SKKN về một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
31
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh tiểu học

SKKN về một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác giáo dục, Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập SKKN về một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh tiểu học. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh tiểu học

SKKN về một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh tiểu học
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN về một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh tiểu học dưới đây:

MỘT SỐ KINH NGHIỆM VÀ NHỮNG TÍCH LUỸ VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY NGHE

Kĩ năng nghe là một trong những kĩ năng ngôn ngữ khó nhất cho học sinh học tiếng Anh. Kĩ năng này được coi là khó vì học sinh cảm thấy luôn luôn chụi áp lực không cần thiết để hiểu từng từ trong nội dung bài nghe.

ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN KĨ NĂNG NGHE NGƯỜI GIÁO VIÊN ĐÓNG RẤT QUAN TRỌNG

1/ Trước hết, giáo viên cần phải chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước khi cho các em nghe. GV phải đảm bảo rằng:
• Học sinh phải hiểu được yêu cầu (bằng tiếng Anh) để hoàn thành nhiệm vụ nghe được giao;
• Các em phải biết chính xác yêu cầu mình phải làm gì;
• HS cần phải xác định rằng các em không cần thiết phải nghe tất cả các từ có trong bài nghe.
2/ Bước quan trọng tiếp theo là GV cần khuyến khích HS đoán trước những gì các em chuẩn bị nghe:
• GV cần giới thiệu chủ đề theo tình huống/ khung cảnh của bài học;
• Hoạt động này sẽ giúp HS có thể đoán biết được nội dung của các câu trả lời;
• GV có thể giúp các em bằng cách:
- Đặt một số câu hỏi có liên quan tới nội dung chủ đề của bài nghe;
- Sử dụng tranh ảnh để gợi cho HS có thể đoán được các câu trả lời, thậm chí trước khi các em được nghe nội dung bài nghe.
3/ Trong khi nghe, HS cần tập trung vào việc nghe để hiểu thông tin từ nội dung bài nghe; HS không nên kết hợp vừa nghe vừa đọc, vẽ và viết cùng một lúc.
GV nên thường xuyên cho HS cơ hội nghe lần thứ hai, đặc biệt đối với những em chưa có khả năng thực hiện được nhiệm vụ nghe trước đó. (chưa nghe và hiểu được bài để hoàn thành nhiệm vụ được giao).
4/ Cuối cùng, Khi HS hoàn thành bài tập nghe, GV nên kiểm tra lại việc nghe hiểu bằng cách yêu cầu HS cả lớp trả lời câu hỏi:
Lưu ý rằng:
• GV không nên bắt ép cá nhân HS trả lời khi các em chưa sẵn sàng.
• GV cần đảm bảo rằng một câu trả lời dù có đúng hay sai cần được kiểm tra bằng cách cho HS nghe lại băng cát-sét.
• GV liệt kê tất cả các câu trả lời của HS lên bảng, sau đó bật máy cho cả lớp nghe lại để chọn câu trả lời đúng.
• Thậm chí, nếu tất cả HS đều trả lời đúng các câu hỏi thì GV vẫn nên khuyến khích HS nghe lại toàn bài để các em tự kiểm tra lại các câu trả lời của mình.

=================================

MỘT SỐ KỸ THUẬT GIÚP HỌC SINH TRONG QUÁ TRÌNH NGHE

1/ GV cần hướng dẫn các nguyên tắc của hoạt động nghe:
a. HS chưa biết cách nghe bao giờ thì đương nhiên cần được hướng dẫn để biết nghe thực tế bao gồm những hoạt động gì.
b. Nhiều HS không thể tập trung vào người nói đang nói gì vì các em rất dễ bị “gây nhiễu” bởi các sự việc khác diễn ra xung quanh.
c. Các em không biết rằng khi tập trung nghe thì phải tách mình ra khỏi các yếu tố gây nhiễu xung quanh.
d. GV cần hướng dẫn cụ thể (trình bày, liệt kê vào giấy khổ to) các nguyên tắc chính của hoạt động nghe.
e. Các yếu tố cần thiết cho người nghe tốt là:
• Nhìn thẳng vào người nói khi nghe trực tiếp;
• Cố gắng giữ im lặng;
•  Tập trung nghe người nói đang nói gì;
• Suy nghĩ về những gì ngưòi nói đang nói;
• Nêu câu hỏi khi nghe chưa hiểu; 

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN về một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nghe cho học sinh tiểu học và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản