SKKN thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống câu hỏi trong tiết dạy học Lịch sử ở Trung tâm GDTX

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
81
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống câu hỏi trong tiết dạy học Lịch sử ở Trung tâm GDTX

SKKN thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống câu hỏi trong tiết dạy học Lịch sử ở Trung tâm GDTX
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô, các cán bộ quản lý bộ sưu tập SKKN thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống câu hỏi trong tiết dạy học Lịch sử ở Trung tâm GDTX. Hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống câu hỏi trong tiết dạy học Lịch sử ở Trung tâm GDTX

SKKN thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống câu hỏi trong tiết dạy học Lịch sử ở Trung tâm GDTX
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống câu hỏi trong tiết dạy học Lịch sử ở Trung tâm GDTX dưới đây:

A – PHẦN MỞ ĐẦU
1. ĐẶT VẤN ĐỀ.

Trong dạy học hiện nay, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh, lấy người học làm trung tâm đang được đặc biệt chú ý. Dạy như thế nào, học như thế nào để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất? Muốn vậy, người giáo viên phải tổ chức một cách linh hoạt các hoạt động của học sinh từ khâu đầu tiên đến khâu kết thúc giờ học, từ cách ổn định lớp, kiểm tra bài cũ đến cách học bài mới, củng cố, dặn dò. Những hoạt động đó giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách tự giác, chủ động, tích cực, sáng tạo và ngày càng yêu thích, say mê môn học.
Trong dạy học lịch sử, vấn đề phát huy tính tích cực, chủ động, yêu thích môn học của học sinh càng được đặt ra cấp thiết. Bởi đối với một bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay thì đây là “môn phụ”, là môn học khô khan, khó nhớ. Vậy làm thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học lịch sử? Có rất nhiều biện pháp, ví như: Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan, phương pháp hướng dẫn học sinh ghi nhớ sự kiện lịch sử, nắm vững và sử dụng sách giáo khoa, vở bài tập, tiến hành công tác ngoại khoá...Trong đó, việc sử dụng hệ thống câu hỏi là một trong những biện pháp đạt hiệu quả, rất có ưu thế để phát triển tư duy học sinh. Quá trình hoạt động chung, thống nhất giữa thầy và trò nhịp nhàng sẽ làm cho học sinh nắm vững hơn những tri thức, hình thành kĩ năng, kĩ xảo và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, hình thành nhân cách cho các em. Muốn đạt được điều đó, người giáo viên phải biết cách thiết kế và sử dụng một cách hiệu quả hệ thống câu hỏi trong các tiết dạy học lịch sử.
Để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học lịch sử nói riêng, bản thân tôi xin mạnh dạn trình bày một số vấn đề về việc: “Thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống câu hỏi trong tiết dạy học lịch sử ở trung tâm Giáo dục thường xuyên để phát huy tính tích cực của học sinh” .
Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ góp phần giúp giáo viên tiến hành các giờ dạy học lịch sử đạt hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu, lĩnh hội kiến thức của bài học. Đây cũng là lí do tôi chọn đề tài này.
2. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
Đề tài nêu lên và giải quyết các vấn đề sau:
- Cơ sở lí luận liên quan đến đề tài.
- Cơ sở thực tiễn của việc thiết kế và sử dụng hệ thống câu hỏi trong dạy học lịch sử để phát huy tính tích cực của học sinh.
- Một số giải pháp thực tế trong việc thiết kế và sử dụng hệ thống câu hỏi.
- Thực nghiệm sư phạm việc thiết kế và sử dụng hệ thống câu hỏi trong một tiết học cụ thể ở lớp 12 – Trung tâm GDTX Tĩnh Gia và thống kê kết quả.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN thiết kế và sử dụng hiệu quả hệ thống câu hỏi trong tiết dạy học Lịch sử ở Trung tâm GDTX. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản