi mới dạy học mà sự nghiệp phát triển giáo dục nước nhà đang đòi hỏi. 

Chúc bạn có được nguồn tư liệu SKKN sử dụng sơ đồ Grap trong dạy học tiếng Việt ở trường trung học phổ thông hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản