SKKN về một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt tiết đọc hiểu tiếng Anh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
268
lượt xem
50
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN về một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt tiết đọc hiểu tiếng Anh

SKKN về một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt tiết đọc hiểu tiếng Anh
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN về một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt tiết đọc hiểu tiếng Anh được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN về một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt tiết đọc hiểu tiếng Anh

SKKN về một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt tiết đọc hiểu tiếng Anh
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN về một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt tiết đọc hiểu tiếng Anh:

LỜI NÓI ĐẦU
Trong những năm gần đây, việc học ngoại ngữ ở các trường phổ thông được phổ biến khá rộng rải và được xem là môn học chính khố với số tiết khá cao 3 tiết /tuần. Vậy làm thế nào để nâng dần phương pháp dạy và học là một nhu cầu thiết yếu không chỉ đối với người học mà đặc biệt là đối với những người đang trực tiếp giảng dạy bộ môn Anh văn.
Nghe, nói, đọc, viết được tiếng Anh một cách thành thạo sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận với tin học, khoa học công nghệ và sẽ rất thuận lợi trong việc giao tiếp. Đặc biệt phân môn đọc hiểu là một trong những kỹ năng cơ bản được chú trọng trong quá trình dạy và học ngoại ngữ. Vì vậy nếu học sinh có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt thì các em có thể đọc hiểu được sách, báo, tài liệu bằng tiếng Anh với những nội dung phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh, giúp học sinh có điều kiện thu nhận thông tin, nâng cao trình độ tiếng Anh, và có thể hiểu biết thêm về xã hội. Trong một tiết đọc hiểu giáo viên không chỉ đơn thuần giúp học sinh hiểu được ngữ liệu trong mỗi đoạn văn mà còn phải biết vận dụng một cách linh hoạt các thủ thuật, sao cho phù hợp với nội dung cụ thể của từng bài để gây hứng thú cho học sinh và tạo ra những hoạt động luyện tập giúp học sinh thực hành tốt hơn. Tuy nhiên phần lớn học sinh rất ngại luyện tập. Nguyên nhân là do tiếng Anh hồn tồn khác với tiếng mẹ đẻ, khó học, khó nhớ. Đọc bằng tiếng mẹ đẻ dễ hơn đọc bằng tiếng nước ngồi vì học sinh không gặp khó khăn trong việc hiểu nội dung bài. Còn khi đọc bằng tiếng nước ngồi nhất định học sinh sẽ gặp phải những từ và cấu trúc ngữ pháp mới. Đọc bằng tiếng Anh còn khó hơn nhiều do sự khác nhau giữa chữ viết và cách phát âm. Hơn nữa cuộc sống người dân còn khó khăn, họ thiếu quan tâm đến việc học tập của các em ở trường cũng như ở nhà, vốn từ vựng của các em quá ít vì các em lười học từ vựng, chuẩn bị bài ở nhà quá sơ sài, các em lạm dụng sách hướng dẫn học tốt dẫn đến việc lười tư duy, học đối phó nhất là những học sinh yếu kém vì sợ nói sai nên các em rất ngại phát biểu làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học bộ môn Anh văn, đôi khi bị khống chế đến kết quả học tập chung của các em.
Trước yêu cầu của môn học và những khó khăn của học sinh, là một giáo viên đang trực tiếp dạy bộ môn, bản thân tôi trăn trở là phải làm thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất trong phương pháp giảng dạy của mình. Bởi thế, tôi đã tìm ra một số biện pháp để giúp học sinh học tiết đọc hiểu có hiệu quả hơn và đúc kết thành đề tài “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt tiết đọc hiểu môn Anh văn lớp 8”.
Qua tìm hiểu thêm ở sách báo, học hỏi ở đồng nghiệp và qua thực tiễn giảng dạy, tôi đã đúc kết thành sáng kiến kinh nghiệm từ năm học 2005-2006. Năm học 2006-2007, tôi tiếp tục thực hiện và bổ sung thêm một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả hơn trong giảng dạy.
Nội dung của đề tài này nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong tiết đọc hiểu, giúp học sinh ham học tiếng Anh, tạo không khí học tập sôi nổi, sinh động hơn, góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy và học bộ môn Anh văn.
Đây là loại đề tài mà bản thân người viết tự rút ra từ kinh nghiệm thực tế giảng dạy của mình qua nhiều năm và sau những năm thực hiện cho thấy kết quả học tập của phân môn này có những chuyển biến tốt.
Đề tài này ban đầu chỉ áp dụng ở các lớp hoặc các nhóm học sinh khá giỏi, sau đó đến đối tượng học sinh trung bình, yếu ở những trường thuộc các huyện vùng Đồng Tháp Mười Long An.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN về một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 học tốt tiết đọc hiểu tiếng Anh. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản