SKKN về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
250
lượt xem
19
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương

SKKN về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương

SKKN về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương dưới đây:

 1. Tính cấp thiết

"Dân ta phải biết sử ta,
Cho tường gôc tích nước nhà Việt Nam”

Lời dạy trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh hàm chứa một ý nghĩa vô cùng sâu sắc về ý nghĩa, vai trò của lịch sử. Nhờ lịch sử chúng ta mới biết nguồn gốc của dân tộc, biết được quá trình dựng nước và giữ nước với những chiến công oanh liệt, những trang sử vàng chói lọi của các thế hệ đi trước. Biết sử cũng sẽ bồi đắp trong mỗi chúng ta lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, từ đó củng cố ý chí, bản lĩnh rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương là một bộ phận không thể tách rời. Lịch sử địa phương là biểu hiện của lịch sử dân tộc, là sự minh họa cho lịch sử dân tộc. Nó chứng minh sự phát triển hợp quy luật của địa phương trongt sự phát triển chung của cả nước. Nó không chỉ giúp học sinh hiểu về mảnh đất, con người nơi mình chôn nhau cắt rốn, hun đúc niềm tự hào, giáo dục truyền thống yêu quê hương, đất nước mà còn giúp học sinh nhận thức sâu sắc lịch sử dân tộc.
Bên cạnh đó, trong môi trường nội trú, các em phải xa gia đình, xa môi trường sống gần gũi và truyền thống văn hoá gia đình, thôn buôn. Bởi vậy, cần tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa giáo dục, phong phú, gần gũi với lứa tuổi học sinh, giúp học sinh phát triển không lệch lạc khi phải sống bó hẹp trong môi trường học đường nội trú. Nghiên cứu học tập lịch sử địa phương cũng là biện pháp tích cực để thực hiện phương châm “nhà trường gắn liền với cuộc sống”. Giúp cho học sinh biết vận dụng tri thức lịch sử sách vở vào thực tiễn cuộc sống, biết đem tri thức lịch sử làm sáng tỏ vốn sống của mình và xã hội mình đang sống. Từ đó giúp các em hứng thú trong học tập, đem kiến thức phục vụ địa phương và xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Đó chính là những điều có thể đạt được qua việc giảng dạy và học tập lịch sử địa phương trong môi trường nội trú.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, việc giảng dạy lịch sử địa phương lại ít được quan tâm. Do ảnh hưởng nhịp sống hiện đại, học sinh đổ xô vào học các môn học khác, nhằm thi đỗ đại học, tìm chỗ đứng trong tương lai, mà sao nhãng học sử, đặc biệt là tìm hiểu về lịch sử địa phương. Do vậy, chúng ta cần phải giảng dạy thật tốt lịch sử địa phương để lôi cuốn, thu hút và định hướng đúng cho sự phát triển nhận thức của thế hệ trẻ.
Ngoài ra, trong thời điểm hiện nay, tài liệu về địa phương rất ít, thậm chí có nơi ngành giáo dục không biên soạn lịch sử địa phương để đội ngũ giáo viên giảng dạy cho học sinh. Xuất phát từ các lí do trên và tình hình thực tế trường dân tộc nội trú, việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng “Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lịch sử địa phương ở trường PT DTNT Tây Nguyên” là vấn đề cấp thiết.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nhằm nêu lên kinh nghiệm tổ chức giảng dạy lịch sử địa phương trong nhà trường nội trú, giúp học sinh có những kiến thức cơ bản về truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh cách mạng, lịch sử về sự hình thành và phát triển, những đặc trưng văn hóa của địa phương. Từ đó góp phần hình thành tình yêu quê hương, đất nước và bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong tư duy và hành động của học sinh.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nêu ra những kinh nghiệm của bản thân sau 8 năm giảng dạy phần lịch sử địa phương.
- Nghiên cứu thực trạng công tác giảng dạy môn lịch sử địa phương ở trường PT DTNT Tây Nguyên trong điều kiện giáo dục hiện nay.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn lịch sử địa phương ở trường dân tộc nội trú.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy Lịch sử địa phương. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản