SKKN ứng dụng CNTT để thiết kế bài soạn phân môn Tập viết lớp 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
89
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN ứng dụng CNTT để thiết kế bài soạn phân môn Tập viết lớp 2

SKKN ứng dụng CNTT để thiết kế bài soạn phân môn Tập viết lớp 2
Mô tả bộ sưu tập

Với các SKKN trong BST SKKN ứng dụng CNTT để thiết kế bài soạn phân môn Tập viết lớp 2 dưới đây của thư viện eLib, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy được nhiều tài liệu hay, hỗ trợ phần nào để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN ứng dụng CNTT để thiết kế bài soạn phân môn Tập viết lớp 2

SKKN ứng dụng CNTT để thiết kế bài soạn phân môn Tập viết lớp 2
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT để thiết kế bài soạn phân môn Tập viết lớp 2 dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn Tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ La Tinh và những yêu cầu về kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái này trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này, Tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường - kỹ năng viết chữ. Nếu viết đúng, viết đẹp, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập.
Ngoài ra Tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỷ luật và khiếu thẩm mỹ.
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình”.
Bộ chữ hoa trong chương trình Tiểu học hiện hành bắt đầu thực hiện từ năm học 2002 - 2003, được ban hành theo Quyết định số 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ chữ này trông mềm mại, đẹp, đặc biệt tạo nhiều thuận lợi cho việc liên kết với các con chữ khác. Chữ hoa theo mẫu hiện hành là chữ hoa đẹp nhưng lại rất khó viết không những đối với học sinh mà còn cả đối với giáo viên.
Từ năm học 2008 – 2009 Bộ GD&ĐT có chủ trương “Tin học hoá trường học”, tức là áp dụng tin học vào trong công tác giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với sự phát triển của đất nước, của thời đại.
Trường Tiểu học Hồng Sơn là một trong những trường đưa tin học vào giảng dạy cho học sinh sớm nhất tỉnh. Thành tích của trường qua các kì thi Tin học trẻ không chuyên cấp tỉnh tổ chức hàng năm rất cao. Từ năm học này nhà trường đã từng bước áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các môn học khác.
Năm học này với chủ đề được phát động là: “NĂM HỌC ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, ĐỔI MỚI QUẢN LÝ TÀI CHÍNH. TRIỂN KHAI PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC”, tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm của bản thân trong việc "Ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế bài soạn phân môn Tập viết lớp 2".

II. NỘI DUNG

A. THỰC TRẠNG VỀ VIỆC DẠY HỌC TẬP VIẾT Ở TIỂU HỌC:
Tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Tính chất thực hành có mục đích của việc dạy học Tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phân môn này ở trường Tiểu học.
Hiện nay, việc thiết kế bài soạn gần như 100% được soạn thảo trên máy, điều này đảm bảo về tính thẩm mỹ cũng như chính xác và nhanh chóng. Tuy nhiên với những giáo viên mới sử dụng máy tính thì việc tạo các bài soạn phân môn Tập viết sẽ gặp khó khăn đó là: không có font chữ chuẩn như trong vở tập viết và nhiều người đã phải làm thủ công (viết tay), hoặc là viết vào bài soạn bằng font chữ khác. Đối với bài giảng điện tử thì nhiều người phải scan mẫu chữ, các dòng chữ mẫu trong vở Tập viết để trình chiếu. Điều này khó đảm bảo tính chính xác cũng như thẩm mĩ của bài soạn.
Đối với hầu hết giáo viên Tiểu học, họ rất sợ khi dạy tiết Tập viết, đơn giản vì chữ mẫu thì đẹp, mà chữ của giáo viên thì chưa đẹp, khi hướng dẫn các em Tập viết, buộc phải viết lên dòng kẻ li của bảng nhiều người đã phải nhờ đồng nghiệp viết bằng bút chì lên bảng, sau đó - khi hướng dẫn học sinh viết họ tô phấn theo những đường chì mờ đó.
Đứng trước thực trạng đó, tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế bài soạn giáo án điện tử phân môn Tập viết.
B. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH KHI THIẾT KẾ BÀI SOẠN.
Font chữ Tiểu học hiện hành không phải cứ tải về máy là sử dụng được như các font chữ khác. Để sử dụng được phải chuyển mã. Nếu như chỉ chọn font chữ, không chuyển mã sẽ xảy ra hiện tượng dính chữ, mất nét của các con chữ: nơi, chơi, học, mất nét ở chữ r 

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT để thiết kế bài soạn phân môn Tập viết lớp 2. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản