SKKN về một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 3 tài liệu

0
308
lượt xem
20
download
Xem 3 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực

SKKN về một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN về một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực

SKKN về một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực:

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có 723 học sinh được biên chế vào 23 lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo vien, nhân viên có 39 người. Cơ sở vật chất gồm có 14 phòng học và 4 phòng làm việc. Trường năm trong diện chờ di dời địa điểm do ở sát gần khu vực nghĩa trang nên không được phép đầu tư nâng cấp, sửa chữa lớn.
Ngay từ khi nhận công tác Hiệu trưởng từ năm học 2008-2009. Tôi luôn đau đáu và mong muốn thực hiện ước mơ của người kỹ sư tâm hồn trang bị cho lớp trẻ vốn tri thức cơ bản của nhân loại. Với hoài bão, ước mơ và chia sẻ đem đến cho thế hệ kế tiếp những kiến thức được tiếp thu với mong muốn đáp ứng những gì mà lớp trẻ cần lĩnh hội, cần tiếp thu. Nghĩa là giáo dục trẻ thơ đảm bảo sự phát triển toàn diện sao cho đừng đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, trong trắng của trẻ.
Song, phải làm như thế nào? Phải xây dựng mối quan hệ giữa thầy và trò ra sao? Thể hiện nó như thế nào cho có hiệu quả nhất? Tổ chức như thế nào để đạt được mục tiêu giáo dục để trẻ được tham gia một cách tự giác, không gò ép .v.v......
Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện chúng ta cần hướng tới giúp học sinh phát triển tố chất, năng khiếu đặc biệt riêng có của mỗi học sinh. Đồng thời, tìm tòi phương pháp và cách thức tổ chức phong phú các hoạt động giáo dục để phát huy những tố chất vốn có của mỗi cá nhân và thu hút mọi cá nhân tham gia các hoạt động giáo dục; bởi lẽ chúng ta biết rằng: Không ai dạy ai được bất cứ điều gì khi mà người ta không muốn học.
Do vậy, nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động giáo dục để tất cả học sinh có cơ hội được tham gia, được thể hiện năng khiếu và khẳng định chính mình. Từ đó giúp học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, được “Học mà chơi – Chơi mà học” và được giáo dục phát triển mà không đánh mất cái chất thơ ngây hồn nhiên, trong trắng của trẻ.
Cùng với những trải nghiệm trong những năm làm công tác Đội, công tác quản lý giáo dục và với trách nhiệm công tác được giao. Tôi luôn nỗ lực cô gắng, mạnh dạn đổi mới, chủ động tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, huy động nguồn lực với mong muốn tạo ra nhiều sân chơi đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ trong môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng giáo dục đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội.
Chính vì vậy mà tôi tiếp tục chọn đề tài “Một số giải pháp Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2010-2011. Những giải pháp này có thể là không mới, có thể chưa hay lắm, chưa phù hợp lắm với mặt bằng chung trên địa bàn. Song với những thành quả đạt được bước đầu rất khả quan, bước đầu đáp ứng được yêu cầu, nội dung cơ bản mà phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực do ngành đặt ra và với tâm niệm muốn được trình bày sẻ chia những giải pháp đã được trải nghiệm thực tiễn có tính khả thi hy vọng có thể vận dụng được.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận

“Thân thiện” là có tình cảm tốt, đối xử tử tế, và thân thiết với nhau. Bản thân khái niệm “thân thiện” đã hàm chứa sự bình đẳng, dân chủ về pháp lý và sự đùm bọc, cưu mang đầy tình người về đạo lý. Bởi nếu bất bình đẳng, mất dân chủ, vô cảm trong quan hệ giữa người với người thì đâu còn gì mà “thân” với “thiện”. “Thân thiện” bắt nguồn từ sứ mệnh của nhà trường và thiên chức của nhà giáo đối với thế hệ trẻ và xã hội, chứ không dừng ở thái độ bề ngoài trong quan hệ ứng xử.
Trường học thân thiện là một mô hình trường học do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEP) đề xướng, xây dựng và triển khai từ vài thập kỷ nay ở nhiều nước trên thế giới và đã thu được những kết quả tốt đẹp.
Trường học thân thiện, trước hết phải là nơi tiếp nhận tất cả trẻ em trong độ tuổi qui định. Nhất là Tiểu học và THCS là các cấp phổ cập, đến trường. Nhà trường phải tạo điều kiện để thực hiện bình đẳng về quyền học tập cho thanh, thiếu niên. Trường học thân thiện phải là trường học có chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục không ngừng được nâng cao. Các thầy, cô giáo phải thân thiện trong dạy học, thân thiện trong đánh giá kết quả rèn luyện, học tập của học sinh, đánh giá công bằng, khách quan với lương tâm và trách nhiệm của nhà giáo. Các thầy, cô giáo trong quá trình dạy học, phải thân thiện với mọi năng lực thực tế của mọi đối tượng học sinh, để các các em tự tin bước vào đời. Trường học thân thiện phải là trường học có môi trường sống lành mạnh, an toàn, tránh được những bất trắc, nguy hiểm đe dọa học sinh. Trường học thân thiện phải là trường học có cơ sở vật chất đảm bảo các quyền tự nhiên thiết yếu con người: đủ nước sạch, ánh sáng, phòng y tế, nhà vệ sinh, sân chơi, bãi tập, v.v… Trường học thân thiện phải là trường tạo lập sự bình đẳng giới, xây dựng thái độ và giáo dục hành vi ứng xử tôn trọng bình đẳng nam nữ. Trường học thân thiện phải chú trọng giáo dục kỹ năng sống, giáo dục cho học sinh biết rèn luyện thân thể, biết tự bảo vệ sức khỏe, biết sống khỏe mạnh, an toàn. Trường học thân thiện phải là nơi huy động có hiệu quả sự tham gia của học sinh, thầy cô giáo, cha mẹ học sinh, của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị kinh tế và nhân dân địa phương nơi trường đóng cùng đồng lòng, đồng sức xây dựng nhà trường.
Trong môi trường trường học thân thiện, trẻ em sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn với kiến thức trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của chính bản thân trong các hoạt động ngoại khóa, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học. Như thế, mỗi ngày trẻ em đến trường là một ngày vui. Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của người thầy, gắn chặt giữa học và hành, biết thư giãn khoa học, rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo. Đồng thời, phát huy có hiệu quả việc tổ chức và tham gia các Hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp để các em thêm tự tin thể hiện mình và góp phần hoàn thiện trong quá trình hình thành nhân cách của trẻ. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN về một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản