SKKN thực trạng và giải pháp tư vấn tâm lý học đường cho học sinh lớp 8 của trường Trung học cơ sở Phú Ngãi , Ba Tri năm học 2012-2013

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
340
lượt xem
29
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN thực trạng và giải pháp tư vấn tâm lý học đường cho học sinh lớp 8 của trường Trung học cơ sở Phú Ngãi , Ba Tri năm học 2012-2013

SKKN thực trạng và giải pháp tư vấn tâm lý học đường cho học sinh lớp 8 của trường Trung học cơ sở Phú Ngãi , Ba Tri năm học 2012-2013
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN thực trạng và giải pháp tư vấn tâm lý học đường cho học sinh lớp 8 của trường Trung học cơ sở Phú Ngãi , Ba Tri năm học 2012-2013. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN thực trạng và giải pháp tư vấn tâm lý học đường cho học sinh lớp 8 của trường Trung học cơ sở Phú Ngãi , Ba Tri năm học 2012-2013

SKKN thực trạng và giải pháp tư vấn tâm lý học đường cho học sinh lớp 8 của trường Trung học cơ sở Phú Ngãi , Ba Tri năm học 2012-2013
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN thực trạng và giải pháp tư vấn tâm lý học đường cho học sinh lớp 8 của trường Trung học cơ sở Phú Ngãi , Ba Tri năm học 2012-2013:

1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Việc tư vấn tâm lý học sinh ở các trường trung học cơ sở là vấn đề thiết yếu, vì ở lứa tuổi vị thành niên các em phải chịu những tác động rất lớn và những biến đổi phức tạp về tâm sinh lý sức khỏe, về nhận thức nên các em thường có những rắc rối, khó khăn về nội tại cơ thể do sự phát triển sinh lý cơ thể và những thay đổi về nhận thức, tình cảm và những tâm sự riêng tư rất phức tạp của từng cá nhân học sinh trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, cha mẹ, ông bà và mọi người xung quanh bởi các em bước đầu phát triển về nhận thức và tình cảm ở nhiều góc độ khác nhau tùy thuộc vào cá nhân và hoàn cảnh của mỗi em. Trước đây, việc tư vấn tâm lý học sinh chưa được đặt ra và quan tâm đúng mức nên đã ảnh hưởng xấu đến việc học tập, nhận thức, tình cảm… ngay cả tính mạng của học sinh khi các em bị mất niềm tin hay nhận thức sai lệch, hoặc suy nghĩ thiếu chính chắn; các em đã đánh mất cả tương lai, cuộc đời như là chán nản, trầm cảm, tự ý bỏ học, bi quan, mặc cảm, thậm chí có trường hợp tự tử khi các em gặp khó khăn mà không được tư vấn, giúp đỡ, động viên, chia sẻ kịp thời, đúng lúc. Các vấn đề đáng tiếc nêu trên đã xảy ra rất phổ biến ở lứa tuổi học sinh với những hậu quả tiêu cực đã làm cho các người làm công tác quản lý giáo dục, giáo viên, cán bộ, nhân viên của trường mất nhiều thời gian, công sức và nhức nhói. Hiện nay, việc tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường về “ Công tác tư vấn tâm lý học đường” được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra đáp ứng được yêu cầu thực tế, khách quan xã hội hiện nay với sự bùng nổ thông tin như vũ bão và tác động rất lớn của phim ảnh đến học sinh, đã thể hiện sự quan tâm đúng mức về giáo dục học sinh một cách toàn diện cả đức lẫn tài, ở mức độ cao nhất. Vì vậy việc tư vấn tâm lý học sinh là một giải pháp đã đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất và có giá trị thực tiễn rất lớn đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Nhất là qua việc điều tra khảo sát toàn bộ học sinh ở các mặt: Tình cảm, nhận thức, hoàn cảnh gia đình đã giúp chúng tôi phát hiện được những “ Tình huống có vấn đề” thật bất ngờ mà không bao giờ tôi nghĩ đến như: Học sinh không muốn tiền rời khỏi túi để đóng quỹ đội; không tán thành nội dung và phương pháp của việc chào cờ trường, sinh hoạt lớp. Tại sao phải học tiếng Anh và học để làm gì? Tại sao phải thi nếu không thi thì sao? Có em còn mặc cảm và bi quan, tại em ngu hay sao mà em càng cố gắng học thì kết quả càng tụt xuống hoặc có một số em do hoàn cảnh gia đình, cha mẹ ly hôn phải ở với ông bà nội, ngoại các em thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần; hoặc có một số em ông bà, cha mẹ giáo dục bằng đòn roi, chửi mắng với những lời nói nặng nề, khó nghe, phản giáo dục làm các em bi quan và oán hận. Do đó, qua việc khảo sát, điều tra tổng thể từng khối lớp học sinh, chúng tôi đã thu nhận được những thông tin cần thiết, quý báu từ phía học sinh và đây là những vấn đề hết sức khó khăn, phức tạp của cá nhân học sinh rất cần được sự tư vấn, giúp đỡ, động viên từ phía chúng tôi mà trước đây những tâm sự riêng tư của các em không bao giờ được dịp thố lộ và chúng tôi chưa bao giờ được nắm bắt đầy đủ như vậy. Đậy cũng là những hạn chế, trước đây chúng ta chưa đặt ra và coi trọng vấn đề “ Tư vấn tâm lý học đường” đúng tầm của nó, giải pháp này là một trong những vấn đề trọng yếu quyết định đến chất lượng giáo dục học sinh bởi lẽ “Day chữ là dạy người” nên việc đưa ra các giải pháp sát đối tượng, phù hợp với thực tế sẽ mang lại hiệu quả giáo dục rất lớn. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN thực trạng và giải pháp tư vấn tâm lý học đường cho học sinh lớp 8 của trường Trung học cơ sở Phú Ngãi , Ba Tri năm học 2012-2013. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản