SKKN về biện pháp nâng cao chất lượng môn Chính tả cho học sinh lớp 4

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
110
lượt xem
18
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về biện pháp nâng cao chất lượng môn Chính tả cho học sinh lớp 4

SKKN về biện pháp nâng cao chất lượng môn Chính tả cho học sinh lớp 4
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN về biện pháp nâng cao chất lượng môn Chính tả cho học sinh lớp 4. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về biện pháp nâng cao chất lượng môn Chính tả cho học sinh lớp 4

SKKN về biện pháp nâng cao chất lượng môn Chính tả cho học sinh lớp 4
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN về biện pháp nâng cao chất lượng môn Chính tả cho học sinh lớp 4:

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I/. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
Chữ viết hiện nay của người Việt là chữ viết ghi lại theo phát âm. Do đó việc viết đúng phải dựa trên đọc đúng, đọc đúng là cơ sở để viết đúng. Tuy nhiên do yếu tố vùng miền,cách phát âm mỗi nơi có khác nhau. Mặc dù những qui tắc, qui ước về Chính tả đã được thống nhất theo ngữ pháp chung. Nhưng việc “viết đúng Chính tả” trong học sinh hiện nay nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại.
Vấn đề là: Cũng như tất cả các nước dùng hệ thống chữ cái La tinh khác trên thế
giới, “ghi giọng nói” là thao tác hiển thị cơ bản của ngôn ngữ viết. Trong khi thực tế thì hiện tượng không đồng nhất trong phát âm là khá phổ biến. Hầu như bất kỳ địa phương nào trong cả nước cũng có sự pha trộn, giao thoa của nhiều vùng miền. Từ giáo viên đến học sinh, nghe và hiểu được tiếng nói của nhau quả là không đơn giản.Một số ví dụ tiêu biểu như:Phát âm của một số vùng Bắc Bộ , khu vực Trung Bộ hầu như không phân biệt được các dấu thanh “sắc- nặng-hỏi - ngã” như “nói” lại thành “nọi”; phát âm khu vực các tỉnh “xứ Quảng” thì cũng gay gắt hơn với những nguyên âm chính như “ ăn” thành “eng”, “nói” thì nghe thành “né”, các tỉnh Miền Nam thì “về” thành ra “dề” hay “lan” và “lang” nghe...như nhau, đặc biệt vùng Đồng bằng Nam bộ còn có phát âm như ngọng “Con cá rô bỏ vô rổ giãy rột rột” thành “ Con cá gô bỏ vô gổ dảy gột gột”.. Việc phát âm cũng có vài phương ngữ như: “Ông Nội” thành“Ông Nậu”, “Con người, số mười” lại nghe thành “con ngừ, số mừ”, “bên ngoài” thành“bên quài”, “đàng hoàng” thành “đàng quàng”... Nhưng “vùng nào hiểu theo vùng nấy” nói thật ra trong từng địa phương có kiểu phát âm như vậy đã thành “quen tai” nên không có gì đáng nói. Có điều là hiện nay, sự sống chung pha trộn trong các vùng cả nước hiện nay là phổ biến nên khó khăn trong việc “nghe và viết” sao cho đúng là một vấn đề lớn đối với môn Chính tả .Chính vì vậy, học sinh hiện nay mắc lỗi chính tả rất nhiều. Điều này ảnh hưởng tới kết quả học tập của các em ở môn Tiếng Việt nói chung cũng như các môn học khác. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy thực tế tôi đã tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra “ Biện pháp nâng cao chất lượng môn chính tả cho học sinh lớp 4”;đó cũng là một trong những biện pháp tích cực giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt và các môn học khác trong chương trình. Bởi trên thực tế, nếu người nói “không chuẩn phát âm” không thể làm người nghe hiểu mình muốn gì thì “viết không đúng” cũng không thể diễn đạt được ý tưởng của mình cho người khác hiểu. Đặc biệt là trong chương trình phổ thông, mônTiếng Việt lớp mới là “chủ lực và trung tâm” để có thể khai thác các môn học khác một cách tốt nhất.

II/. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1). Mục đích :

- Rèn kĩ năng nghe và viết chính tả cho học sinh
- Nhằm giúp học sinh học tốt môn Chính tả (viết đúng chính tả ), hạn chế lỗi mắc phải.
- Vận dụng môn Chính tả vào các môn học khác nhất là môn Tập làm văn một cách tốt nhất.
2). Phương pháp :
- Phương pháp động não.
- Phương pháp phân tích,so sánh .
- Phương pháp đàm thoại .
- Phương pháp trực quan…

III/.GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
Nghiên cứu cho đối tượng học sinh lớp 4.

IV/. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
- Chọn đề tài.
- Lập đề cương.
- Thâm nhập thực tế.
- Hoàn thành sáng kiến .  

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN về biện pháp nâng cao chất lượng môn Chính tả cho học sinh lớp 4. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản