SKKN tích hợp rèn kỹ năng thực hành âm nhạc với hoạt động ngoại khóa ở trường THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
75
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN tích hợp rèn kỹ năng thực hành âm nhạc với hoạt động ngoại khóa ở trường THCS

SKKN tích hợp rèn kỹ năng thực hành âm nhạc với hoạt động ngoại khóa ở trường THCS
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập SKKN tích hợp rèn kỹ năng thực hành âm nhạc với hoạt động ngoại khóa ở trường THCS để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN tích hợp rèn kỹ năng thực hành âm nhạc với hoạt động ngoại khóa ở trường THCS

SKKN tích hợp rèn kỹ năng thực hành âm nhạc với hoạt động ngoại khóa ở trường THCS
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN tích hợp rèn kỹ năng thực hành âm nhạc với hoạt động ngoại khóa ở trường THCS dưới đây:

PHẦN THỨ NHẤT – ĐẶT VẤN ĐỀ

I – Cơ sở khoa học của sáng kiến kinh nghiệm
1- Cơ sở lý luận:

Nghị quyết TW 2 khóa VIII khẳng định: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục nối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy - học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh …” và Luật giáo dục điều 28.2 đã nêu “ phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tính cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Như vậy để đáp ứng điều này trong dạy – học, buộc các nhà giáo phải thay đổi phương pháp giáo dục sao cho phù hợp với nhu cầu và quá trình học tập của học sinh, đáp ứng được yêu cầu xu thế phát triển của thời đại, góp phần đào tạo con người theo hướng có đủ Đức - Trí - Thể - Mỹ và đặc biệt hơn nữa là còn phải có kĩ năng sống.
Nếu ở giai đoạn trước, với chủ trương lấy người thầy là hạt nhân, trung tâm của mô hình và quá trình giáo dục với hình thức “ thầy giáo chỉ đạo toàn diện học tập của học sinh” thì ở giai đoạn mới này chúng ta đã tiến thêm một bước và sự có thay đổi cơ bản mà trung tâm của quá trình giáo dục là đối tượng học sinh.
Chúng ta đã biết, nhiệm vụ cơ bản nhất của mọi hình thái giáo dục là truyền đạt kiến thức cho học sinh. Kiến thức được giáo viên nghiên cứu và lĩnh hội trước sau đó mới truyền tải các kiến thức này cho học sinh. Việc truyền tải đó được diễn ra như thế nào, bằng phương tiện nào, phương thức nào không phải là vấn đề mà điều quan trọng nhất là những thông tin, kiến thức phải được truyền tải một cách đầy đủ, chính xác và kết quả cuối cùng là học sinh phải lắm được các kiến thức đó.
Trên thực tế khi truyền đạt kiến thức đến học sinh, giáo viên được phép sử dụng bất cứ phương pháp (có thể là thuyết trình, giảng giải hay kể cả là đọc – chép) và loại phương tiện giáo dục nào để có thể đạt được mục đích của mình (có thể là bảng đen, phấn, thước kẻ, các dụng cụ thí nghiệm, các vật mẫu).
Với các phương pháp giáo dục cũ, một giáo viên lên lớp sẽ giảng giải, thuyết trình (hay đọc bài) cho một số đông học sinh (nghe và chép). Với cách dạy này, người thầy đã máy móc, rập khuôn trong dạy học, dễ có tư tưởng phó mặc, không hứng thú trong cập nhật kiến thức, không sáng tạo trong việc tìm kiếm các phương án thiết kế bài dạy phù hợp với mọi đối tượng học sinh trong lớp mình phụ trách để kết quả giảng dạy đạt mức tối ưu. Người học theo cách này sẽ trở nên thụ động, chỉ biết thu nhận kiến thức một chiều, không động não suy nghĩ, không biết tự mình chiếm lĩnh tri thức, trở nên thui chột về tư duy và càng không thể chuyển hóa những kiến thức (lí thuyết) đó thành kĩ năng cho bản thân, không vận dụng được kiến thức vào cuộc sống. Học sinh khi học, chép được điều gì thì lúc thi có thể lại chép những điều ấy vào bài làm, thường thì các em sẽ hiểu bài một cách máy móc không sáng tạo, không thể hiện được hoặc không dám thể hiện “cái riêng” của mình.
Khắc phục tình trạng đó là một yêu cầu cần thiết để nâng cao chất lượng dạy học đối với tất cả các môn học. Đó là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn phức tạp trong điều kiện hiện nay của ngành giáo dục nước nhà nói chung và của các nhà trường nói riêng. Để bỏ được phương pháp cũ trong dạy – học là cả một quá trình lâu dài với sự cố gắng của nhiều đối tượng khác nhau trong đó sự tận tâm của thầy cô giáo là điều hết sức quan trọng mới có thể có kết quả.
Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng dạy học hiện đại với sự kết hợp nhiều phương pháp, hình thức dạy học đặc biệt là việc đưa các hoạt động ngoại khóa (HĐGDNGLL) vào trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng là một hướng đi đúng đắn và tích cực vì đó là những hoạt động tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp và là cong đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức với hành động, góp phần hình thành tình cảm, niềm tin đúng đắn ở học sinh. Hoạt động ngoại khóa còn là điều kiện tốt nhất để học sinh phát huy vai trò chủ thể và tính tích cự, chủ động của các em trong quá trình học tập và rèn luyện. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN tích hợp rèn kỹ năng thực hành âm nhạc với hoạt động ngoại khóa ở trường THCS. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản