SKKN về một số biện pháp chống học vẹt trong môn học vần

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
102
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về một số biện pháp chống học vẹt trong môn học vần

SKKN về một số biện pháp chống học vẹt trong môn học vần
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu đến quý thầy cô, các cán bộ quản lý bộ sưu tập SKKN về một số biện pháp chống học vẹt trong môn học vần. Hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về một số biện pháp chống học vẹt trong môn học vần

SKKN về một số biện pháp chống học vẹt trong môn học vần
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về một số biện pháp chống học vẹt trong môn học vần dưới đây:

 I. ĐẶT VẤN ĐỀ :
Sau khi rời khỏi bàn tay chăm sóc của các cô mẫu giáo cũng như sự nâng niu, chiều chuộng của ông bà, cha mẹ, trẻ 6 tuổi bước vào giai đoạn mới, được học lớp đầu tiên của bậc Tiểu học. Bước đầu học đọc, học viết nên các em còn nhiều bỡ ngỡ và tiếp thu kiến thức thật khó khăn, một số em chỉ đọc vẹt chưa nắm vững các chữ cái. Với yêu cầu của môn Học vần, các em phải đọc đúng âm, vần, tiếng, vì như vậy mới hiểu được từ, câu, bài văn. Các em phải nắm bắt kiến thức một cách vững vàng, để biến kiến thức đó thành kĩ năng, kĩ xảo trong môn Tiếng Việt.
Chính vì những lý do nêu trên, chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài : “Một số biện pháp chống học vẹt trong môn Học vần” nhằm giúp các em nhận biết chính xác, ghi nhớ âm, vần để làm nền tảng vững chắc cho việc học tập các môn học khác, đồng thời thực hiện tốt chuyên đề : “Đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo hướng thực sự quan tâm diện học sinh trung bình và yếu”
II. CƠ SỞ LÍ LUẬN :
Một trong những mục tiêu quan trọng mà môn Tiếng Việt ở Tiểu học cần phải hướng đến là hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng hoạt động ngôn ngữ như: nghe, nói, đọc, viết. Đó là những kĩ năng cơ bản, nền tảng, có tính chất công cụ giúp các em học tốt môn Tiếng Việt cũng như các môn học khác trong nhà trường phổ thông. “Đối với Tiểu học, Tiếng Việt là tất cả !”. Đọc thông, viết thạo là một trong những kĩ năng cơ bản của học sinh Tiểu học nói chung và của học sinh lớp 1 nói riêng. Học sinh đọc thông, viết thạo nếu có sự giúp đỡ, động viên, khen ngợi và sửa sai kịp thời của giáo viên. Học sinh đọc đúng đó là biểu hiện của kết quả rèn đọc.
III. CƠ SỞ THỰC TIỄN :
Vào những ngày đầu tiên đến trường, các em được làm quen với các chữ cái ở lớp mẫu giáo và khi ở nhà. Vì vậy, học sinh nhập tâm và ghi nhớ một cách máy móc. Nhiều em mới vào học đã đọc bài trong sách một cách thành thạo. Song khi giáo viên hỏi chỉ xem âm, vần, tiếng đó nằm ở đâu thì các em lúng túng không chỉ được. Như vậy các em đã học vẹt, từ chỗ học vẹt sẽ dẫn đến kiến thức bị hỏng. Từ đó sẽ có tình trạng học sinh yếu, kém về môn Tiếng Việt. Vậy để nâng cao chất lượng học tập của lớp 1B, 1C ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã đề ra một số biện pháp giúp các em nắm vững âm, vần, tiếng một cách chính xác, tạo điều kiện các em học tốt môn học này và làm nền tảng cho các môn học khác.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN về một số biện pháp chống học vẹt trong môn học vần. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản