SKKN thi pháp văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
366
lượt xem
33
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN thi pháp văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường

SKKN thi pháp văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập SKKN thi pháp văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN thi pháp văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường

SKKN thi pháp văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN thi pháp văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường dưới đây:

PHẦN MỞ ĐẦU

1.1. Lý do chọn đề tài
- Thi pháp là toàn bộ hệ thống các hình thức nghệ thuật (phương thức: tự sự, trữ tình, kịch; phương tiện: ngôn ngữ, từ vựng, cú pháp, ngữ âm, hình tượng; thủ pháp: ẩn dụ, hoán dụ, biểu tượng…) có chức năng biểu đạt tư tưởng, giá trị đặc sắc của sáng tác văn học.
Thi pháp nhìn văn học dưới góc độ sáng tạo nghệ thuật - tức là các yếu tố tạo nên cái đẹp cho văn học. Mà tác phẩm văn học là một sáng tạo thẩm mỹ, việc nghiên cứu thi pháp văn học sẽ giúp người đọc nâng cao khả năng cảm thụ một tác phẩm văn học.
Khái niệm Thi pháp không phải là mới song đối với học sinh trong nhà trường phổ thông dường như đó vẫn là một vấn đề khá lạ lẫm. Các em được hướng dẫn tìm hiểu, khám phá những giá trị nội dung, nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm hoặc tác giả nhưng chưa được cung cấp một cái nhìn khái quát và toàn diện về toàn bộ hệ thống các hình thức nghệ thuật (thi pháp) của một tác giả hay một thại đại, một giai đoạn văn học…Việc nắm bắt đặc trưng thi pháp của một giai đoạn văn học, một hệ thống tác phẩm, hoặc tác giả của các em vẫn còn lúng túng và chưa đầy đủ.
- Trong toàn bộ tiến trình VHVN, Văn học trung đại là một trong những chặng đường đầu tiên của bộ phận văn học viết. Đây là chặng đường văn học khá dài (khoảng 10 thế kỉ), phát triển phức tạp và đạt được nhiều thành tựu phong phú, góp phần quan trọng vào sự phát triển của chặng đường Văn học hiện đại sau này.
- Soi chiếu vào Sách giáo khoa Ngữ văn THPT, văn học Trung đại chiểm 2/3 chương trình Ngữ văn 10 và chiếm gần 1/2 chương trình ngữ văn 11. Thực tế này một lẫn nữa khẳng định vị trí quan trọng của Văn học trung đại đối với học sinh trung học phổ thông. Tuy nhiên, từ thực tiễn kinh nghiệm giảng dạy, người viết nhận thấy đối với học sinh THPT việc tìm hiểu và giãi mã các tác phẩm trung đại vẫn là một khó khăn lớn đối với các em bởi khoảng cách về văn hoá, tư tưởng, quan niệm, ngôn ngữ…Do đó, giúp HS nắm vững đặc trưng của thi pháp văn học trung đại sẽ cung cấp cho các em có chìa khoá để giải mã các tác phẩm trung đại trong chương trình cũng như mở ra cánh cửa của văn học trung đại nhiều bí ẩn nhưng cũng đầy mới mẻ.
Xuất phát từ cơ sở lí luận về thi pháp văn học cũng như thực tiễn kinh nghiệm giảng dạy văn học trung đại trong nhà trường PT nói trên, người viết lựa chọn đề tài: Thi pháp Văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường THPT như một hướng khai thác và nghiên cứu trong quá trình giảng dạy.
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
- Nghiên cứu và thực hiện đề tài này trong quá trình giảng dạy ở trường PT, người viết sẽ cung cấp cho học sinh một cái nhìn bao quát và toàn diện về đặc trưng thi pháp của văn học trung đại Việt Nam. Từ việc nắm vững lý thuyết chung đó, học sinh có thể vận dụng để tìm hiểu và giải mã sâu sắc một tác phẩm hoặc một nhóm tác phẩm trung đại cụ thể trong chương trình.
- Thực hiện đề tài Thi pháp Văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường THPT , người viết sẽ tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể như sau:
+ Tìm hiểu chung về thi pháp Văn học trung đại trên các phương diện: thi pháp thể loại, thi pháp hình tượng nghệ thuật, thi pháp nhân vật, thi pháp ngôn ngữ (có kèm theo phân tích ví dụ cụ thể để học sinh hiểu rõ hơn vấn đề nghiên cứu).
+ Vận dụng thi pháp trung đại vào các bài tập cụ thể: phân tích một số tác phẩm trung đại tiêu biểu trong chương trình ngữ văn 10 và 11. 

Để xem đầy đủ tài liệu này, quý thầy cô vui lòng download bộ sưu tập SKKN thi pháp văn học trung đại Việt Nam với việc đọc - hiểu các tác phẩm văn học trung đại trong nhà trường và xem thêm các tài liệu khác.
Đồng bộ tài khoản