SKKN tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh chất lượng dạy và học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
571
lượt xem
32
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh chất lượng dạy và học

SKKN tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh chất lượng dạy và học
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh chất lượng dạy và học. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh chất lượng dạy và học

SKKN tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh chất lượng dạy và học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh chất lượng dạy và học:

PHẦN THỨ NHẤT
LỜI MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .
Những năm qua, nhất là từ khi đất nước đổi mới, chúng ta đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo đông đảo, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ này đã: "Đáp ứng quan trọng yêu cầu nâng cao dân chí đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài góp phần vào thắng lợi sự nghiệp cách mạng của đất nước".
Tuy nhiên trước những yêu cầu mới của sự phát triển giáo dục, đội ngũ giáo viên còn có những hạn chế bất cập nhất định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt là hiệu quả giờ lên lớp chưa đáp ứng được so với yêu cầu về đổi mới giáo dục. Đây là nỗi lo, nỗi trăn trở của những người làm công tác giáo dục.
Tìm hiểu nguyên nhân của tồn tại trên, không thể không nói đến công tác kiểm tra nội bộ trường học chưa được thực hiện tốt. Nhiều cán bộ quản lý chưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn vị trí chức năng của công tác này, kiểm tra thiếu khoa học, kiểm tra để bình bầu xếp loại để tiến tới kiểm điểm. Do vậy, người quản lý chưa thu được những thông tin chính xác từ đó chưa có quyết định xử lý đúng đắn, dẫn đến chưa điều chỉnh kịp thời những thiếu sót lệch lạc trong nội bộ trường học cũng như chưa phát huy hết được thế mạnh của giáo viên và nhà trường. Chúng ta phải tạo ra được mạng lưới kiểm tra chặt chẽ hoạt động dạy và học đưa nhà trường vào kỉ cương nề nếp thực hiện tốt nhiệm vụ năm học đề ra.
Thực tế cho thấy: Bất kỳ một nhà trường nào để đạt được mục tiêu giáo dục cũng phải thực hiện nhiều hoạt động khác nhau. Trong các hoạt động đó thì công tác kiểm tra đánh giá có vị trí rất quan trọng có tính chất quyết định trong công tác quản lý nhà trường. Vì thông qua công tác kiểm tra giúp người quản lý nắm bắt được nhanh nhất thực trạng của các nội dung công việc, thực trạng trình độ chuyên môn của đội ngũ, của cơ sở vật chất, và tình hình hoạt động toàn diện của nhà trường, từ đó mà có kế hoạch dài hạn, hoặc ngắn hạn để khắc phục tồn tại, điều chỉnh và phát triển nhà trường theo đúng hướng phù hợp với yêu cầu thực tế trong từng năm học, trong từng giai đoạn của ngành và của xã hội .
Trong công tác kiểm tra nội bộ thì Kiểm tra - đámh giá là chức năng thứ 4 trong chu trình quản lý trường học. Vai trò quan trọng của việc kiểm tra là ở chỗ nó vừa là tiền đề để đưa ra các quyết định của người quản lý, vừa là điều kiện để thực hiện các quyết định đó. Kiểm tra - đánh giá là hoạt động luôn đi song song với nhau, quản lý mà chỉ kiểm tra không đánh giá thì đó là người quản lý "buông xuôi" quản lý một chiều. Ngược lại đánh giá mà không kiểm tra thì đánh giá không có cơ sở, không có thực tiễn. Chính vì vậy, đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói:
"Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không lãnh đạo"
Vấn đề kiểm tra không phải để xem xét, soi mói, tìm ra những khuyết điểm của cấp dưới, mà kiểm tra các hoạt động sư phạm của nhà trường là để xác định kết quả giáo dục có phù hợp với mục tiêu, nội dung, quy chế đề ra hay không...
Căn cứ vào kết quả kiểm tra người quản lý đánh giá được hiệu quả của toàn bộ hoạt động dạy và học trong nội bộ nhà trường. Xác định những lệch lạc sơ hở đã phạm phải trong quá trình kiểm tra để tìm mọi biện pháp đưa nhà trường tiếp cận và đạt tới mục tiêu giáo dục.
Nội dung của công tác kiểm tra nội bộ trường học bao gồm Kiểm tra toàn diện hay kiểm tra chuyên đề trong đó không thể không kể đến việc kiểm tra - đánh giá quá trình dạy học như là một mặt quan trọng nhất. Bởi lẽ trong nhà trường hoạt động dạy học là hoạt động chủ yếu, hoạt động trung tâm. Thực chất của quản lý nhà trường là quản lý quá trình dạy học với đơn vị cơ bản là "giờ lên lớp". Giờ lên lớp là cái "lõi" của quá trình dạy học. Chất lượng nhà trường phụ thuộc vào chất lượng giờ lên lớp. Sẽ không thể đạt được chất lượng giáo dục cao nếu những giờ lên lớp không đạt kết quả tốt. Cũng không thể có chất lượng giáo dục toàn diện nếu giờ lên lớp bị cắt xén hoặc thực hiện qua loa.
Kiểm tra giờ lên lớp của giáo viên sẽ giúp cho người quản lý có những thông tin về năng lực của giáo viên - những người giúp học sinh tìm tòi lĩnh hội tri thức rèn luyện kỹ năng, củng cố và vận dụng kiến thức. Những người tạo ra sản phẩm của giáo dục - những sản phẩm không cho phép có một sai sót dù là thật nhỏ.
Dạy học vừa là khoa học vừa là nghệ thuật không phải ai tiến hành bài dạy cũng đạt kết quả như nhau (chưa kể đến những giờ dạy không thu được kết quả). Vì vậy, để đảm bảo và nâng cao chất lượng nhà trường, người quản lý phải tìm mọi cách tác động vào người thầy, chuẩn bị khả năng cho họ (bồi dưỡng năng lực chuyên môn qua đào tạo, tự đào tạo) và kiểm soát lao động của họ.
Kiểm tra giờ lên lớp sẽ giúp cho người quản lý xác định được thực trạng giảng dạy của nhà trường, xác định được điểm mạnh, điểm yếu của giáo viên để có kế hoạch bố trí, sử dụng hợp lý, động viên kịp thời từ đó có biện pháp khắc phục.
Như vậy, kiểm tra - đánh giá giờ lên lớp vừa là để đôn đốc cũng là để người quản lý nắm được thông tin ngược từ đó thực hiện mục tiêu của công tác giáo dục. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN tăng cường kiểm tra nội bộ để đẩy mạnh chất lượng dạy và học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản