SKKN sử dụng tranh, ảnh trực quan trong dạy học Lịch sử địa phương lớp 12 ở Trường THPT Hoằng Hóa 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
120
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng tranh, ảnh trực quan trong dạy học Lịch sử địa phương lớp 12 ở Trường THPT Hoằng Hóa 3

SKKN sử dụng tranh, ảnh trực quan trong dạy học Lịch sử địa phương lớp 12 ở Trường THPT Hoằng Hóa 3
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi giới thiệu BST SKKN sử dụng tranh, ảnh trực quan trong dạy học Lịch sử địa phương lớp 12 ở Trường THPT Hoằng Hóa 3 nhằm giúp quý thầy cô giáo - cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu. Mời tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng tranh, ảnh trực quan trong dạy học Lịch sử địa phương lớp 12 ở Trường THPT Hoằng Hóa 3

SKKN sử dụng tranh, ảnh trực quan trong dạy học Lịch sử địa phương lớp 12 ở Trường THPT Hoằng Hóa 3
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST SKKN sử dụng tranh, ảnh trực quan trong dạy học Lịch sử địa phương lớp 12 ở Trường THPT Hoằng Hóa 3 này về máy để tham khảo phục vụ công việc đạt hiệu quả hơn.

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lời nói đầu

Trong thời đại ngày nay, công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc nâng cao hiểu biết lịch sử cho học sinh nhằm giáo dục tư tưởng đạo đức, định hướng cho việc phát triển phát triển con người toàn diện là rất quan trọng. Nhất là lịch sử địa phương đã diễn ra tại những nơi mình đang sinh sống càng vô cùng cần thiết nhằm giáo dục tư tưởng, những tố chất của con người Việt Nam với tình yêu quê hương đất nước.
Con đường, phương pháp nhằm khắc phục tình trạng học sinh ngày càng thờ ơ với quá khứ lịch sử mà ngay cả với những sự kiện lịch sử ngay trên quê hương mình sinh sống là do cách dạy học nhồi nhét kiến thức, tạo cho học sinh không có hứng thú học tập. Vì vậy phải sử dụng đồ dùng trực quan, cụ thể là tranh, ảnh lịch sử vào trong dạy học mà nhất là những hình ảnh ngay tại vùng đất mình đang ở. Hơn nữa, việc sử dụng tranh, ảnh lịch sử là một biện pháp rất hiệu quả, vì đặc trưng sự kiện lịch sử là không tái hiện lại được, không thể trực tiếp tiếp xúc, cũng không thể thí nghiệm, tranh ảnh sẽ tạo cho bài giảng thêm phong phú và hấp dẫn, giờ học sẽ sinh động, hiệu quả cao hơn.
1. Thực trạng vấn đề
Trong công cuộc đổi mới giáo dục việc sử dụng đồ dùng trực quan vào dạy học nói chung và bộ môn lịch sử nói riêng đang ngày càng trở thành vấn đề quan trọng nhằm giúp các em học tập tốt hơn, qua đó phát triển các năng lực nhận thức bộ môn. Tranh ảnh thuộc nhóm đồ dùng trực quan tạo hình “có khả năng khôi phục lại hình ảnh của những con người, đồ vật, biến cố lịch sử, sự kiện lịch sử một cách chân thực”. Nhưng tranh, ảnh lịch sử được sử dụng trong dạy học lịch sử phản ánh hiện thực khác nhau tuỳ thuộc vào đối tượng tiếp nhận và cần phải được vận dụng tối đa những mặt ưu điểm để đạt hiệu quả tối ưu của bài học.
Thực tế hiện nay ở các trường THPT, phần lớn phương pháp của giáo viên là thuyết trình, dạy theo lối cổ truyền: Thầy giảng, trò nghe, giáo viên chủ động truyền dạy mọi kiến thức, ghi bảng, diễn giải và cho học sinh ghi chép, học sinh thì tiếp thu một cách thụ động.
Nhất là những tiết dạy học lịch sử địa phương lại càng không được chú ý, không được tác động thì sẽ tạo nên thái độ học tập miễn cưỡng, uể oải. Học sinh thấy nhàm chán và học theo kiểu đối phó. Hiện nay, với môn lịch sử, học sinh chỉ học khi có nội dung cần làm bài kiểm tra, thậm chí chỉ học phần giáo viên giới hạn và sau giờ kiểm tra học sinh không còn nhớ được gì dù đó là sự kiện thật cơ bản hay gần gũi với mình.
Chính vì vậy mà chúng ta phải quan tâm đến thực tiễn gioá dục, đưa ra những biện pháp hợp lý. Sử dụng tranh ảnh lịch sử tạo nên sự sôi nổi, hứng khởi trong giờ học lịch sử địa phương, giúp học sinh hiểu sâu sắc bản chất các sự kiện lịch sử, hình thành ở các em những hiểu biết cặn kẽ lịch sử địa phương mình từ đó có cái nhìn trân trọng, giáo dục lòng yêu quê hương, tự hào với vùng đất mình đang sinh sống. “Trăm nghe không bằng một thấy”, tranh ảnh gây nên hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em nhớ kĩ, hiểu rõ về tranh ảnh điều ấy đồng nghĩa với việc các em nắm vững kiến thức lịch sử. Xuất phát từ suy nghĩ đó bản thân tôi đã tiến hành tìm tòi và thử nghiệm đề xuất vấn đề “ sử dụng tranh, ảnh trực quan trong dạy học lịch sử địa phương lớp 12 ở trường THPT Hoằng Hoá 3”. , để giúp bản thân trau dồi lí luận dạy học bộ môn nói chung và khả năng biết vận dụng vào việc dạy học của bản thân ở trường THPT Hoằng Hoá 3.

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo SKKN sử dụng tranh, ảnh trực quan trong dạy học Lịch sử địa phương lớp 12 ở Trường THPT Hoằng Hóa 3 nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản