SKKN tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ năng khiếu để "Rèn kỹ năng giao tiếp" cho học sinh tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung "Rèn kỹ năng sống của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
261
lượt xem
16
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ năng khiếu để "Rèn kỹ năng giao tiếp" cho học sinh tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung "Rèn kỹ năng sống của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

SKKN tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ năng khiếu để "Rèn kỹ năng giao tiếp" cho học sinh tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung "Rèn kỹ năng sống của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ năng khiếu để "Rèn kỹ năng giao tiếp" cho học sinh tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung "Rèn kỹ năng sống của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ năng khiếu để "Rèn kỹ năng giao tiếp" cho học sinh tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung "Rèn kỹ năng sống của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

SKKN tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ năng khiếu để "Rèn kỹ năng giao tiếp" cho học sinh tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung "Rèn kỹ năng sống của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ năng khiếu để "Rèn kỹ năng giao tiếp" cho học sinh tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung "Rèn kỹ năng sống của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực":

1. Tình trạng giải pháp đã biết
Bộ Giáo dục và Đào tạo có Chỉ thị số: 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013, nhằm mục tiêu huy động sức mạnh tổng hợp của cac lực lượng trong và ngoài nhà trường giáo dục an toàn , thân thiện hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu của xã hội; phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và hoạt động xã hội một cách phù hợp hiệu quả với 5 nội dung cụ thể.
Trong đó, nội dung thứ 3 là giáo dục kỹ năng sống, Chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT đã nêu rõ giáo dục kỹ năng sống cần đạt được các yêu cầu sau :
- Rèn kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỷ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm.
- Rèn luyện sức khoẻ và bảo vệ sức khoẻ, kỷ năng phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước ,…
- Rèn luyện kỷ năng ứng xử văn hoá, chung sống hoà bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội ,..
Như vậy nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong năm tiêu chuẩn “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó “ rèn kỹ năng ứng xử ” được nhấn mạnh hai lần nhằm chứng tỏ tầm quan trọng của giao tiếp ứng xử của phần lớn học sinh hiện nay.
Qua 4 năm học thực hiện hiện phong trào thi đua, tất cả các nhà trường nói chung, ở đơn vị bản thân công tác nói riêng, đã tích cực hưởng ứng thực hiện bằng nhiều hình thức, phong trào sôi nổi và đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở đơn vị trong đó có nội dung rèn kỹ năng sống cho học sinh.
Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thường được thực hiện thông qua việc giảng dạy lồng ghép, tích hợp vào các môn học, bài học có nội dung liên quan và các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Nhận thức về kỹ năng sống của học sinh có chuyển biến tích cực. Đa số học sinh biết được một số kỹ năng giao tiếp cần thiết: các em biết đánh giá, nhận xét về bản thân; biết hợp tác trong hoạt động học tập (hoạt động nhóm); biết tôn trọng bản thân và người khác; biết chào hỏi, lễ phép, lịch sự với người lớn (ông, bà, cha, mẹ, thầy, cô); biết gọi “bạn” xưng “tôi” hoặc “tên” với bạn cùng lớp, cùng trường…
Tuy nhiên, do việc rèn kỹ năng giao tiếp phần lớn thực hiện bằng việc giáo dục lý thuyết trên lớp học và khoán trắng cho giáo viên Tổng phụ trách Đội chỉ tổ chức hoạt động theo chủ đề, chủ điểm nên các em ít được tham gia các hoạt động tập thể khác. Mặt khác, do ảnh hưởng của gia đình ít quan tâm việc giáo dục và một phần ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của địa phương nên còn một số ít học sinh chưa tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp cần thiết như: khi xưng hô với thầy, cô giáo và người lớn thì thiếu lễ phép, thiếu chủ ngữ, vị ngữ; khi xưng hô với bạn cùng lớp hoặc anh, chị lớp trên, các em nhỏ ở lớp dưới chưa đúng ngôi thứ, xưng hô “cộc lốc”… 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ năng khiếu để "Rèn kỹ năng giao tiếp" cho học sinh tiểu học, góp phần thực hiện hiệu quả nội dung "Rèn kỹ năng sống của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản