SKKN ứng dụng CNTT giảng dạy các bài thực hành Địa lý

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
76
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN ứng dụng CNTT giảng dạy các bài thực hành Địa lý

SKKN ứng dụng CNTT giảng dạy các bài thực hành Địa lý
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT giảng dạy các bài thực hành Địa lý được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN ứng dụng CNTT giảng dạy các bài thực hành Địa lý

SKKN ứng dụng CNTT giảng dạy các bài thực hành Địa lý
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT giảng dạy các bài thực hành Địa lý dưới đây:

 A- ĐẶT VẤN ĐỀ
I- LỜI MỞ ĐẦU.
Phương tiện, thiết bị dạy học là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong đổi mới phương pháp đối với dạy học Địa lý. Đặc biệt là các thiết bị hiện đại vì các phương tiện này có thể giúp giáo viên trực quan hoá các sơ đồ, biểu đồ, các hình ảnh… giúp học viên dễ dàng hơn trong việc thu nhận thông tin địa lí..
Phương tiện dạy học hiện đại giúp giáo viên chủ động về thời gian, dễ thao tác trên lớp, học viên dễ hiểu hơn, đạt hiệu quả cao hơn. Nhất là trong điều kiện chương trình địa lý của ngành GDTX ở một số tiết nội dung quá nhiều vì phải dồn hai bài thành một tiết; còn ở các bài thực hành, thì có nhiều bảng số liệu và hình vẽ, nhiều vấn đề phải giải quyết trong khi thời gian có hạn. Vấn đề đặt ra là: giáo viên phải dạy hết bài, học viên phải có được các kỹ năng, nhất là kỹ năng thực hành. Một trong những cách để đạt được hiệu quả cao - đó là sử dụng các phương tiện và thiết bị hiện đại, đây là một trong những nội dung quan trọng của đổi mới phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng dạy học bộ môn Địa lí. Đặc biệt là đối với học sinh lớp 12 BTTHPT, có được các kĩ năng địa lí các em sẽ đạt kết quả cao trong học tập và trong các kì thi.
II- THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.
Số bài thực hành trong Sách giáo khoa địa lý 12 (chương trình chuẩn) gồm 8 bài/tổng số 45 bài. Trong số 8 bài thực hành thì có 6 bài yêu cầu vẽ biểu đồ, và nhận xét bảng số liệu. Các bài thực hành có vai trò quan trọng trong viêc rèn luyện các kĩ năng địa lý cần thiết cho học viên.
Từ thực trạng dạy học địa lý ở một trung tâm GDTX, mà cụ thể là trung tâm GDTX Tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy: học viên ở đây rất yếu về thực hành, các tiết dạy diễn ra nặng nề, học viên ít tập trung vào giải quyết các vấn đề, kết quả các bài kiểm tra của học sinh về phần này rất thấp do học lực của học viên ở trung tâm GDTX phần lớn là yếu kém, có học sinh cá biệt từ các cấp dưới, ham chơi. Đây là vấn đề mà giáo viên dạy bộ môn Địa lý rất quan tâm nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất để khắc phục. Từ khi thực hiện đổi mới, nhờ sử dụng phương tiện dạy học hiện đại (máy tính và máy chiếu đa năng) mà chúng tôi đã đổi mới được việc hướng dẫn và rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh, việc dạy các bài thực hành trở nên dễ dàng hơn, hiệu quả cao hơn.
Từ thực tế giảng dạy, tôi đã đúc rút thành kinh nghiệm và viết lên với đề tài: “Sử dụng phương tiện hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả trong dạy thực hành Địa lý ở trung tâm GDTX”. (Bài 29- Địa l í 12).

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT giảng dạy các bài thực hành Địa lý và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản