SKKN về giải pháp giảng dạy chương chất khí Vật lý 10 cơ bản bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
188
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về giải pháp giảng dạy chương chất khí Vật lý 10 cơ bản bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng

SKKN về giải pháp giảng dạy chương chất khí Vật lý 10 cơ bản bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng
Mô tả bộ sưu tập

Đến với BST SKKN về giải pháp giảng dạy chương chất khí Vật lý 10 cơ bản bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng của thư viện eLib dưới đây, quý thầy cô và các cán bộ quản lý sẽ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu về SKKN về giải pháp giảng dạy chương chất khí Vật lý 10 cơ bản bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng. Các SKKN trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc cẩn thận, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về giải pháp giảng dạy chương chất khí Vật lý 10 cơ bản bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng

SKKN về giải pháp giảng dạy chương chất khí Vật lý 10 cơ bản bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về giải pháp giảng dạy chương chất khí Vật lý 10 cơ bản bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng dưới đây:

A. MỞ ĐẦU

I. Đặt vấn đề
1. Thực trạng của vấn đề
Hiện nay việc ứng dụng nghệ thông tin vào trong dạy học là rất cần thiết. Đặc biệt đối với môn Vật lý thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là không thể thiếu. Sự kết hợp giữa công nghệ thông tin và các thiết bị dạy học hiện đại sẽ phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành và hứng thú học tập của học sinh để nâng cao chất lượng đào tạo.
Đối với các môn khoa học thực nghiệm nói chung và môn Vật lý nói riêng thì việc sử dụng thí nghiệm trong quá trình dạy - học là một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn vì nhiều nguyên nhân: thiết bị thí nghiệm còn thiếu thốn và chưa đồng bộ; phòng bộ môn chưa có hoặc đã có thì việc sắp xếp, quản lí và bảo quản các trang thiết bị, đồ đùng dạy học chưa hợp lí và khoa học; có những thí nghiệm khó thực hiện thành công vì nhiều điều kiện khách quan và chủ quan cho nên độ chính xác chưa cao; có các hiện tượng vật lí trừu tượng, chưa thể thực hiện thí nghiệm để quan sát thấy; có những bộ thí nghiệm khá đắt tiền; có những thí nghiệm biểu diễn, chứng minh về chất lượng và số lượng chưa đủ để đảm bảo tốt (thời lượng, hiệu quả…) trong quá trình dạy học; việc lắp ráp và tiến hành các thí nghiệm đòi hỏi nhiều thời gian trong khi thời gian nghỉ chuyển giữa hai tiết chỉ có 5 phút; thí nghiệm không đảm bảo thành công nhanh;… Bên cạnh đó thì có một nguyên nhân rất quan trọng là năng lực thí nghiệm của giáo viên trên thực tế còn nhiều hạn chế.
Vật lý 10 nói chung và chương Chất khớ nói riêng là một phần kiến thức mang tớnh khoa học trừu tượng và có vai trò rất quan trọng. Là chương chiếm rất ớt thời gian học trong chương trình vật lý lớp 10, nhưng lại là nền tảng của phần Nhiệt học. Đây là tổng hợp đỉnh cao cđa kiến thức vật lý đó được xây dựng cho phần hai của chương trình vật lý 10 THPT. Thông qua kiến thức của chương theo quan điểm giáo dục hiện đại thỡ học sinh phải biết vận dụng kiến thức vào giải thích các hiện tượng thực tế và ứng dụng vàoviệc học tập các bộ môn khác, chính vì thế nó đòi hỏi người thầy một lao động nghệ thuật sáng tạo để đem lại cho giáo dục và đào tạo kết quả cao nhất đó chính là vấn đề phải đổi mới cách dạy cđa thầy, cách học cđa trò. Vì thế tôi chọn thí nghiệm mô phỏng làm đề tài nghiên cứu và đưa ra GIẢI PHÁP GIẢNG DẠY CHƯƠNG CHẤT KHÍ - VẬT LÝ 10 - CƠ BẢN ĐÓ LÀ:
SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM MÔ PHỎNG ứng dụng trong dạy học để tạo ra nhiều hứng thú, kích thích học tập của học sinh. Nhằm khơi dậy và phát huy năng lực tự học, hình thành cho các em tư duy tích cực độc lập sáng tạo , nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới
Đề tài nhằm đưa ra một giải pháp mới cho việc giảng dạy chương chất khí đó là : sử dụng phần mềm thí nghiệm mô phỏng để giúp cho học sinh lĩnh thụ một cách trực quan các đơn vị kiến thức mang tính trừu tượng ở sách giáo khoa cần cung cấp, mà với phương tiện và đồ dùng dạy học hiện tại không thể đáp ứng được.
Trên cơ sở đó đề tài nhằm góp phần làm phong phú hơn cho việc dạy và học, khơi dậy tính sáng tạo và khả năng liên hệ, vận dụng kiến thức vào thực tế. Mặt khác đề tài có thể là tài liệu tham khảo thiết thực cho giáo viên vật lý về cách dạy chương chất khí vật lý 10 cơ bản.
3.  Phạm vi nghiên cứu của đề tài
Sử dụng thí nghiệm mô phỏng để mô phỏng lại các hiện tượng vật lý trong chương chất khí vật lý 10 (chương trình cơ bản).
II. Phương pháp tiến hành
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn

Quá trình dạy học là một quá trình công nghệ chồng chập lên nhau, vì vậy làm sao cho công nghệ dạy học của giáo viên hoàn toàn phục tùng nhiệm vụ và đảm bảo tổ chức hợp lý nhất công nghệ học của học sinh. Sự kết hợp hài hòa luôn là nhiệm vụ của các giáo viên , do đó khi dạy cần nắm được và kết hợp giữa mục đích – nội dung – phương pháp. Trong các thành tố cấu thành để đổi mới phương phỏp dạy học nên nắm lấy cái cốt lõi, cái không thể không có đó là ứng dụng cụng nghệ thụng tin trong dạy học mụn vật lý như nguyên Bộ trưởng Bộ giáo dục - đào tạo Trần Hồng Quân đó nêu: “Cách mạng về phương pháp sẽ đem lại bộ mặt mới, sức sống mới cho giáo dục ở thời đại mới”.
Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông là một xu hướng hiện đại hóa quá trình dạy và học . Nhằm giúp học sinh tham gia học tập một cách chủ động , tích cực và sáng tạo, tăng cường tính trực quan, góp phần nâng cao chất lượng lĩnh hội và nắm vững kiến thức, phát triễn năng lực tư duy độc lập sáng tạo của học sinh với cách “Suy nghĩ nhiều hơn, làm việc nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn” để đạt kết quả cao trong một tiết dạy .
Thông qua máy vi tính giáo viên có thể thực hiện các thí nghiệm mô phỏng, hình ảnh động, hình ảnh tĩnh, âm thanh. Như vậy học sinh được bồi dưỡng năng lực thực nghiệm, năng lực hoạt động tự lực, sáng tạo, bộc lộ được khả năng sở trường, sở thích về môn vật lý. Nâng cao chất lượng học tập, tăng cường hứng thú, gắn học với hành, lí luận với thực tiễn. Kích thích tính tích cực, tự lực, trí thông minh, tài sáng tạo tháo vát của từng nhóm và cá nhân học sinh. Đây cũng là biện pháp để phát hiện đúng những học sinh khá giỏi về bộ môn vật lý.
Xuất phát từ những vấn đề thực tế trên thì việc vận dụng phương pháp dạy học cùng với việc làm thí nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin để truyền thụ cho học sinh những kiến thức về các hiện tượng vật lý là rất cần thiết và quan trọng.
2. Các biện pháp tiến hành, thời gian tạo ra giải pháp
Nghiên cứu lý luận: đọc và nghiên cứu các tài liệu viết về phương pháp dạy học thực nghiệm và các tài liệu liên quan đến đề tài để làm sáng tỏ phương pháp dạy học bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng.
Phương pháp quan sát, điều tra: tiến hành khảo sát và phỏng vấn trực tiếp học sinh các khối lớp 11, 12 năm học 2010- 2011, tiến hành tham khảo ý kiến của một số đồng nghiệp có kinh nghiệm để tìm hiểu thực tiễn việc giảng dạy chương chất khí .
Thực nghiệm sư phạm: sử dụng thí nghiệm mô phỏng để giảng dạy chương chất khí vật lý 10 cơ bản trong năm học 2010-2011; 2011-2012, và học kì I năm học 2012-2013 nhằm đánh giá tính khả thi của đề tài .
Đề tài được nghiên cứu và thực nghiệm từ năm 2010 đến năm 2013 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập SKKN về giải pháp giảng dạy chương chất khí Vật lý 10 cơ bản bằng cách sử dụng thí nghiệm mô phỏng. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản