SKKN tăng cường tiếng Việt nhằm phát triển vốn từ cho trẻ sở tại lớp Mầm 1 trường Mầm non Hoàng Oanh thông qua trò chơi

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
389
lượt xem
20
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN tăng cường tiếng Việt nhằm phát triển vốn từ cho trẻ sở tại lớp Mầm 1 trường Mầm non Hoàng Oanh thông qua trò chơi

SKKN tăng cường tiếng Việt nhằm phát triển vốn từ cho trẻ sở tại lớp Mầm 1 trường Mầm non Hoàng Oanh thông qua trò chơi
Mô tả bộ sưu tập

Chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, cán bộ giàu kinh nghiệm trong cả nước, thư viện eLib tổng hợp tạo thành BST SKKN tăng cường tiếng Việt nhằm phát triển vốn từ cho trẻ sở tại lớp Mầm 1 trường Mầm non Hoàng Oanh thông qua trò chơi để quý thầy cô và các cán bộ quản lý thuận tiện khi tham khảo. Mong rằng, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy những SKKN mà mình đang cần. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy tốt, các cán bộ quản lý đạt hiệu quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN tăng cường tiếng Việt nhằm phát triển vốn từ cho trẻ sở tại lớp Mầm 1 trường Mầm non Hoàng Oanh thông qua trò chơi

SKKN tăng cường tiếng Việt nhằm phát triển vốn từ cho trẻ sở tại lớp Mầm 1 trường Mầm non Hoàng Oanh thông qua trò chơi
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN tăng cường tiếng Việt nhằm phát triển vốn từ cho trẻ sở tại lớp Mầm 1 trường Mầm non Hoàng Oanh thông qua trò chơi của thư viện eLib dưới đây:

 
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI :

Như chúng ta đã biết ngôn ngữ có vai trò quan trọng trong việc học tập, ngôn ngữ là phương tiện chính để truyền đạt kiến thức. Và với tất cả mọi người, tiếng mẹ đẻ bao giờ cũng là ngôn ngữ đầu tiên và dễ dàng tiếp cận nhất, tạo ra cảm giác tự tin, thoải mái trong qua trình giao tiếp. Ngôn ngữ là công cụ của tư duy, trẻ dân tộc thiểu số có thể tư duy bằng ngôn ngữ là tiếng mẹ đẻ của chúng, nhưng để học lên chương trình tiểu học, phổ thông… trẻ phải có vốn Tiếng Việt để có thể hiểu biết và khám phá thế giới xung quanh (về các sự vật, hiện tượng gần gũi trong cuộc sống, hoạt động học tập…). Ngoài ra, sự phát triển ngôn ngữ gắn liền với sự phát triển của tư duy từ đó trẻ có khả năng nhận thức thế giới bên ngoài.
Ngôn ngữ của trẻ tiến bộ nhanh hay chậm tùy thuộc vào điều kiện sống, quan hệ giao tiếp với những người xung quanh. Ở trường mầm non, nhà trẻ và mẫu giáo mà đặc biệt là mẫu giáo bé, chính thời điểm đang học nói hay bắt chước người lớn vì thế cô giáo cần tận dụng để dạy các cháu tiếng phổ thông càng sớm càng tốt. Nhưng việc giáo viên dạy làm sao để trẻ có thể tiếp thu và phát triển vốn Tiếng Việt một cách tốt nhất thì không phải giáo viên nào cũng thực hiện được.
Muốn phát triển ở trẻ kỹ năng nghe, hiểu và nói được ngôn ngữ Tiếng Việt cũng như việc tăng vốn từ cho trẻ, trước hết người giáo viên mầm non phải biết cách cuốn hút trẻ tham gia vào hoạt động phát triển ngôn ngữ bằng cách thử sai và thực nghiệm với nhiều biện pháp khác nhau. Thông thường giáo viên dạy Tiếng Việt cho trẻ chỉ dạy với hình thức cô nói trước, trẻ nói sau, ít đưa các hình thức khác vào dạy Tiếng Việt cho trẻ. Chính những hình thức dạy chay đầy cứng nhắc như vậy đã khiến việc tiếp thu Tiếng Việt của trẻ không được bền vững vì trẻ chỉ được nói lại câu, từ cô mới dạy trẻ sẽ mau quên. Với yêu cầu hiện nay việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ đã được đưa chính thức vào chương trình dạy cho trẻ ở các lứa tuối mẫu giáo và cũng chính điều này đã thúc đẩy giáo viên mầm non nói chung và bản thân tôi nói riêng có nhiều tìm tòi nhằm có những cải tiến mới về việc dạy Tiếng Việt cho trẻ. Qua những tiết chuyên đề về việc tăng cường Tiếng Việt cho trẻ hay những đợt thanh tra chuyên môn, giáo viên được cọ sát, học hỏi rất nhiều. Song nếu chỉ qua những hoạt động đó thì chưa đủ mà giáo viên còn phải tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học mới để phát huy được tính tích cực chủ động của trẻ trong giờ học đồng thời làm tăng hứng thú với lĩnh vực phát triển ngôn ngữ này. Đặc biệt với đặc thù trường Mầm Non Hoàng Oanh, đa số các cháu là người dân tộc thiểu số. Phụ huynh học sinh chưa quan tâm nhiều đến việc dạy Tiếng Việt cho trẻ, chính vì vậy mà vốn Tiếng Việt của trẻ còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, phương pháp dạy của giáo viên còn cứng nhắc như: Dạy chay, mang nặng tính lý thuyết. Tôi thiết nghĩ nếu cứ sử dụng phương pháp dạy học như thế này sẽ không đem lại hiệu quả cao.
Qua quá trình nghiên cứu, bản thân đã áp dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau vào quá trình tăng cường Tiếng Việt cho trẻ nhưng tôi thấy tổ chức dạy Tiếng Việt cho trẻ với hình thức thông qua trò chơi là hữu hiệu nhất. Thông qua trò chơi đã làm cho giờ học trở nên sôi nổi, các cháu tham gia một cách tích cực và hiệu quả mang lại là rất lớn. Như vậy để phát huy vai trò học tập, tính tích cực chủ động sáng tạo và tăng hứng thú cho trẻ khi học Tiếng Việt, giải pháp của tôi đưa ra là vận dụng trò chơi vào dạy học, như vậy trẻ sẽ được "học mà chơi, chơi mà học". Từ đó giúp các cháu giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi khi tham gia vào các hoạt động.

Hy vọng rằng BST SKKN tăng cường tiếng Việt nhằm phát triển vốn từ cho trẻ sở tại lớp Mầm 1 trường Mầm non Hoàng Oanh thông qua trò chơi sẽ giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý có thêm tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản