SKKN về một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
122
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN về một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh lớp 5

SKKN về một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giáo dục có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN về một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh lớp 5. Chúng tôi hi vọng rằng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển. Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN về một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh lớp 5

SKKN về một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh lớp 5
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh lớp 5:

PHẦN I : MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài:
Với sự phát triển xã hội hiện nay, chúng ta cần có những con người hiện đại, con người phát triển toàn diện, có đầy đủ các phẩm chất, đạo đức, năng lực, có trình độ, kỹ thuật để lao động, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Để có những con người phát triển toàn diện, đòi hỏi con người đó phải trải qua sự học tập của bản thân, sự giáo dục của thế hệ đi trước. Trong quá trình học tập có một bậc học rất quan trọng là bậc học nền tảng cho cả quá trình học tập sau này của học sinh, đó là bậc Tiểu học. Trong các môn học bắt buộc ở Tiểu học thì môn Tiếng Việt đóng vai trò quan trọng bậc nhất. Do đó, giáo viên cần giáo dục cho các em sử dụng tiếng Việt một cách chính xác, hợp lý vào từng trường hợp giao tiếp và trong học tập. Từ đó, các em sẽ yêu thích và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là một công việc có ý nghĩa rất quan trọng. Công việc này nhằm nhiều mục tiêu cụ thể khác nhau. Một trong những mục tiêu cơ bản nhất là rèn cho học sinh thông thạo 4 kỹ năng nghe, đọc, nói, viết. Muốn đạt mục tiêu này, chúng ta nhất thiết rèn luyện ngôn ngữ cho học sinh một cách có hiệu quả. Rèn luyện ngôn ngữ là một hoạt động giáo dục, giáo dục ngôn ngữ. Nó phải được xây dựng trên những cở sở lý luận khoa học vững chắc. Muốn thế, chúng ta phải làm sao cho học sinh nắm vững vốn ngôn ngữ, chuẩn ngôn ngữ để tạo ra những tư liệu ngôn ngữ ngày càng trong sáng. Nói một cách cụ thể hơn, chúng ta cần tổ chức tốt việc rèn luyện ngôn ngữ cho học sinh thông qua dạy và học môn Tiếng Việt, xem đó là việc làm trọng tâm, then chốt không thể thiếu trong trường Tiểu học hiện nay.
Đối với học sinh Tiểu học việc đọc, viết đúng chính tả là điều rất cần thiết để giao tiếp, học tiếp các lớp trên. Khi đọc một văn bản viết đúng chính tả, người đọc có cơ sở để hiểu đúng nội dung văn bản đó. Trái lại, đọc một văn bản nhiều sai sót nhiều về chính tả, người đọc khó nắm bắt được nội dung văn bản và có thể hiểu sai hoặc không hiểu được đầy đủ nghĩa của văn bản.
Học xong Tiểu học, các em sẽ có những kiến thức, kỹ năng cơ bản: nghe, đọc, nói, viết. Học tốt môn Tiếng Việt ở Tiểu học sẽ giúp các em học tốt các môn học khác.
Trong các môn học ở Tiểu học như: Tiếng Việt, Toán, TNXH, Khoa học, Lịch sử & Địa lí, Âm nhạc, Kĩ thuật, Mĩ thuật,... thì Tiếng Việt là một môn học then chốt, trọng tâm, rất quan trọng trong suốt quá trình học tập. Môn Tiếng Việt được chia thành các phân môn: Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn, Tập viết, Kể chuyện. Trong đó, Chính tả là một phân môn rất quan trọng và rất cần thiết, vì đó là phân môn được học xuyên suốt ở bậc Tiểu học. Học tốt phân môn Chính tả, rèn cho học sinh các đức tính: chính xác, cẩn thận, kỷ luật, thẩm mỹ...
Dạy học Chính tả ở lớp 5 là một trong những vấn đề đang được quan tâm của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là môn Tiếng Việt.
Với vị trí và vai trò rất quan trọng của Chính tả, tôi nhận thấy tình trạng học sinh còn mắc lỗi chính tả khá nhiều. Do đó, tôi đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân và có biện khắc phục hữu hiệu hiện trạng này. Vì vậy, tôi quyết định chọn đề tài Nguyên nhân và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh lớp 5F, Trường Tiểu học An Thạnh 1.

II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu:
1) Mục đích nghiên cứu:

- Biết được thực tế trình độ chính tả và nguyên nhân viết sai của học sinh lớp 5F. Từ đó đề ra biện pháp khắc phục giúp học sinh viết đúng chính tả và yêu quý, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
- Giúp học sinh có vốn kiến thức vững chắc về chính tả, tạo cơ sở học tập tốt môn Tiếng Việt và các môn học khác.
- Học tốt phân môn Chính tả, rèn cho học sinh các đức tính: chính xác, cẩn thận, kỷ luật, thẩm mỹ...
- Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học.
2) Phương pháp nghiên cứu:
a/ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
b/ Phương pháp quan sát, tìm hiểu thực tế.
c/ Phương pháp điều tra, thống kê.
d/ Phương pháp thực hành, luyện tập.
e/ Phương pháp so sánh đối chiếu.
f/ Phương pháp phân tích, tổng hợp số liệu. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN về một số nguyên nhân và biện pháp khắc phục lỗi chính tả của học sinh lớp 5. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản