SKKN về biện pháp sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
245
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về biện pháp sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho học sinh tiểu học

SKKN về biện pháp sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho học sinh tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN về biện pháp sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho học sinh tiểu học. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về biện pháp sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho học sinh tiểu học

SKKN về biện pháp sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho học sinh tiểu học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về biện pháp sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho học sinh tiểu học:

Phần thứ nhất:
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

I- THỰC TRẠNG PHÁT ÂM LỆCH CHUẨN L/N CỦA GV-HS.
- Tật phát âm lệch chuẩn L/N là một hiện tượng có tính phổ biến ở Hải Dương nói chung, trường TH Cẩm Đông nói riêng. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sự trong sáng của tiếng Việt mà còn gây phản cảm trong giao tiếp, cần sớm được khắc phục.
- Đa số GV+HS nhà trường phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu l/n trong dạy - học đặc biệt là trong giao tiếp với mọi người.
- Số lượng GV phát âm chuẩn phụ âm đầu l/n rất ít (7//34 CBGVNV trong trường).
- Một số ít GV chỉ phát âm chuẩn khi đọc các văn bản (chủ yếu là các bài tập đọc) trước HS. GV chưa có ý thức, thói quen sữa lỗi phát âm l/n cho bản thân cũng như cho HS.
II- NGUYÊN NHÂN PHÁT ÂM LỆCH CHUẨN PHỤ ÂM ĐẦU L/N
1. Khảo sát thực trạng phát âm lệch chuẩn N/L.
Lỗi phát âm được chia thành 3 loại phổ biến như sau:
+ Phát âm lẫn lộn giữa L và N ( lúc phát âm L thành N và ngược lại).
+ Chuyển thành một cách phát âm duy nhất ( hoặc chỉ phát âm N, hoặc chỉ phát âm L).
+ Loại thứ ba, xảy ra với cả những người đã có ý thức phát âm đúng nhưng do câu, từ có chứa nhiều tiếng có phụ âm đầu L và N xen lẫn nhau thì khi phát âm, phụ âm đầu của tiếng thứ hai sẽ thường bị phát âm lẫn với phụ âm đầu của tiếng thứ nhất.
2. Nguyên nhân:
2.1. Do ảnh hưởng của môi trường giao tiếp:
Ngay từ lúc còn nhỏ nhất là các em ở độ tuổi tập nói, ở mẫu giáo khi tiếp xúc với ông bà, cha mẹ, thậm chí khi đến trường tiếp xúc với thầy cô giáo mỗi chúng ta đều hình thành ngôn ngữ. Những gì mà chúng ta nghe thấy đôi lúc chưa thật đúng với những gì ta học được do nhiều thầy cô, bè bạn, người thân trong gia đình vẫn còn ngọng. Bởi vậy, chúng ta khó mà phát âm chuẩn N/L.
2.2. Do ý thức rèn luyện.
- Giao tiếp trong môi trường mà nếu nói ngọng, phát âm không chuẩn N/L … thì cũng không bị phát hiện, không bị chê cười nên GV+HS chưa có ý thức quyết tâm trong việc rèn luyện sửa ngọng.
- Việc góp ý, giúp đỡ bạn bè, người thân sửa ngọng đôi khi còn bị xem là thiếu tế nhị, thiếu lịch sự.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN về biện pháp sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho học sinh tiểu học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản