SKKN tạo hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức thông qua "Bẫy" trong các bài toán

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
116
lượt xem
17
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN tạo hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức thông qua "Bẫy" trong các bài toán

SKKN tạo hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức thông qua "Bẫy" trong các bài toán
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN tạo hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức thông qua "Bẫy" trong các bài toán. Bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN tạo hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức thông qua "Bẫy" trong các bài toán

SKKN tạo hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức thông qua "Bẫy" trong các bài toán
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN tạo hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức thông qua "Bẫy" trong các bài toán dưới đây:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I, CƠ SỞ LÍ LUẬN :
Mục đích của việc dạy và học là trang bị cho người học những kĩ năng cần thiết , về tư duy, nhân cách, phẩm chất và đạo đức. Đào tạo thế hệ trẻ có đủ phẩm chất đạo đức , năng lực công tác thích ứng với cuộc sống , giáo dục phát triển toàn diện trí -thể - mĩ. Đào tạo nguồn nhân lực có đủ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước, phù hợp với sự phát triển kinh tế toàn cầu , thời đại phát triển công nghệ thông tin.
Quan điểm của Đảng ta là xác định : Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển .
Thực tế việc dạy và học ở trường phổ thông hiện nay có những khó khăn và thuận lợi cơ bản sau :
Về thuận lợi: Trình độ của giáo viên đã đạt chuẩn và trên chuẩn , được đào tạo chính qui , phong trào học tập được nâng lên rõ rệt , thiết bị dạy học được tăng cường cả về số lượng và chất lượng , đã áp dụng côg nghệ thông tin vào dạy học có hiệu quả .
Về khó khăn: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của giáo dục phổ thông ,trình độ dân trí chưa đồng đều ở ở một số vùng dân cư.
Toán học là môn học rất lâu đời. Nó có nhiều ứng dụng trong đời sống và trong các nghành khoa học khác . Nhiệm vụ của môn toán trong nhà trường là giáo dục học sinh phát triển tư duy sáng tạo , tư duy lôgic , tư duy trực quan sinh động . Rèn luyện người học tính cẩn thận , chính xác cao , giúp người học thấy được cái hay , cái đẹp trong toán học.
Trong trường phổ thông, môn toán chiếm một vị trí rất quan trọng , học sinh muốn học tốt các môn tự nhiên khác thì phải học tốt môn toán. Là một môn học với khối lượng kiến thức rất nhiều , lại yêu cầu học sinh phải có tư duy logic , sáng tạo Môn toán có nhiều phân môn như Đại số , Giải tích , Hình học .... Ở trường THPT học sinh được học đầy đủ các phân môn này. Mỗi phân môn lại có nhiều chủ đề. Vì vậy để học sinh khắc sâu được kiến thức của từng chủ đề là điều rất quan trọng trong việc dạy và học toán.
Theo G. Polya, việc giải toán xem như thực hiện một hệ thống hành động: hiểu rõ bài toán, xây dựng một chương trình giải, thực hiện chương trình khảo sát lời giải đã tìm được. Theo ông điều quan trọng trong quá trình giải bài toán là qua đó học sinh nảy sinh lòng say mê, khát vọng giải toán, thu nhận và hình thành tri thức mới, đặc biệt là tiếp cận, phát hiện và sáng tạo.
Có nhiều cách để tạo hứng thú cho học sinh học toán, cũng có nhiều cách để giúp học sinh khắc sâu kiến thức. Sau những bài tập từ cơ bản đến phức tạp để củng cố kiến thức, củng cố các qui trình giải toán ,tôi đưa ra các bài toán có “ bẫy”
Học sinh cần phải nắm vững kiến thức mới vượt qua được cái “ bẫy” này.
Trong quá trình dạy học, tôi phân lóp thành nhóm và cho các nhóm giải để
“ thi” với nhau. Tính hiếu kì của độ tuổi sẽ tạo cho các em hăng hái hơn trong giờ học. Sau mỗi lần mắc “ bẫy” các em sẽ nhớ về kiến thức đó,dạng toán đó lâu hơn.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN tạo hứng thú học tập và khắc sâu kiến thức thông qua "Bẫy" trong các bài toán. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản