SKKN vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào việc dạy môn Đạo đức lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
250
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào việc dạy môn Đạo đức lớp 5

SKKN vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào việc dạy môn Đạo đức lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Với mong muốn giúp quý thầy cô giáo, quý cán bộ nâng cao hiệu quả dạy học và quản lý giáo dục trong nhà trường, thư viện elib đã sưu tầm và chọn lọc các mẫu SKKN tạo thành BST SKKN vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào việc dạy môn Đạo đức lớp 5 dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy hay, quý cán bộ quản lý đạt kết quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào việc dạy môn Đạo đức lớp 5

SKKN vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào việc dạy môn Đạo đức lớp 5
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào việc dạy môn Đạo đức lớp 5. Mời quý thầy cô tham khảo:

Lựa chọn phương pháp dạy học thích hợp cho mỗi bài học là hoạt động sáng tạo chủ yếu và thường xuyên của người giáo viên. Cùng một nội dung như nhau nhưng học sinh học tập có hứng thú, tích cực hay không lại phần lớn phụ thuộc vào phương pháp dạy học của người thầy. Một trong những cách để phát huy hứng thú, tích cực, chủ động của học sinh đó là việc tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm. Với mỗi môn học khác nhau, người giáo viên có thể vận dụng các phương pháp thảo luận nhóm khác nhau.
Môn Đạo đức ở tiểu học là môn học đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục cơ sở ban đầu của những phẩm chất đạo đức cho học sinh, góp phần tích cực vào sự hình thành ý thức, thái độ đạo đức ở học sinh, từ đó định hướng cho các em thực hiện hành vi đạo đức. Nội dung của môn Đạo đức ở tiểu học là các chuẩn mực hành vi đạo đức, được thể hiện qua các bài đạo đức. Để giới thiệu được cho học sinh nội dung của môn Đạo đức đòi hỏi phải vận dụng nhiều phương pháp dạy học thích hợp, trong đó thảo luận nhóm giữ một vị trí quan trọng.Học sinh lớp 5 đã được hình thành kinh nghiệm đạo đức qua tiếp thu các chuẩn mực hành vi đạo đức từ lớp 1 đến lớp 4. Học sinh lớp 5 có kinh nghiệm học tập phong phú hơn, các em đã có ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác cao hơn. Chính vì vậy, vai trò của phương pháp thảo luận nhóm trong việc hình thành kinh nghiệm đạo đức cho các em càng nổi bật rõ hơn. Vai trò của phương pháp thảo luận nhóm là không thể phủ nhận trong dạy học môn Đạo đức ở tiểu học song trong thực tế còn nhiều giáo viên tiểu học chưa nhận thức đầy đủ về phương pháp dạy học này. Nhiều giáo viên còn lúng túng trong vận dụng hoặc chưa vận dụng phương pháp này trong dạy học môn Đạo đức nói chung và môn Đạo đức lớp 5 nói riêng.
Phương pháp thảo luận nhóm là một phương pháp đặc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành các tri thức: thái độ, tình cảm đạo đức cũng như các hành vi đạo đức cho trẻ. Trong khi đó, 3 nhiệm vụ mà môn đạo đức ở tiểu học đặt ra hiện nay chưa được giải quyết thoả đáng. Các phương pháp dạy học đạo đức phù hợp để giải quyết các nhiệm vụ của môn học được thực hiện qua 2 tiết học ở từng bài sao cho hợp lý là điều rất quan trọng. Thảo luận nhóm với đặc trưng, tác dụng của nó trong việc hình thành cho trẻ chuẩn mực hành vi đạo đức, có thể sử dụng trong dạy học đạo đức ở cả tiết 1 và tiết 2 với tư cách là phương pháp đặc biệt trong hệ phương pháp tích cực.Việc đưa thảo luận nhóm, có phối hợp với các phương pháp dạy học khác vào dạy học đạo đức ở tiểu học là điều rất hợp lý. Việc nghiên cứu mối quan hệ giữa nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học và thảo luận nhóm cho thấy phương pháp thảo luận nhóm có khả năng vận dụng trong dạy học đạo đức lớp 4. Tuy nhiên, khi vận dụng thảo luận nhóm vào dạy học đạo đức cần có sự phối hợp với các phương pháp dạy học khác và phải tổ chức theo cách hợp lý. GV cần đầu tư thời gian chuẩn bị cho dạy học đạo đức, tránh tình trạng coi nhẹ môn đạo đức.
Khi vận dụng thảo luận nhóm giáo viên cần chú ý:
- Tạo không khí thoải mái, thân thiện và tin cậy nhưng nghiêm túc trong nhóm. Có như vậy các em mới phát biểu một cách tự nhiên; tránh xếp những em không ưa nhau vào cùng 1 nhóm.Học lực, khả năng của các nhóm tương đương nhau, tạo sự đồng đều “nhân lực” giữa các nhóm; trong nhóm nên chọn 2 em có khả năng phù hợp làm nhóm trưởng và thư ký.Vấn đề thảo luận phải thiết thực gần gũi và được các em quan tâm.
Cần tạo điều kiện cho học sinh tự do bày tỏ ý kiến của mình, cần động viên kịp thời bằng lời khen để tạo sự phấn khởi và tạo không khí thi đua lành mạnh giữa các nhóm.
 

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào việc dạy môn Đạo đức lớp 5 sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý giáo dục.
Đồng bộ tài khoản