SKKN vận dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự hóa để tìm lời giải thông qua các bài toán chứng minh bất đẳng thức

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
141
lượt xem
14
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN vận dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự hóa để tìm lời giải thông qua các bài toán chứng minh bất đẳng thức

SKKN vận dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự hóa để tìm lời giải thông qua các bài toán chứng minh bất đẳng thức
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN vận dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự hóa để tìm lời giải thông qua các bài toán chứng minh bất đẳng thức. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN vận dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự hóa để tìm lời giải thông qua các bài toán chứng minh bất đẳng thức

SKKN vận dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự hóa để tìm lời giải thông qua các bài toán chứng minh bất đẳng thức
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN vận dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự hóa để tìm lời giải thông qua các bài toán chứng minh bất đẳng thức:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Giáo sư Hoàng Tụy có viết trên tạp chí Toán học và tuổi trẻ “ Các nhà toán học thường làm việc với bất đẳng thức nhiều hơn đẳng thức”. Đối với chương trình toán ở trường phổ thông, BĐT là một trong những phần quan trọng. Ngay từ lớp 1, học sinh được làm quen với BĐT thông qua các bài toán như: So sánh hai số, điền dấu vào ô trống. Đến lớp 9, học sinh đã được tiếp cận với một vấn đề về BĐT nhưng ở mức độ cao hơn. Sang bậc THPT, việc dạy học BĐT đã được đưa vào chương III - đại số 10. BĐT có trong tất cả các chủ đề của toán sơ cấp thông qua các dạng toán như: toán cực trị, khảo sát hàm số, giải phương trình, giải bất phương trình… Có những bài toán, việc sử dụng BĐT đóng vai trò quyết định lời giải nhưng cũng có những bài toán ta chỉ sử dụng BĐT như một khâu trung gian.
Vì vậy, tôi viết sáng kiến kinh nghiệm “Vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự hoá để tìm lời giải thông qua các bài toán chứng minh bất đẳng thức ”. để hướng dẫn cho học sinh phương pháp tư duy giải toán.
II. Cơ sở khoa học của SKKN:
Bài tập chứng minh BĐT có vai trò quan trọng trong môn Toán. Điều căn bản là bài tập có vai trò đánh giá hoạt động của học sinh. Thông qua giải bài tập, học sinh phải thực hiện những hoạt động nhất định bao gồm cả nhận dạng và thể hiện định nghĩa, định lí, qui tắc hay phương pháp, những hoạt động trí tuệ phức hợp, những hoạt động trí tuệ phổ biến trong Toán học, những hoạt động trí tuệ chung và những hoạt động ngôn ngữ.
Vai trò của bài tập chứng minh BĐT được thể hiện cụ thể là:
* Với chức năng giáo dục, bài tập chứng minh BĐT giúp học sinh hình thành thế giới quan duy vật biện chứng và niềm tin phẩm chất đạo đức của người lao động mới, rèn luyện cho học sinh đức tính kiên nhẫn, chính xác, chu đáo trong học tập, từng bước nâng cao hứng thú học tập môn toán, phát triển trí thông minh, sáng tạo.
* Với chức năng dạy học, bài tập chứng minh BĐT nhằm hình thành, củng cố cho học sinh những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo ở những khâu khác nhau của quá trình dạy học.
* Với chức năng phát triển, bài tập chứng minh BĐT nhằm phát triển năng lực trí tuệ: rèn luyện những hoạt động tư duy, hình thành những phẩm chất trí tuệ.
* Với chức năng kiểm tra, bài tập chứng minh BĐT nhằm đánh giá mức độ, kết quả dạy và học, đánh giá khả năng độc lập học toán và trình độ phát triển của học sinh. Từ năm 2002 đến nay, đề thi vào đại học và cao đẳng được thực hiện theo hướng ba chung, nội dung đề thi phải nằm trong chương trình học, phải bám sát chương trình, không quá khó, không mang tính đánh đố học sinh nhưng lại phải có khả năng phân loại được thí sinh. Bài tập về BĐT hoặc những bài tập dưới dạng BĐT thường được sử dụng là bài tập để phân loại học sinh bởi BĐT là một nội dung khó, học sinh lại không được rèn luyện nhiều, để giải BĐT đòi hỏi học sinh phải động não, tư duy mà điều đó thường chỉ học sinh khá, giỏi mới làm được.
III. Mục đích của SKKN: Giúp học sinh phát triển tư duy khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự hoá để tìm lời giải toán trong một số bài toán bất đẳng thức .
IV.Đối tượng nghiên cứu:

- Khách thể: Học sinh THPT .
- Đối tượng nghiên cứu: Một số bài toán bất đẳng thức .
- Phạm vi nghiên cứu: Các bài toán sơ cấp bài toán bất đẳng thức trong chương trình PTTH.
- Thực hiện đề tài trong các giờ bài tập của học sinh lớp 10A2,10D3,10A6 năm học 2013 -2014

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN vận dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự hóa để tìm lời giải thông qua các bài toán chứng minh bất đẳng thức. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản