SKKN Tiểu học: Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường trước yêu cầu làm cho học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
74
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN Tiểu học: Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường trước yêu cầu làm cho học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

SKKN Tiểu học: Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường trước yêu cầu làm cho học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN Tiểu học: Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường trước yêu cầu làm cho học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN Tiểu học: Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường trước yêu cầu làm cho học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

SKKN Tiểu học: Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường trước yêu cầu làm cho học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN Tiểu học: Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường trước yêu cầu làm cho học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” dưới đây:

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài:
Trong xu hướng đổi mới dạy và học hiện nay, thì giáo dục tiểu học đã và đang có những thay đổi lớn. Thực tế cho thấy, những đổi mới trong dạy và học ở tiểu học đã góp phần tạo nên một gương mặt mới, sinh động và cởi mở hơn cho nền giáo dục tiểu học nước nhà. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực và trên thế giới, dạy và học tiểu học ở nước ta vẫn bị cho là khô cứng hơn, chưa thật hấp dẫn.
Nhìn lại quá trình phát triển giáo dục đào tạo trong nhiều năm qua, chúng ta nhận thấy rằng, giáo dục phổ thông ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót, nhất là đối với cấp tiểu học là chặng đường đầu tiên quan trọng trong giáo dục phổ thông nên việc học chữ và học làm người luôn là vấn đề được chú trọng. Nhưng trong thực tế cho thấy nhiều những bất cập, nhất là trong việc giảng dạy người giáo viên còn nặng về truyền thụ kiến thức mà ít gợi mở, ít quan tâm đến những yếu tố mang tính nghiệp vụ sư phạm ngoài bài học; phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học tuy có nhiều đổi mới nhưng vẫn còn mang tính áp đặt, chưa thật sự quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, việc tự học, tự giác của học sinh. Người giáo viên có thể nói là thần tượng của học sinh nhưng chưa thực sự là người gần gũi để các em có thể bày tỏ cảm nhận, nghĩ suy của mình. Trong đánh giá, các thầy cô giáo vẫn còn nhiều khắt khe, có khi còn la mắng, đánh đập, từ đó khiến các em thiếu tự tin, thiếu mạnh dạn trong việc thể hiện suy nghĩ và việc làm của mình.
Còn rất nhiều địa phương, Trường học là nơi tạo “áp lực” đối với các em khá nặng nề. Các em đến trường chỉ có mỗi việc là học, học theo yêu cầu của thầy cô chứ chưa có được những hoạt động giúp các em được vui chơi, thoải mái như “học mà chơi, chơi mà học”. Mặt khác, kinh phí trang bị cơ sở vật chất, hoạt động giáo dục ở nhiều nhà trường cũng còn hạn chế nên chưa tạo được cảnh quan thật đẹp mắt, hấp dẫn các em. Các hoạt động giáo dục chưa được đầu tư đúng mức; khen thưởng thi đua còn hạn chế... nên việc thực hiện mục tiêu giáo dục chỉ ở một chừng mực nào đó.
Từ thực tế cho thấy chính phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thời gian qua đã góp phần mang lại những thành quả hết sức to lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, môi trường giáo dục, giải quyết phần lớn những hạn chế nói trên, từng bước đưa giáo dục Việt Nam tiếp cận gần hơn xu thế giáo dục hiện đại của các nước. Với vai trò lả người quản lý nhà trường tôi mong muốn tạo một môi trường giáo dục hết sức tốt đẹp, thân thiện để thu hút những lớp học sinh có động lực đến trường, để các em có cảm nhận tốt đẹp về ngôi trường của mình. Với suy nghĩ này tôi xin chia sẻ một số việc đã làm để thực hiện “ Vai trò của hiệu trưởng nhà trường trước yêu cầu làm cho học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu:
1. Mục đích nghiên cứu:
Để xây dựng nhà trường thực sự là điểm đến hấp dẫn của các thế hệ học trò và niềm tin gửi gắm chăm sóc dạy dỗ con em của các bậc cha mẹ học sinh;
Là một Hiệu trưởng nhà trường tôi luôn trăn trở, cố gắng đổi mới phương pháp quản lý và đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng môi trường thân thiện, các điều kiện giáo dục tốt nhất;
Mong muốn các mối quan hệ trong nhà trường phải thật sự thân thiện, mọi thành viên đều bình đẳng đoàn kết chan hoà, mỗi ngày học sinh đều cảm thấy đến trường thực sự là một ngày vui.
2. Phương pháp nghiên cứu:
Dựa trên các văn bản về ” Đổi mới giáo dục tiểu học” do Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành.
Thực tiễn áp dụng của một số cơ sở giáo dục.
Hiệu quả của phong trào thi đua ” Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của nhà trường trong thời gian qua và thực tế tình hình học sinh tại đơn vị. 

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN Tiểu học: Vai trò của Hiệu trưởng nhà trường trước yêu cầu làm cho học sinh cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản