SKKN về công tác quản lý của hiệu trưởng trong việc dạy học theo hướng chuyên sâu

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
95
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN về công tác quản lý của hiệu trưởng trong việc dạy học theo hướng chuyên sâu

SKKN về công tác quản lý của hiệu trưởng trong việc dạy học theo hướng chuyên sâu
Mô tả bộ sưu tập

Với sự hỗ trợ của Internet, quý vị bạn đọc có thể tìm thấy trên website eLib.vn bộ sưu tập SKKN về công tác quản lý của hiệu trưởng trong việc dạy học theo hướng chuyên sâu. Bộ sưu tập này bao gồm các mẫu đề tài sáng kiến kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như quản lý giáo dục. Mời quý bạn đọc quan tâm tham khảo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý vị.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN về công tác quản lý của hiệu trưởng trong việc dạy học theo hướng chuyên sâu

SKKN về công tác quản lý của hiệu trưởng trong việc dạy học theo hướng chuyên sâu
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về công tác quản lý của hiệu trưởng trong việc dạy học theo hướng chuyên sâu dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường nói chung và trong trường Tiểu học nói riêng, nhà trường phải có những kế hoạch, biện pháp tổ chức quản lý tốt nhất là kế hoạch quản lý việc dạy học theo hướng chuyên sâu (mỗi giáo viên chỉ dạy một hoặc một số ít môn học cho nhiều lớp khác nhau).
Với xu hướng “Dạy thật - học thật - chất lượng thật”, “dạy theo hướng phân hóa đối tượng”, trong nhà trường hiện nay thì việc giảng dạy theo hướng chuyên sâu là vấn đề cần được khuyến khích và thực hiện tốt.
Việc dạy học theo hướng chuyên sâu sẽ giúp cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, đồng thời giúp cho người giáo viên nhẹ nhàng hơn trong khâu soạn giảng, có nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu bài dạy. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện không thể không gặp những khó khăn cần vượt qua như sau:
• Công tác chủ nhiệm:
- Giáo viên không chủ động được thời gian để giáo dục học sinh (Một số học sinh cá biệt…).
- Sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn như thế nào để nâng cao chất lượng HS.
• Công tác bồi dưỡng tay nghề cho giáo viên:
- Giáo viên còn lúng túng trong việc dạy chuyên sâu.
- Giáo viên dần chỉ chú trọng đến môn mình được phụ trách.
- Giáo viên bộ môn vắng, không giáo viên dạy thay.
• Công tác nâng cao chất lượng dạy bộ môn:
- Giáo viên chưa đảm bảo nội dung bài dạy trong một thời gian quy định (35 – 40 phút), nhất là những môn như Tập làm văn, Tập đọc, Toán.
• Công tác kiểm tra, chấm trả bài:
- Giáo viên dạy bộ môn phải quá nhiều.
• Công tác phụ đạo học sinh yếu:
- Đối với giáo viên bộ môn thì số lượng học sinh yếu cần phụ đạo sẽ nhiều hơn so với việc chủ nhiệm một lớp.
- Phụ huynh học sinh ít quan tâm đến con em mình.
Để giải quyết những vấn đề được đặt ra như trên, người Hiệu trưởng phải có kế hoạch và những giải pháp cụ thể trong công tác quản lý nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học cũng như trong nhiệm vụ quản lý việc dạy học theo hướng chuyên sâu.

II. NỘI DUNG – BIỆN PHÁP, PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN:
Như ta đã biết việc dạy học theo hướng chuyên sâu là mỗi giáo viên chỉ dạy một hoặc một số ít môn học cho nhiều lớp khác nhau, để giải quyết những vấn đề được đặt ra như trên, ngay từ đầu năm học, người Hiệu trưởng phải xây dựng kế hoạch và đề ra những giải pháp cụ thể trong công tác quản lý nhằm khắc phục những khó khăn khi thực hiện việc dạy học theo hướng chuyên sâu cũng như thực tế trong quá trình giáo viên giảng dạy. Gửi giáo viên theo tập huấn các chuyên đề dạy học theo hướng chuyên sâu do Phòng giáo dục tổ chức.
Phân công giáo viên theo tình hình thực tế của trường và chú ý đến việc phân công giáo viên giảng dạy theo hướng chuyên sâu: Tham khảo ý kiến trong Hội đồng trường, tổ chuyên môn và thống nhất trong Ban giám hiệu phân công giáo viên theo đúng trình độ chuyên môn, sở trường sở đoản của giáo viên nhằm tạo điều kiện cho họ phát huy hết khả năng của mình trong công tác giảng dạy.
Chỉ đạo Phó hiệu trưởng trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: Lập kế hoạch tập huấn công tác dạy học theo hướng chuyên sâu, lên kế hoạch thực hiện chuyên đề, kiểm tra giáo viên, kiểm tra chuyên đề, thường xuyên thăm lớp dự giờ… hầu giúp đỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của giáo viên.
Chỉ đạo công tác thư viện: chỉ đạo cán bộ thư viện trang bị đầy đủ sách giáo khoa, sách tham khảo và những tài liệu chuyên môn cần thiết cho công tác giảng dạy nhất là việc dạy theo hướng chuyên sâu. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN về công tác quản lý của hiệu trưởng trong việc dạy học theo hướng chuyên sâu. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản