SKKN ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
77
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT

SKKN ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Với nhiều SKKN trong BST SKKN ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô, các cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cán bộ quản lý còn có thể xem thêm nhiều mẫu SKKN khác tại website eLib.vn. Mong rằng, các bạn sẽ tìm thấy những tài liệu hữu ích cho mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT

SKKN ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT.

I- MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI
- Tăng cường sử dụng các phương tiện dạy học, thiết bị dạy học và đặc biệt lưu ý đến những ứng dụng của công nghệ thông tin trong việc giảng dạy bộ môn Ngữ văn
- Phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất hiện nay của một số trường, nhất là các trường huyện, vùng sâu, vùng xa.
- Nâng cao năng lực tiếp nhận văn học, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh.
II- BẢN CHẤT CỦA GIẢI PHÁP
1- Thực trạng
Ứng dụng phương pháp trực quan sinh động vào dạy học môn ngữ văn là một phương pháp dạy học đã có từ rất lâu. Song trước đây, chỉ dừng lại ở một số tranh ảnh đơn thuần mà Bộ đã cung cấp cho chúng ta như chân dung nhà văn, tranh ảnh về một số các nhà văn, nhà thơ trung đại, các nhà thơ Đường Trung Quốc, một vài băng đĩa nhưng không có phương tiện để sử dụng cho phù hợp, hoặc không có độ bền sử dụng.
Thực tế hiện nay, việc trang thiết bị cho dạy học ứng dụng CNTT ở các trường còn rất mỏng. Đối với các trường huyện, toàn trường chỉ có khoảng từ 01 đến 02 phòng học có trang bị đèn chiếu, máy chiếu để phục vụ cho các tiết dạy ứng dụng CNTT. Do đó, số tiết dạy này chỉ có thể áp dụng cho các tiết thao giảng, hội giảng với định lượng từ 01 đến 02 tiết/ giáo viên/ năm học.
2- Tính mới của giải pháp
- Ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn ngữ văn này giúp tăng cường khả năng, kỹ năng vận dụng CNTT vào thực tế, phù hợp với điều kiện về cơ sở vật chất, tối ưu các điều kiện hiện có, sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học được trang bị, bổ sung thiết bị, ĐDDH cho bộ môn do các giáo viên tự làm lấy, góp phần thúc đẩy việc Đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều kiện không có máy chiếu.
- Ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn ngữ văn là một công nghệ đa phương tiện, được thực hiện trong toàn bộ các khâu của qúa trình dạy học. Có thể tiến hành ứng dụng trong dạy và học, trong kiểm tra đánh giá, trong việc nâng cao kỹ năng cảm thụ văn bản văn học và trong các hoạt động ngoại khóa bộ môn ngữ văn.
III- NỘI DUNG GIẢI PHÁP
* Giải pháp 1: Sử dụng công nghệ nghe nhìn trong dạy học và trong kiểm tra, đánh giá:
- Tìm kiếm các tư liệu phục vụ cho việc dạy học dưới hai dạng: tranh và băng đĩa. Tiếp đó, tiến hành thiết kế một số bài học theo đề tài này như: tạo lập một số tranh ảnh, chọn trích đoạn phim, tư liệu về tác giả, ghi âm vào USP các bài đọc diễn cảm, hát, ngâm thơ một số văn bản…
- Trong dạy học: Minh hoạ, bổ sung kiến thức, khắc sâu kiến thức
- Trong kiểm tra: Nâng cao khả năng liên tưởng, nhận biết (Nghe đọc một đoạn văn nghị luận và xác định cách lập luận của đoạn văn?)
* Giải pháp 2: Sử dụng công nghệ nghe nhìn trong việc cảm thụ tác phẩm văn chương:
- Từ các phương tiện nghe nhìn, giáo viên, học sinh có thể tự trình diễn các hoạt động: đọc diễn cảm đoạn văn, ngâm thơ, hátbài thơ.
-Nghe đoạn văn, đoạn thơ sau và bình giảng đoạn văn, đoạn thơ đó.
- Từ một bức tranh, một cảnh trong phim, giáo viên cho học sinh bình luận, phát biểu cảm nhận của mình.
 

Quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo đầy đủ tài liệu này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN ứng dụng công nghệ nghe nhìn vào dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản