SKKN vận dụng tư liệu trong dạy học Ngữ văn bậc THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
129
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN vận dụng tư liệu trong dạy học Ngữ văn bậc THPT

SKKN vận dụng tư liệu trong dạy học Ngữ văn bậc THPT
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập SKKN vận dụng tư liệu trong dạy học Ngữ văn bậc THPT. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN vận dụng tư liệu trong dạy học Ngữ văn bậc THPT

SKKN vận dụng tư liệu trong dạy học Ngữ văn bậc THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN vận dụng tư liệu trong dạy học Ngữ văn bậc THPT dưới đây:

 I- ĐẶT VẤN ĐỀ:
Những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu quan trọng nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên, đổi mới phải phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Để đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả, học sinh và giáo viên không thể chỉ bằng lòng với những gì có sẵn trong sách giáo khoa hoặc tài liệu hướng dẫn giảng dạy. Việc tìm tòi, nghiên cứu, sử dụng các tư liệu trong dạy học nói chung và Ngữ văn nói riêng là điều vô cùng cần thiết.
II-GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1- CƠ SỞ LÍ LUẬN:

Có thể nói, cốt lõi của đổi mới dạy và học là hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động. Thầy giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức cho học sinh mà là người hướng dẫn, tổ chức học sinh lĩnh hội tri thức bằng con đường tự học. Hành trình chiếm lĩnh tri thức của học sinh bao giờ cũng bắt đầu từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Tư liệu dạy học có thể được xem như là một trong những phương tiện dạy học thiết thực nhất để tác động đến trực quan của học sinh, tạo tiền đề cho các em nắm bắt được những vấn đề sâu rộng hơn và những đơn vị kiến thức trừu tượng của bài học.
2- CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Những năm gần đây, việc học sinh không tha thiết, thậm chí còn quay lưng lại đối với môn Ngữ văn trong nhà trường THPT là một thực trạng đáng bào động. Thực tế dạy học cho thấy: việc đổi mới phương pháp dạy học chỉ mới dừng lại ở chủ trương, ở khẩu hiệu hô hào chứ chưa thực sự đi vào thực tiễn một cách sâu sát. Thỉnh thoảng vẫn có những giáo viên nỗ lực tìm con đường đi sao cho tiết dạy của mình đạt hiệu quả cao nhất. Nhưng số đó không phải là nhiều. Đa phần họ bằng lòng với những gì đã có sẵn trong sách giáo khoa. Song trên thực tế, không phải bất cứ bài học nào trong sách giáo khoa cũng được tổ chức theo trình tự hợp lí. . Hơn nữa, không phải tất cả các ngữ liệu sách giáo khoa nêu ra đều phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Văn, giáo viên và học sinh cần phải chú trọng nhiều hơn nữa đến việc sử dụng tư liệu trong các giờ học, tạo không khí sôi nổi, sinh động, gây hứng thú và hiệu quả tối đa trong giờ học. Sau đây tôi xin trình bày những suy nghĩ của mình về việc sử dụng tư liệu trong dạy học Ngữ văn.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN vận dụng tư liệu trong dạy học Ngữ văn bậc THPT. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản