SKKN về giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
193
lượt xem
17
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN về giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9

SKKN về giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN về giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9 được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN về giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9

SKKN về giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9 dưới đây:

 I.Lí do chọn đề tài :
Từ xưa đến nay, văn chương nghệ thuật là một trong những hoạt động tinh thần hết sức lí thú và bổ ích trong cuộc sống của người. Qua văn chương con người cảm nhận và ý thức được cái đẹp và sự hài hòa của cuộc sống. Tiếp cận và tự nâng mình lên với những tư tưởng tình cảm sâu sắc, tinh tế. Được bồi dưỡng về ngôn ngữ- thứ ngôn ngữ phong phú, sống động và giàu sức biểu cảm của dân tộc. Người Việt Nam không chỉ hôm qua mà cả hôm nay nữa đã gửi vào văn chương những kinh nghiệm sống về tình yêu, khát vọng về cả đạo đức triết học và tín ngưỡng của mình. Cho nên muốn biết ông cha ta đã sống như thế nào, đã nhắn gửi gì cho các thế hệ tương lai cũng như con người Việt Nam trong thời đại này đang buồn, vui, đau khổ,lo lắng, suy nghĩ và hy vọng ra sao thì hãy đến với văn thơ...Chính vì vậy dạy học môn Ngữ Văn trong nhà trường phổ thông nói chung và trong bậc THCS nói riêng có một vị trí vô cùng quan trọng.
Bởi qua đó giờ học Văn được tiếp xúc với các tác phẩm văn chương học sinh cảm thụ những vẻ đẹp muôn màu của cuộc sống. Hướng các em tới đỉnh cao của chân, thiện, mĩ. Đối với những học sinh có khả năng cảm thụ tốt các tác phẩm văn chương. Thì việc phát hiện và giúp các em phát triển về khả năng của mình trong lĩnh vực văn chương không những là một việcệc làm cần thiết và đúng đắn mà còn là một công việc mang tầm quan trọng trong việc đánh giá chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh trong nhà trường phổ thông. Do đó việc tìm kiếm những giải pháp để làm tốt công việc này đang là những điều trăn trở của các cấp lao động ngành GD cũng như của giáo viên đứng lớp hiện nay.
Một lí do để tôi chọn đề tài này là trong năm năm liên tục trở về đây. Tôi đã được nhà trường giao cho nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9. Mặc dù kết quả chưa cao nhưng dù sao đó cũng là một trong những thành công bước đầu của tôi trong việc tìm tòi áp dụng những biện pháp hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ Văn 9. Chính vì vậy tôi đưa ra vấn đề này để các anh chị em đồng nghiệp tham khảo. Hy vọng rằng những kinh nghiệm nhỏ này giúp anh chị em tháo gỡ những vướng mắc trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ Văn bậc THCS.
II. Đối tượng, cơ sở và phương pháp nghiên cứu :
1. Đối tượng nghiên cứu :

 Học sinh khối 9 trường THCS An L©m
 Học sinh giỏi môn Ngữ Văn 9 năm học 2001 - 2002
 Học sinh giỏi môn Ngữ Văn 9 năm học 2003 - 2004.
 Học sinh giỏi môn Ngữ Văn 9 năm học 2005 - 2006.
 Học sinh giỏi môn Ngữ Văn 9 năm học 2006 - 2007.
2.Cơ sở nghiên cứu :
2.1.Lí luận phương pháp dạy học môn Ngữ Văn:

- Nghiên cứu lí luận và phương pháp dạy học Văn của Mai Xuân Miên.
- Phương pháp dạy học Tiếng Việt theo quan điểm tích hợp của Trần Thị Diệu Nữ.
- Giáo trình phương pháp dạy học Văn của Phạn Trọng Luận.
2.2.Sách giáo viên, sách tham khảo khối 6, 7, 8, 9.
Sách tham khảo về môn Ngữ Văn các lớp 6, 7, 8, 9.
3.Phương pháp nghiên cứu :
- Bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn chương.
- Thực tế công tác.
- Sự phối kết hợp với các đông nghiệp, tổ khối chuyên môn.

Vui lòng xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN về giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Ngữ văn lớp 9. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản