SKKN ứng dụng CNTT trong dạy học giải quyết vấn đề qua tiết ôn tập Hình học 9 (chương 1)

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
102
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN ứng dụng CNTT trong dạy học giải quyết vấn đề qua tiết ôn tập Hình học 9 (chương 1)

SKKN ứng dụng CNTT trong dạy học giải quyết vấn đề qua tiết ôn tập Hình học 9 (chương 1)
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT trong dạy học giải quyết vấn đề qua tiết ôn tập Hình học 9 (chương 1) được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN ứng dụng CNTT trong dạy học giải quyết vấn đề qua tiết ôn tập Hình học 9 (chương 1)

SKKN ứng dụng CNTT trong dạy học giải quyết vấn đề qua tiết ôn tập Hình học 9 (chương 1)
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT trong dạy học giải quyết vấn đề qua tiết ôn tập Hình học 9 (chương 1) dưới đây:

I) TÊN ĐỀ TÀI:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ QUA TIẾT ÔN TẬP HÌNH 9 (CHƯƠNG I)

II) ĐẶT VẤN ĐỀ:
1) Sự cần thiết khách quan và tác dụng của việc vận dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ôn tập hình học lớp 9.
Tiết ôn tập môn hình học luôn cần thiết cho giáo viên và học sinh qua mỗi chương học. Nhưng sự chăm chỉ của học sinh yếu và trung bình môn toán chưa cao, do đó đến tiết ôn tập học sinh đại trà cảm thấy luôn bị dồn tải lượng kiến thức. Việc hệ thống lý thuyết chương bằng phương pháp bảng phấn chưa hấp dẫn học sinh; bài tập ôn tập chương thường là các bài tổng hợp kiến thức, phong phú và đa dạng. Việc tư duy nhanh khi hệ thống các kiến thức, vận dụng các định lý, kỹ năng tính toán, cách lập luận trong chứng minh hình học của học sinh đại trà còn hạn chế; do đó học sinh chưa thấy thích học tiết ôn tập và luôn cho đó là trở ngại lớn.
Thực hiện việc dạy học tích cực đòi hỏi người thầy phải rèn cho học sinh từng bước nắm vững và vận dụng tốt kiến thức đã học, hình thành cho học sinh phương pháp tự học tốt. Một trong những phương tiện để dạy tốt tiết ôn tập nhằm giúp học sinh nắm vững chắc kiến thức và biết tư duy một cách độc lập là người thầy biết vận dụng công nghệ thông tin qua bài giảng điện tử có hiệu quả.
- Tác dụng: bài giảng điện tử của tiết ôn tập đem lại sự lôi cuốn, hấp dẫn, giúp học sinh tập trung học tập, giúp học sinh tự tái hiện được các kiến thức đã học qua kênh hình, các hình ảnh trực quan với nhiều nội dung ôn luyện, chẳng những rèn học sinh kỹ năng thực hành phong phú, giúp học sinh phát huy tốt óc phân tích tổng hợp khi tự hệ thống kiến thức trọng tâm của chương học còn giúp giáo viên tận dụng tối đa thời gian ôn luyện cho học sinh; kiểm tra việc nắm kiến thức của học sinh ở mỗi sơ đồ tư duy hay qua các bài tập trắc nghiệm khách quan… Nội dung kiến thức ôn tập chương được xây dựng trên bài giảng điện tử thật sự là cầu nối, gắn kết trong việc đánh giá chất lượng giảng dạy của Thầy và kết quả học tập của Trò.
2) Thực trạng chất lượng học toán Hình ở học sinh lớp 9 khi giáo viên vận dụng công nghệ thông tin trong dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề.
Những năm gần đây học sinh đã quen với tiếp cận công nghệ thông tin. Chuyên môn của Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường bồi dưỡng trình độ chuyên môn về tin học cho giáo viên, tuy nhiên bài giảng điện tử của đa số giáo viên chưa đi vào chiều sâu do giáo viên trực tiếp đứng lớp ở các Trường Trung Học Cơ Sở chưa được đào tạo một cách chuyên nghiệp về trình độ tin học, nội dung sách giáo khoa cũng chưa biên soạn việc giảng dạy đơn vị kiến thức nào vận dụng tin học; hơn nữa để soạn một tiết giảng dạy ôn tập có ứng dụng các phần mềm tin học lại mất nhiều thời gian và công sức của Thầy nên việc vận dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy vẫn còn hạn chế.
Thực tế cho thấy: 45 phút của tiết dạy ôn tập hình học, giáo viên chỉ kịp hệ thống phần lý thuyết rồi vận dụng kiến thức cần ôn luyện qua một bài tập tổng hợp, điều đó chỉ mới đáp ứng được việc nắm bài của học sinh khá giỏi. Việc rèn kỹ năng giải bài tập cho đa số học sinh lớp chưa có hiệu quả cao. Khi vận dụng giảng dạy bằng phương pháp đặt vấn đề theo cách dạy truyền thống thường mất nhiều thời gian, đa phần chỉ có học sinh khá giỏi tiếp cận và giải quyết được vấn đề nêu ra của giáo viên.
Học sinh giỏi đội tuyển khi được giáo viên bồi dưỡng thường được giảng dạy theo phương pháp bảng đen- phấn trắng, ít kết hợp phương pháp giảng dạy hiện đại nên kỹ năng trình bày lời bài giải (nói như viết toán học) cho một yêu cầu bài toán thì học sinh khá giỏi vẫn còn lúng túng trong cách diễn đạt cách giải qua các hình ảnh được giáo viên trình chiếu trên bài giảng điện tử.
Khi kiểm tra học kỳ I, học kỳ II hay các kỳ thi học sinh giỏi cấp cơ sở nội dung đề của bài tập hình thường tổng hợp kiến thức toàn chương hay tổng hợp kiến thức trọng tâm của cả học kỳ. Thống kê chất lượng sau mỗi học kỳ cho thấy số điểm bài làm bộ môn hình của học sinh khá giỏi vẫn còn khiếm khuyết, còn học sinh đại trà luôn cho bài tập hình trong các đề kiểm tra là một trở ngại lớn. 

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT trong dạy học giải quyết vấn đề qua tiết ôn tập Hình học 9 (chương 1) và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản