SKKN sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh lịch sử để nâng cao hiệu quả bài học qua dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 ở trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
142
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh lịch sử để nâng cao hiệu quả bài học qua dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 ở trường THPT

SKKN sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh lịch sử để nâng cao hiệu quả bài học qua dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 ở trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh lịch sử để nâng cao hiệu quả bài học qua dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 ở trường THPT. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh lịch sử để nâng cao hiệu quả bài học qua dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 ở trường THPT

SKKN sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh lịch sử để nâng cao hiệu quả bài học qua dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 ở trường THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh lịch sử để nâng cao hiệu quả bài học qua dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 ở trường THPT dưới đây:

A. MỞ ĐẦU
Lịch sử là môn học mang nét đặc thù riêng. Đối tượng nghiên cứu của bộ môn Sử rất đặc biệt, nó không giống với các môn học của khoa học tự nhiên, bởi vì chúng ta không thể trực tiếp quan sát các sự kiện đã diễn ra trong quá khứ cũng như không thể thực hiện lại sự kiện thông qua thí nghiệm. Nhưng Lịch sử lại là bộ môn rất có ưu thế trong việc giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức cho học sinh trong quá trình dạy học. Qua bài học lịch sử, với những hành động hi sinh anh dũng, quên mình vì sự nghiệp độc lập dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân, những sự kiện lịch sử hào hùng, thực sự có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với học sinh, tạo được cảm xúc lịch sử sâu rộng trong các em. Trên cơ sở đó, góp phần hình thành ở các em sự kính phục, lòng tự hào đối với thế hệ cha ông đi trước. Để từ đó thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt tình cách mạng ở các em học sinh. Mặt khác, học sinh cũng có thái độ căm ghét đối với những hành động tàn ác của bọn thống trị, những kẻ xâm lược, đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Qua đó, tạo cho học sinh sức “đề kháng” để không bị các luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật chi phối.
Tuy nhiên, trong thực tế những năm gần đây ở trường THPT, chất lượng dạy học lịch sử chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của xã hội. Biểu hiện cụ thể đó là học sinh không ghi nhớ được những sự kiện lịch sử cơ bản, thậm chí hiểu nhầm lịch sử trầm trọng. Qua các kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh cao đẳng, đại học, số điểm thi môn lịch sử cho thấy kiến thức lịch sử của học sinh hiện nay quá kém.
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn lịch sử tôi rất trăn trở về vấn đề này, nên mạnh dạn nêu một vài giải pháp đem lại cho học sinh cái nhìn trực diện, khách quan hơn về lịch sử với một vài minh chứng về phương pháp "sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh lịch sử để nâng cao hiệu quả bài học qua dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 ở trường THPT” (Chương trình Chuẩn)
B. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận của vấn đề

Liên quan đến đề tài đã có nhiều nhà nghiên cứu đề cập dưới những khía cạnh khác nhau
Các công trình lý luận chung về việc sử dụng tài liệu thành văn được trình bày ở các giáo trình phương pháp dạy học lịch sử ở trường Đại học, Cao đẳng như: GS.TS Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2002), Phương pháp dạy học Lịch sử, tập I, tập II, Nxb Đại học sư phạm, Hà Nội; GS.TS Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2006), Nhập môn sử học, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội, “Phương pháp dạy học Lịch sử” do GS.TS Phan Ngọc Liên (Chủ biên), xuất bản năm 2002. “Một số chuyên đề phương pháp dạy học lịch sử” của Phan Ngọc Liên, Trịnh Đình Tùng, Nguyễn Thị Côi, Trần Vĩnh Tường; “Thiết kế bài giảng lịch sử ở trường THPT” của Phan Ngọc Liên.
Như vậy, các công trình trên chủ yếu dừng lại ở mức độ trình bày lý luận chung. Chưa đi sâu vào giải quyết một cách cụ thể phương pháp vận dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh vào việc giảng dạy một giai đoạn lịch sử cụ thể.
2. Thực tiễn giảng dạy môn Lịch sử tại trường THPT
Trong tực tiễn giảng dạy môn lịch sử ta thấy vẫn còn nhiều khó khăn trong việc sử dụng tài liệu thành văn và tranh ảnh vào bài học
* Đối với giáo viên:
-Giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh trong dạy học lịch sử. Các tiết học có sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh mang lại hiệu quả cao, đạt được mục tiêu của bài học. Tuy nhiên, việc sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông chưa được đa số giáo viên quan tâm, xem trọng.

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN sử dụng tài liệu thành văn kết hợp tranh, ảnh lịch sử để nâng cao hiệu quả bài học qua dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945 ở trường THPT và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản