SKKN vài biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn (THCS)

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
245
lượt xem
41
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN vài biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn (THCS)

SKKN vài biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn (THCS)
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập SKKN vài biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn (THCS) có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN vài biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn (THCS)

SKKN vài biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn (THCS)
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập SKKN vài biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn (THCS):

PHẦN I: CƠ SỞ VẤN ĐỀ

I1. ĐẶT VẤN ĐỀ
“Kỹ năng sống” (được nhắc đến như một thuật ngữ) là cụm từ hay “xuất hiện” những năm gần đây trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, cộng đồng. Kỹ năng sống là gì? Đó “là một tập hợp các k ỹnăng mà con người có được thông qua giảng dạy hoặc kinh nghiệm trực tiếp được sử dụng để xử lý những vấn đề, câu hỏi thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của con người” (Bách khoa toàn thư mở Wkipedia). Theo Tổ chức y tế Thế giới WHO định nghĩa,kỹnăng sống là “ khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày”. Theo các định nghĩa trên và với mục tiêu giáo dục là nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sởban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹvà các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người…thì các nhà trường phổ thông hoàn toàn có thể và cần thiết, thậm chí cấp bách để đưa giáo dục kỹ năng sống vào các môn học nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện một cách hợp lý, nhẹ nhàng và hài hòa hơn.
Tuy vậy, vấn đề trên không phải lúc nào cũng được chú trọng thường xuyên, kỹ lưỡng và hiệu quả thiết thực, rõ nét.Nói cách khác, nhà trường phần lớn chỉthiên về kỹ năng học tập và giáo dục tư tưởng đạo đức, đơn thuần là “dạy chữ”, “dạy văn hóa” chứ chưa đi sâu vào “dạy kỹ năng sống” theo đúng nghĩa của nó dù là qua các môn học được lồng ghép. Chính vì thế, theo chuyên viên tâm lý Huỳnh văn Sơn, cố vấn Trung tâm chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt: “hiện nay, thuật ngữkỹ năng sống được sử dụng khá phổ biến nhưng có phần bị“lạm dụng” khi chính những người huấn luyện hay tổ chức và các bậc cha mẹ cũng chưa thật hiểu vềnó”. Xét thực tế, theo chúng tôi (người viết đề tài này), đã có quá nhiều vụ việc đau lòng, đáng tiếc, bức xúc xảy ra đối với lứa tuổi học sinh,sinh viên;cũng do một phần các em thiếu kỹ năng sống một cách cần thiết như một “hành trang” cho cuộc sống, không phải lúc nào cũng suông sẻ mà trong đó những nguy cơ, chướng ngại, rắc rối, tình huốngluôn tiềm ẩn để sẳn sàng lấn tới khi con người không biết “ứng phó, thích nghi” và giải quyết chúng. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN vài biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh qua môn Ngữ văn (THCS). Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản