SKKN ứng dụng CNTT xây dựng tư liệu dạy học môn Địa lý lớp 10

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
51
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN ứng dụng CNTT xây dựng tư liệu dạy học môn Địa lý lớp 10

SKKN ứng dụng CNTT xây dựng tư liệu dạy học môn Địa lý lớp 10
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT xây dựng tư liệu dạy học môn Địa lý lớp 10. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN ứng dụng CNTT xây dựng tư liệu dạy học môn Địa lý lớp 10

SKKN ứng dụng CNTT xây dựng tư liệu dạy học môn Địa lý lớp 10
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT xây dựng tư liệu dạy học môn Địa lý lớp 10:

 MỞ ĐẦU
Việc đổi mới phương pháp dạy học bằng công nghệ thông tin là một chủ đề lớn mà Tổ chức Văn hoá - khoa học và giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) chính thức đưa ra thành chương trình trước ngưỡng cửa của thế kỷ XXI và UNESCO dự đoán sẽ có sự thay đổi nền giáo dục một cách căn bản do ảnh hưởng của CNTT.
Với các phần mềm hiện đại như Flash, Encarta, MapInfo, PowerPoint … cho phép chúng ta có thể tạo nên những tranh ảnh động, bản đồ động, hay những đoạn phim mô tả các quá trình, hiện tượng địa lý một cách sinh động, chính xác, dễ hiểu. Các phần mềm này có thể cho phép chúng ta chỉnh sửa hay thiết kế lại những tranh ảnh, bản đồ có sẵn để phù hợp với những kiến thức phức tạp, với nhiều mục đích dạy học khác nhau.
Tuy nhiên, để ứng dụng CNTT một cách hiệu quả nhằm đổi mới PPDH theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh, giáo viên còn gặp phải nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu nguồn cơ sở dữ liệu là các tranh ảnh, bản đồ, phim ở dạng kĩ thuật số một cách có hệ thống theo từng bài.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài: “Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng tư liệu dạy học địa lý lớp 10 ban cơ bản” để nghiên cứu nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học môn địa lý trên cơ sở khai thác hệ thống các nguồn tư liệu hỗ trợ.
PHẦN NỘI DUNG
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO XÂY DỰNG TƯ LIỆU DẠY HỌC ĐỊA LÝ LỚP 10 BAN CƠ BẢN

I. Quy trình xây dựng tư liệu dạy học địa lí
Cấu trúc của bộ tư liệu dạy học bao gồm hệ thống tranh ảnh, hệ thống sơ đồ, hệ thống mô hình, các VideoClip, bài giảng điện tử.
Khi đã nghiên cứu các nguồn cung cấp tư liệu và cách khai thác các tư liệu từ Encarta, Internet, Db – Map và một số phần mềm phục vụ dạy học Địa lý, chúng ta phải sắp xếp các tư liệu đó thành một hệ thống giúp giáo viên và học sinh dễ dàng khai thác, sử dụng.
Để có một hệ thống tư liệu được sắp xếp hợp lý, chúng ta cần phải tiến hành các bước sau:
* Nghiên cứu tài liệu: Xem xét thật kĩ nội dung các bài học. Nghiên cứu, phát hiện những gì còn thiếu, những gì SGK chưa đề cập tới, từ đó tìm cách bổ sung bằng các tư liệu hỗ trợ nhằm hoàn chỉnh nhận thức cho học sinh.
* Chọn lọc tư liệu : Khi đã xác định được những nội dung còn thiếu trong SGK, chúng ta cần tìm hiểu xem nên sử dụng đến những tư liệu hỗ trợ nào thì phù hợp nhất, hiệu quả và hữu ích nhất cho bài học.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN ứng dụng CNTT xây dựng tư liệu dạy học môn Địa lý lớp 10. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản