SKKN vận dụng quy trình biên soạn đề kiểm tra vào một tiết kiểm tra của học sinh lớp 12 chuyên Sử

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
127
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN vận dụng quy trình biên soạn đề kiểm tra vào một tiết kiểm tra của học sinh lớp 12 chuyên Sử

SKKN vận dụng quy trình biên soạn đề kiểm tra vào một tiết kiểm tra của học sinh lớp 12 chuyên Sử
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập SKKN vận dụng quy trình biên soạn đề kiểm tra vào một tiết kiểm tra của học sinh lớp 12 chuyên Sử được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN vận dụng quy trình biên soạn đề kiểm tra vào một tiết kiểm tra của học sinh lớp 12 chuyên Sử

SKKN vận dụng quy trình biên soạn đề kiểm tra vào một tiết kiểm tra của học sinh lớp 12 chuyên Sử
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN vận dụng quy trình biên soạn đề kiểm tra vào một tiết kiểm tra của học sinh lớp 12 chuyên Sử dưới đây:

I/Đặt vấn đề:
I/ Đặt vấn đề:

Cũng như các khối chuyên Sử của các trường chuyên trên toàn quốc, chuyên Sử của trường THPT chuyên Lam Sơn gặp nhiều khó khăn và thuận lợi trong quá trình dạy học. Đa số học sinh chuyên năng lực học tập bộ môn không cao, học yếu các môn khác nên chọn vào chuyên Sử, thêm nữa trình độ nhận thức của các em trong một lớp không đồng đều…Vì vậy, so với các chuyên khác, chất lượng học tập chuyên Sử thấp hơn. Tuy nhiên, sau khi thi tuyển chọn vào lớp chuyên, số tiết học dành cho chuyên sử cũng nhiều hơn so với lớp không chuyên đã tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh mở rộng kiến thức. Hầu hết các em đều tích cực, quyết tâm và ham thích môn Lịch sử, nhiều em ngay từ khi vào lớp 10 chuyên đã xác định mục đích học để thi tuyển chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia. Do đó, để hình thành những kĩ năng học lịch sử cho học sinh chuyên, trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó đã tiến hành cho học sinh làm bài tập lịch sử dưới nhiều dạng khác nhau, kể cả kĩ năng trắc nghiệm, tự luận và thực hành.
Mặt khác, trong quá trình dạy học, kiểm tra - đánh giá kết quả học tập lịch sử là một quá trình tiến hành có hệ thống, liên tục và thường xuyên nhằm kiểm tra đánh giá quá trình học tập, củng cố, mở rộng, tăng cường hoạt động học tập của học sinh. Đồng thời, qua đó xác định mức độ các mục tiêu dạy học đạt được, làm cơ sở cho những quyết định sư phạm của giáo viên, cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học lịch sử.
Với những yêu cầu trên, trong quá trình giảng dạy cho học sinh chuyên Sử, để kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh hoạt động dạy học, tôi xin được trình bày một kinh nghiệm của bản thân với đề tài: “Vận dụng qui trình biên soạn đề kiểm tra vào một tiết kiểm tra của học sinh lớp 12 Sử”
II/Giải quyết vấn đề:
Năm học 2012- 2013 là năm học thứ 7 ngành giáo dục đào tạo thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Trong quá trình đổi mới, việc kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng. Kiểm tra đánh giá môn Lịch sử, đặc biệt với học sinh chuyên Sử là công việc thường xuyên trong quá trình dạy học. Đây cũng là việc kiểm định chất lượng và hiệu quả của công tác dạy và học. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập lịch sử của học sinh nói chung, học sinh chuyên Sử nói riêng nhằm đo khả năng biết, hiểu và vận dụng kiến thức của học sinh về sự phát triển của lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc, qua đó rút ra điểm mạnh, điểm yếu của nội dung, chương trình, sách giáo khoa để có những bổ sung, điều chỉnh kịp thời về cách dạy, cách học, giúp bộ môn lịch sử thực hiện tốt vai trò vai trò giáo dục của mình. Vì vậy kiểm tra đánh giá là khâu cuối trong quá trình dạy học - trở thành động lực mạnh mẽ để thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy của giáo viên và phương pháp học của học sinh.
Để kiểm tra – đánh giá mang tính chính xác và khách quan, giáo viên phải nắm được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung và phương pháp của kiểm tra đánh giá. Đánh giá kết quả học tập của học sinh cần sử dụng phối hợp nhiều công cụ, phương pháp và hình thức khác nhau, trong đó đề kiểm tra là một trong những công cụ được dùng khá phổ biến để kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Do đó, biên soạn đề kiểm tra chuẩn bị trước khi kiểm tra đánh giá phải thực hiện theo đúng qui trình sáu bước và phải thiết lập ma trận đề kiểm tra.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN vận dụng quy trình biên soạn đề kiểm tra vào một tiết kiểm tra của học sinh lớp 12 chuyên Sử. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản