SKKN vận dụng bản đồ nổi cho việc rèn luyện tư duy, khả năng học tập, nghiên cứu, phát huy tính tích cực của học sinh khuyết tật

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
46
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN vận dụng bản đồ nổi cho việc rèn luyện tư duy, khả năng học tập, nghiên cứu, phát huy tính tích cực của học sinh khuyết tật

SKKN vận dụng bản đồ nổi cho việc rèn luyện tư duy, khả năng học tập, nghiên cứu, phát huy tính tích cực của học sinh khuyết tật
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN vận dụng bản đồ nổi cho việc rèn luyện tư duy, khả năng học tập, nghiên cứu, phát huy tính tích cực của học sinh khuyết tật nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN vận dụng bản đồ nổi cho việc rèn luyện tư duy, khả năng học tập, nghiên cứu, phát huy tính tích cực của học sinh khuyết tật

SKKN vận dụng bản đồ nổi cho việc rèn luyện tư duy, khả năng học tập, nghiên cứu, phát huy tính tích cực của học sinh khuyết tật
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN vận dụng bản đồ nổi cho việc rèn luyện tư duy, khả năng học tập, nghiên cứu, phát huy tính tích cực của học sinh khuyết tật dưới đây:

PHẦN 1: MỞ ĐẦU

1.1. Bối cảnh của sáng kiến kinh nghiệm:
Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật Bến Tre thành lập từ tháng 08 năm 1991, bắt đầu nhận học sinh bại liệt, đối với học sinh bại liệt thì phương pháp dạy giống như học sinh phổ thông, tuy nhiên có nhiều em giáo viên phải dạy chậm hơn (dạy theo từng đối tượng học sinh). Đến năm học 1993-1994 khi trường nhận thêm đối tượng học sinh khiếm thị, lúc này trong quá trình giảng dạy giáo viên gặp nhiều khó khăn.Đối với học sinh bại liệt đã khó, bây giờ đối với học sinh khiếm thị lại càng khó hơn, mà học sinh khiếm thị lại học hòa nhập cùng học sinh bại liệt. Nên qua từng năm, khi các em học lên các lớp cấp TH việc truyền thụ kiến thức cho các em càng gặp nhiều phức tạp (đối với tất cả các môn học). Cho nên vừa dạy chúng tôi vừa tìm phương pháp dạy cho phù hợp và tích cực với từng đối tượng học sinh.
Bằng thực tế đi tham quan nhiều trường đặc biệt và dự những cuộc thi làm đồ dùng dạy học cho học sinh khiếm thị. Tôi thấy rằng cần phải khai thác triệt để khả năng đôi bàn tay, đó chính là đôi mắt của các em. Nên tôi đã tìm nhiều phương pháp để kết hợp giữa thính giác và xúc giác (là giáo viênnói - học sinh nghe kết hợp với giáo viên cầm tay hướngdẫn -học sinh dùng tay để sờ) giúp học sinh dễ hiểu hơn. Muốn truyền thụ kiến thức ở môn Địa lý giáo viên chỉ có làm đồ dùng dạy học nổi cho các em học bằng cách sờ mà thôi.
Đối với môn Địa l ý có những từ như thời tiết, khí hậu, bão, … giáo viên có thể dùng lời để miêu tả cho học sinh nghe thì học sinh hiểu. Những
bài dùng la bàn, thước tỉ lệ,… thì giáo viên dùng vật thật, cầm tay cho học sinh sờ vật thì các em mới hiểu và biết. Còn những bài về thế giới, các châu lục, các nướctrên thế giới, Việt Nam,địa phương Bến Tre,…thì khi giáo viên miêu tả, học sinh chỉ nghe thôi sẽ khó nhận ra, các em không biết châu đó ở đâu, nước đó ở dâu,... trên thế giới; núi, sông, đồng bằng, cao nguyên,... mà giáo viên muốn nói đến ở châu nào, khu vực nào,... . Có khi các em sẽ rất mơ hồ và không hiểu được vấn đề, hoặc hiểu sai vấn đề mà giáo viên muốn nói. Các em có muốn tự tìm hiểu, tự nghiên cứu thêm ngoài giờ lên lớp cũng không biết phải làm sao.

Hãy xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN vận dụng bản đồ nổi cho việc rèn luyện tư duy, khả năng học tập, nghiên cứu, phát huy tính tích cực của học sinh khuyết tật. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản