SKKN về ảnh hưởng của nhóm thế đến tính axit của một số hợp chất hữu cơ trong chương trình Hoá học phổ thông

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
76
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về ảnh hưởng của nhóm thế đến tính axit của một số hợp chất hữu cơ trong chương trình Hoá học phổ thông

SKKN về ảnh hưởng của nhóm thế đến tính axit của một số hợp chất hữu cơ trong chương trình Hoá học phổ thông
Mô tả bộ sưu tập

Với nhiều SKKN trong BST SKKN về ảnh hưởng của nhóm thế đến tính axit của một số hợp chất hữu cơ trong chương trình Hoá học phổ thông dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô, các cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cán bộ quản lý còn có thể xem thêm nhiều mẫu SKKN khác tại website eLib.vn. Mong rằng, các bạn sẽ tìm thấy những tài liệu hữu ích cho mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về ảnh hưởng của nhóm thế đến tính axit của một số hợp chất hữu cơ trong chương trình Hoá học phổ thông

SKKN về ảnh hưởng của nhóm thế đến tính axit của một số hợp chất hữu cơ trong chương trình Hoá học phổ thông
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN về ảnh hưởng của nhóm thế đến tính axit của một số hợp chất hữu cơ trong chương trình Hoá học phổ thông.

 A.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hoá học là một môn Khoa học thực nghiệm gắn liền thực tiễn với đời sống sản xuất của con người, ứng dụng của Hoá học rất to lớn, từ sản xuất đến đời sống, từ những nghành khoa học hiện đại đến nghành khảo cổ học, từ quá khứ đến tương lai...tất cả đều không thể tách rời hai từ “Hoá học”. Vậy nên, giảng dạy một môn học khoa học và đầy tính ứng dụng như vậy là một thách thức không nhỏ đối với giáo viên dạy Hoá.
Thái độ học sinh khi tiếp xúc với môn học này chia thành 3 nhóm chủ yếu. Nhóm 1 rất yêu thích và say mê hoá học, luôn tìm hiểu tận gốc rễ mọi vấn đề về hoá học. Đối với nhóm học sinh này việc dạy học trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và học sinh tự học là chủ yếu. Nhóm 2 là nhóm học sinh thờ ờ và lãnh cảm với hoá học chỉ vì các em không hiểu hết được ý nghĩa to lớn của hoá học trong đời sống và trong sản xuất. Còn nhóm học sinh thứ 3là những em cũng rất thích hoá học, nhưng việc vận dụng lí thuyết vào giải quyết bài tập hoá học trở nên khó khăn do nắm không chắc chắn lí thuyết.
Hoá học lại chia thành 2 phần, hoá đại cương và vô cơ, hoá học hữu cơ. Nếu như hoá vô cơ và đại cương là phần kiến thức hoá học đầu tiên mà học sinh tiếp xúc và làm quen trong một thời gian dài nên việc học hoá trong chương trình phổ thông cũng không phải là một trở ngaị to lớn thì việc học hoá hữu cơ tận học kì II lớp 9 rồi lại bỏ bẵng đến tận gần cuối lớp 11 lại học trở lại đã gây cho đa số học sinh việc tiếp xúc gián đoạn và dường như là một phần học rất mới mẻ, mặt khác có hàng chục triệu các hợp chất hữu cơ với nhiều loại nhóm chức khác nhau cũng lại là một rào cản khó khuất phục đối với đa số học sinh.
Trong vô vàn cái khó để chinh phục hoá học hữu cơ thì nổi lên việc so sánh định tính tính axit của các hợp chất hữu cơ cùng nhóm chức hoặc khác nhóm chức. Các nhóm chức nào gây ra tính axit? Nguyên nhân gây ra tính axit của các nhóm chức? Các nhóm nguyên tử trong phân tử có ảnh hưởng gì đến tính axit của nhóm chức?Trong chương trình hoá học hữu cơ phổ thông, chúng ta nghiên cứu các nhóm chức gây ra tính axit gồm: nhóm OH trong ancol, nhóm OH trong phenol và nhóm COOH trong axit cacboxylic. Thực tế cho thấy rằng: dù là hình thức thi trắc nghiệm đối với thi tốt nghiệp và đại học hay hình thức thi tự luận đối với thi học sinh giỏi hiện nay thì việc so sánh đúng tính axit của các hợp chất hữu cơ đôi khi chỉ là ăn may mà thôi.
Vì sao vậy?
Cổ nhân có câu “học đi đôi với hành”, để giải quyết tốt một bài tập hoá học thì cần nắm vững những kiến thức cơ bản của nó.
Chúng ta đã hiểu ảnh hưởng của nhóm nguyên tử này đến tính chất của nhóm nguyên tử khác hay chưa?
Một cái nhìn tổng quát về vai trò của từng loại nhóm thế, làm tăng hay làm giảm tính axit, mức độ ảnh hưởng ra sao của một nhóm thế cụ thể trong từng loại nhóm thế đó thế nào là mấu chốt giải quyết vấn đề vừa nêu.
Đứng trước vấn đề này, vai trò của người thầy càng quan trọng hơn trong việc tìm hiểu, nghiên cứu, tổng kết vai trò của loại nhóm thế, ảnh hưởng của chúng đến tính axit của một vài nhóm chức để truyền đạt đến học sinh một cách vừa tổng quát lại vừa rất rõ ràng trong bài ôn tập về một số nhóm thế gây ra tính axit của hợp chất hữu cơ.
Vì vậy, qua thực tế giảng dạy và tự nghiên cứu, tôi đã tự tổng quát hoá một vấn đề mang tính lí thuyết trong hoá học hữu cơ để học sinh có một tài liệu tham khảo rất thiết thực và bổ ích với nội dung:
“ẢNH HƯỞNG CỦA NHÓM THẾ ĐẾN TÍNH AXIT CỦA MỘT SỐ HỢP CHẤT HỮU CƠ TRONG CHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC PHỔ THÔNG”

Quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo đầy đủ tài liệu này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN về ảnh hưởng của nhóm thế đến tính axit của một số hợp chất hữu cơ trong chương trình Hoá học phổ thông. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản