SKKN từng bước giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin qua các tiết dạy

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
31
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN từng bước giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin qua các tiết dạy

SKKN từng bước giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin qua các tiết dạy
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN từng bước giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin qua các tiết dạy. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN từng bước giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin qua các tiết dạy

SKKN từng bước giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin qua các tiết dạy
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN từng bước giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin qua các tiết dạy:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Như chúng ta đã biết ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển thông tin trong nhà trường sẽ tạo ra bước chuyển cơ bản trong quá trình đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục. Đây là công cụ hỗ trợ việc bồi dưỡng và nâng cao trình độ của giáo viên trong mọi lĩnh vực. Chính vì thế đòi hỏi người giáo viên phải biết tự đánh giá mình, rồi từ đó phải vươn lên bằng cách vận dụng công nghệ thông tin vào công tác soạn, giảng góp phần nhỏ bé của mình giải phóng sức mạnh vật chất,trí tuệ và tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới của đất nước phát triển nhanh theo hướng hiện đại hoá đất nước.

II. VỀ THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN:
a)Thuận lợi :

- Được sự hỗ trợ các thiết bị dạy học của nhà trường và giáo viên Tin học. Cùng với sự cố gắng học hỏi của bản thân, mua sách tham khảo để từng bước vận dụng cách soạn, giảng vào chương trình giảng dạy .

b) Khó khăn:
- Trường thuộc vùng ven nên tiếp cận còn khó khăn.
- Các thiết bị hỗ trợ cho chương trình còn thiếu như máy để can hình .
- Giáo viên chưa chuyên sâu về nghiệp vụ Tin học nên việc sử dụng và soạn giảng còn nhiều khó khăn .
Từ những thuận lợi và khó khăn trên, bản thân tôi luôn đã tự cố gắng vưà thực hành vừa học, từng bước thực hiện tốt soạn, giảng tốt chương trình bằng các biện pháp như sau:

III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1.Thực hiện soạn, giảng thường xuyên bằng giáo án điện tử

Khi bản thân đã biết cách soạn chương trình ,tôi tiến hành soạn giảng ngay một số tiết dạy để giảng dạy cho HS. Khi soạn tôi chú ý bám sát mục đích yêu cầu của bài dạy, trong quá trình soạn tôi chú ý chọn phông chữ phù hợp, chọn nền, màu sắc hài hoà dễ nhìn.Thường xuyên thay đôỉ cách trình diễn để gây hứng thú và thu hút sự tập trung chú ý của học sinh.

2. Từng bước tích luỹ và lưu trữ một số thông tin,hình ảnh để hổ trợ cho việc soạn giảng:

- Ngoài việc soạn nội dung bài dạy,để đảm bảo được yêu cầu bài học,giáo viên còn đưa các kênh hình từ các SGK hoặc sưu tầm thêm vào tiết dạy để giúp HS quan sát và đàm thoại,cụ thể :Tôi đã tận dụng các điều kiện sẵn có nhờ người thân chụp,đề can tất cả các kênh hình từ SGK hoặc 1số hình ảnh sưu tầm các môn học như Tự nhiên và xã hội,Luyện từ và câu,Tập làm văn ...,lưu trữ vào máy.Sắp xếp mỗi bài 1 FILE để khi soạn cần hình bài nào chỉ cần chọn COPY và PASTE là có ngay, khỏi mất thời gian.Nhờ vậy mà khi soạn các tiết dạy rất nhanh và tiện lợi .
(Minh hoạ một vài hình ảnh trong đĩa )

3. Giúp HS phát triển ngôn ngữ và mở rộng vốn từ qua các hình ảnh sẵn có và các hình ảnh sưu tầm :
- Ngoài các kênh hình sẵn có SGK hay phần mềm máy vi tính,bản thân tôi đã tự suy nghĩ tìm và sưu tầm thêm một số hình ảnh phù hợp và cần thiết để giúp học sinh thấy nghe và thực hiện.
Ví dụ: tiết dạy Nói về cảnh đẹp đất nước (tuần 12),ngoài ảnh chụp cảnh biển Phan Thiết - GV cần cho các em xem thêm một số cảnh đẹp khác,nên tôi đã chụp và đề can một số cảnh đẹp như: cảnh biển Cửa Đại Hội An, chiều trên sông Hương, Hồ Gươm, Đêm rằm phố cổ ...
Khi các em được trực tiếp nhìn thấy các cảnh đẹp này qua tranh ảnh,các em rất thú vị và thích thú, từ đó các em đã viết được nhiều bài văn rất hay Nói về cảnh đẹp quê hương : Ví dụ như em Bảo Hoà đã viết về cảnh đẹp trên Sông Hương:
"Ôi! Chiều trên Sông Hương sao mà đẹp thế ! Dòng nước lấp lánh ,trong xanh soi bóng những con thuyền đang bồng bềnh trôi.Nổi bật trong bức ảnh là chiếc cầu Tràng Tiền đang uốn mình vắt ngang sông, người, xe đi laị tấp nập.Xa xa tiếng hò chèo thuyền của chị Gái đưa khách sang sông,làm cho ta càng yêu thêm xứ Huế..."
Hay em Thu Hiền cũng đã viết về cảnh Phố cổ Hội An :

"Ai vô phố Hội Chùa Cầu
Để thương, để nhớ để sầu cho ai. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN từng bước giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin qua các tiết dạy. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản