SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
82
lượt xem
7
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi

SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi

SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi:

I. Đặt vấn đề
Giai đoạn lứa tuổi mầm non trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất, trí tuệ, tinh thần, trẻ ham hiểu biết thích tìm tòi mọi thứ xung quanh. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo trẻ sẽ lĩnh hội được kiến thức được chính xác, đầy đủ hơn. Chính vì vậy mà hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ càng phong phú, hấp dẫn, càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ, lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức.
Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: Cô hát cho trẻ nghe, trẻ bắt chước cô…. Đã trở nên quá quen thuộc đối với trẻ, làm trẻ nhàm chán nên hiệu quả giờ học không cao. Cần phải có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ.
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, việc vận dụng công nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống ngày càng rộng rãi và không còn xa lạ nữa, ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại. Việc ứng dụng tin học vào giảng dạy là rất cần thiết và được khuyến khích rất nhiều. Đặc biệt sử dụng tin học vào tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non sẽ tạo ra những điều mới lạ kích thích sự tò mò của trẻ. Trẻ con rất thích xem phim hoạt hình với những hình ảnh ngộ nghĩnh màu sắc sặc sỡ, sự linh hoạt “động” của các nhân vật sẽ tạo cho trẻ sự thích thú, trẻ sẽ tập trung chú ý, giờ hoạt động sẽ cho kết quả tốt nhất.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2008 – 2009 của bộ giáo dục – đào tạo: “Đẩy mạnh công nghệ thông tin đưa vào chương trình, giáo án điện tử, bài soạn có ứng dụng phầm mềm” vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.
Việc ứng dụng phần mềm tin học vào tổ chức một số hoạt động cho trẻ mầm non nhằm tạo một môi trường lớp học thân thiện mới lạ, phong phú, bắt mắt thu hút trẻ, kích thích trẻ tích cực hoạt động ham học hỏi, tìm tòi khám phá để trẻ phát triển toàn diện tạo cơ sở bước đầu vững chắc cho tương lai của trẻ.
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở giáo dục – đào tạo Quãng Bình, Phòng giáo dục – đào tạo thành phố Đồng Hới, 3 năm qua trường mầm non Hoa Hồng tiếp tục đổi mới hình thức giáo dục cho trẻ mầm non để trẻ được phát triển toàn diện. Đẩy mạnh đưa công nghệ thông tin vào trong giảng dạy để có nhiều hình thức cho trẻ hoạt động. Nhiệm vụ đặt ra cho mỗi giáo viên mà cụ thể là bản than luôn phải tìm tòi, sáng tạo, tự học hỏi bồi dưỡng bản thân về tin học. Ba năm qua tôi đã mạnh dạn đưa một số kiến thức của mình về tin học vào việc soạn giáo án, sử dụng một số ứng dụng phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ ở lớp tôi phụ trách
Trong quá trình thực hiện tôi đã gặp những khó khăn, thuận lợi sau:
Thuận lợi
- Bản thân được học, được biết về tin học, có tinh thần học hỏi, yêu nghề, mến trẻ.
- Tôi rất thích tìm tòi, khám phá về tin học, nhất là những gì lien quan đến trẻ mầm non.
- Nhà tôi có kết nối mạng nên việc tìm tài liệu cũng dễ dàng.
- Trường Hoa Hồng được trang bị một giàn máy tính, 2 máy chiếu và một bảng tương tác điện tử.
- Lớp tôi phụ trách có máy tính, loa đài, ti vi đầy đủ.
- Trẻ lớp tôi rất ham học hỏi, các cháu rất chăm ngoan, thông minh, nhanh nhẹn, thích khám phá những điều mới lạ và ở nhà cháu cũng có máy nên cách sử dụng máy tính đã trở nên quen thuộc với trẻ, hầu hết các cháu đều có kỷ năng điều kiển chuột.
Khó khăn
- Nhiều trẻ đi học năm đầu chưa qua lớp mẫu giáo bé nên chưa có nề nếp. Trẻ lại đi học không đều nên kiến thức hay bị gián đoạn.
- Máy tính ở lớ chưa được kết nối mạng nên việc tìm tài liệu chưa chủ động được phải mượn máy BGH.

II. Biện pháp và việc làm cụ thể
Việc đầu tiên ta nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và mạng lại không ích những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ năng sống và nhiều mặt khác ở trẻ mầm non. Một giáo án tích hợp công nghệ thông tin có thể cho trẻ có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học.
VD: Trẻ có thể xem đoạn phim mô tả hiện tượng, hay có thể xem các side nói về chủ đề đang học, các side về hình ảnh nội dung câu chuyện hay bài thơ(điều này một giáo án thông thường không thể có). 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản