SKKN thiết kế và sử dụng một số công thức giúp học sinh xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
53
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN thiết kế và sử dụng một số công thức giúp học sinh xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân

SKKN thiết kế và sử dụng một số công thức giúp học sinh xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân
Mô tả bộ sưu tập

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác, chúng tôi kính mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo SKKN thiết kế và sử dụng một số công thức giúp học sinh xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân dưới đây. Các tài liệu trong BST được chúng tôi chọn lọc và biên soạn kỹ càng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN thiết kế và sử dụng một số công thức giúp học sinh xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân

SKKN thiết kế và sử dụng một số công thức giúp học sinh xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo SKKN thiết kế và sử dụng một số công thức giúp học sinh xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

 I-ĐẶT VẤN ĐỀ
1-Thực trạng của vấn đề

Giảm phân là một khâu quan trọng trong quá trình sinh sản và di truyền ở các loài sinh vật sinh sản hữu tính. Khi xác định được số loại giao tử có khả năng tạo thành trong giảm phân, sẽ giúp ta xác định số loại tổ hợp giao tử, số loại kiểu gen tạo thành trong quá trình thụ tinh, từ đó xác định được số loại kiểu hình ở đời sau. Việc xác định được số loại giao tử, số loại tổ hợp giao tử, số loại kiểu gen, số loại kiểu hình và các tỉ lệ liên quan có ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu các qui luật di truyền, dự đoán tỉ lệ phân li ở các thế hệ trong trồng trọt, chăn nuôi.
Mặt khác, các dạng bài tập xác định được số loại giao tử, số loại tổ hợp giao tử, số loại kiểu gen, số loại kiểu hình và các tỉ lệ liên quan thường xuyên xuất hiện với tần suất khá cao trong các đề thi đại học, cao đẳng, tốt nghiệp THPT và các đề thi học sinh giỏi từ trước đến nay. Do đó nếu học sinh không được trang bị kĩ về các kiến thức và kĩ năng cần thiết thì sẽ gặp khó khăn khi giải quyết các bài tập dạng này.
Như vậy rõ ràng việc giúp học sinh xác định được số loại giao tử trong giảm phân có ý nghĩa lý luận và thực tiễn quan trọng.
Tuy nhiên trong chương trình sinh học phổ thông ( chuẩn và nâng cao), vấn đề xác định được số loại giao tử trong giảm phân được trình bày rất đại khái; còn trong các tài liệu tham khảo, vấn đề này hoặc không được đề cập, hoặc có đề cập ở một số tài liệu nhưng còn ít và không hệ thống, hoặc thậm chí có tài liệu trình bày 1 số công thức chưa chuẩn, chưa chính xác.
Do đó trong quá trình giảng dạy ở trường THPT và bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, bồi dưỡng đội dự tuyển thi quốc gia và luyện thi đại học, tôi nhận thấy học sinh thường không giải quyết được các dạng bài tập này.
Trước thực trạng đó, tôi nghĩ rằng cần thiết phải có giải pháp mới giúp các em học sinh hiểu sâu hơn về giảm phân và có thêm công cụ (là những công thức mới) để giải quyết tốt hơn các vấn đề lý luận và thực tiễn trên đây.
Chính vì vậy, tôi quyết định thực hiện đề tài “Thiết kế và sử dụng một số công thức giúp học sinh xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân”

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn và nhiều tài liệu hay khác trong BST SKKN thiết kế và sử dụng một số công thức giúp học sinh xác định số loại giao tử tạo thành trong giảm phân!
Đồng bộ tài khoản