SKKN về một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

1
399
lượt xem
36
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN về một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5

SKKN về một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị bộ sưu tập SKKN về một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5 để tham khảo. Hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN về một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5

SKKN về một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5 dưới đây:

PHẦN MỞ ĐẦU:

Từ năm 2008-2009 , Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm mục tiêu: Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội, phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của HS trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả… Cuộc vận động này đã và đang được tất cả cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung đều đồng tình và hưởng ứng tích cực.

PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG:

1. Lý do chọn đề tài :
Hưởng ứng phong trào vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của Bộ GD&ĐT đã phát động. Mỗi giáo viên không chỉ không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp dạy học sao cho phù hợp với quá trình hội nhập và phát triển của đất nước mà còn không ngừng đổi mới cách tổ chức, quản lí lớp học, nhất là bậc Tiểu học để các em đến trường với tâm trạng thoải mái, vui tươi, tạo không khí lớp học đầm ấm, nhẹ nhàng để tất cả học sinh không phải “ sợ” đến trường mà các em luôn cảm nhận được
“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Xuất phát từ thực tế cũng như những gì tôi đã làm, tôi luôn tâm niệm làm sao để dạy dỗ, giáo dục các em trở thành người hữu ích cho xã hội, xứng đáng với hình ảnh đẹp mà xã hội cũng như đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý vì nó tạo ra những con người sáng tạo”. Để thực hiện điều này, tôi quyết tâm làm tốt công tác chủ nhiệm. Vì vậy, trong năm học 2011-2012, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm ở HS lớp 5” để nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu:
Đề tài này giúp tôi hiểu rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của người giáo viên Tiểu học để trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm về công tác quản lí lớp ở cấp Tiểu học - nhất là HS lớp 5. Từ đó, nâng cao hiệu quả giảng dạy và chủ nhiệm lớp cho bản thân.
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
- Phạm vi nghiên cứu: đề tài này tập trung nghiên cứu về nhiệm vụ quyền hạn của giáo viên chủ nghiệm lớp ở tiểu học.
- Đối tượng nghiên cứu: học sinh lớp 5 trường Tiểu học Lê Hồng Phong – Thành phố Đông Hà – Tỉnh Quảng Trị.
4. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:
- Giúp người GV chủ nhiệm lớp có điều kiện gần gũi với HS, hiểu HS hơn để từ đó giáo dục các em ngày càng tốt hơn.
- HS không còn tâm lí ngại gần gũi, ngại tiếp xúc với GV chủ nhiệm lớp, tạo điều kiện để HS phát huy tối đa những khả năng vốn có của mình trong học tập,cũng như trong mọi hoạt động của lớp, của trường.

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

I. NỘI DUNG CHÍNH:
1. Cơ sở lý luận
:
Như chúng ta đã biết, bản chất của quá trình giáo dục là tổ chức toàn bộ cuộc sống, học tập, hoạt động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh phát triển và bộc lộ hết khả năng của mình.
Khác với các bậc học khác, người giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học là người trực tiếp vừa “dạy” vừa “dỗ” và đảm nhiệm hầu hết các môn học, là người quản lý toàn diện một tập thể học sinh của một lớp và có nhiều thời gian gắn bó, gần gũi với học sinh. Hơn nữa về trình độ hiểu biết và vốn sống của học sinh tiểu học còn nhiều hạn chế vì vậy các em rất cần có một người thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo, dìu dắt. Do đó không thể phủ nhận vai trò của người giáo viên chủ nhiệm.
Để thực hiện tốt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp, trước tiên người giáo viên phải xác định đúng vị trí, nhiệm vụ, biết tổ chức giáo dục, phải là người thực hiện tốt những nhiệm vụ của một thầy cô giáo, phải nắm được đường lối quan điểm lí luận giáo dục đồng thời người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội tốt hơn, phải rèn luyện ở mức cao hơn. Đó là tránh nhiệm, nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học sinh.
Mỗi năm một lần được Ban Giám Hiệu phân công nhận lớp và lần nào cũng vậy, tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì mình được cống hiến một phần công sức phục vụ cho mái trường thân yêu của mình đó là trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Lo vì mỗi năm đối tượng học sinh yếu, học sinh cá biệt lại có những tính cách khác nhau và làm thế nào để các em cố gắng, nỗ lực hết mình, chăm ngoan hơn luôn là những trăn trở khi nhận lớp. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN về một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản