SKKN về một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy Tập đọc, Kể chuyện ở lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
79
lượt xem
10
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN về một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy Tập đọc, Kể chuyện ở lớp 3

SKKN về một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy Tập đọc, Kể chuyện ở lớp 3
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN về một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy Tập đọc, Kể chuyện ở lớp 3. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN về một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy Tập đọc, Kể chuyện ở lớp 3

SKKN về một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy Tập đọc, Kể chuyện ở lớp 3
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập SKKN về một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy Tập đọc, Kể chuyện ở lớp 3:

A- Đặt vấn đề
Dạy phân môn tập đọc ở tiểu học nói chung và dạy tiết tập đọc, kể chuyện ở lớp 3 nói riêng, đang là một vấn đề được các trường, các giáo viên đặc biệt quan tâm. Đọc, kể lại được tác phẩm văn chương con người không chỉ thức tỉnh về nhận thức mà còn rung động về tình cảm, nảy nở những ước mơ tốt đẹp, được khơi dậy năng lực hành động, sức mạnh cũng như được bồi dưỡng tâm hồn. Do đó tập đọc, kể chuyện đóng một vai trò cực kì quan trọng trong dạy môn Tiếng Việt ở tiểu học. Đọc giúp học sinh giải mã được các tín hiệu ngôn ngữ, thông hiểu văn bản, kể chuyện giúp các em cảm thụ tốt hơn cái hay, cái đẹp của tác phẩm. Từ đó dần hình thành và hoàn thiện nhân cách ở học sinh.
Thông thường tập đọc, kể chuyện ở trường tiểu học được phân thành các tiết riêng biệt. Nhưng từ năm học 2004- 2005 đối với lớp 3, theo chương trình thay sách, một tác phẩm văn chương được dạy trong hai tiết. Trong đó tập đọc chiếm khoảng 1,5 tiết, kể chuyện chiếm 0,5 tiết. Do vậy người giáo viên gặp nhiều khó khăn khi dạy và có nhiều ý kiến không đồng nhất với nhau về tiến trình tiết dạy, cách hướng dẫn học sinh kể chuyện…Còn học sinh thì khó nhớ nội dung và kể chuyên chưa hay.
Năm học này, tôi được phân công trực tiếp giảng dạy lớp 3. vì thế để tìm hiểu yêu cầu nhiệm vụ , thực trạng dạy tiết Tập đọc Kể chuyển ở lớp 3 và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy tiết Tập đọc kể chuyện theo hướng đổi mới, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và thực hiện đề tài này, đồng thời tôi cũng đưa ra một số kinh nghiệm của bản thân để cùng trao đổi với các đồng nghiệp.

B - Giải quyết vấn đề :
1- Nhiệm vụ, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của tiết dạy Tập đọc, kể chuyện lớp 3.
- Cung cấp thêm vốn tiếng việt và văn học cho học sinh, giúp học sinh mở rộng hiểu biết, phát triển tư duy.
- Bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, thẩm mỹ cho học sinh.
- Đọc lưu loát tác phẩm, ngắt nghỉ, nhấn giọng, phân biệt giọng đọc của các nhân vật một cách hợp lý.
- Trên cơ sở hiểu được ý nghĩa, nội dung của bài tập đọc, các em nhớ, kể lại
được tác phẩm một cách diễn cảm theo ngôn ngữ của bản thân …
- Mỗi bài là một tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy rèn đọc, kể chuyện, khai thác…đều phải chú ý đến tính nghệ thuật. Ngoài chức năng dạy đọc, kể chuyện nó còn trau dồi cho học sinh kiến thức tiếng việt, kiến thức văn học, kiến thức đời sống, giáo dục tình cảm và thẩm mỹ cho học sinh .
2- Thực trạng dạy Tập đọc, kể chuyện ở lớp 3 .
Hiện nay một số giáo viên còn chưa thật quan tâm, đầu tư vào tiết dạy tập đọc, kể chuyện. Do đó phối hợp các hình thức luyện đọc còn máy móc, chưa chú ý hướng dẫn đọc diễn cảm, sửa ngọng cho học sinh, phân bố thời gian tiết dạy chưa hợp lý, chưa phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động cá nhân với thảo luận nhóm của học sinh, chưa khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo khi kể chuyện, chưa khai khác đồ dùng hợp lý…
Học sinh đọc còn ngọng, chưa lưu loát, chưa chú ý đọc diễn cảm và kể chuyện còn lệ thuộc nhiều vào sách giáo khoa. Đặc biệt các em chưa thật hứng thú tích cực trong tiết tập đọc, kể chuyện. Do vậy, tiết dạy tập đọc, kể chuyện chưa đạt hiệu quả cao.
Qua điều tra việc đọc, kể chuyện ở học sinh lớp 3B, 3C vào đầu năm học với yêu cầu:" Em hãy đọc, kể lại một đoạn mà em thích trong câu chuyện Ai có lỗi- trang12", tôi đã thu được kết quả
3- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp đọc, nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp tổng kết, đúc rút kinh nghiệm. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN về một số phương pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy Tập đọc, Kể chuyện ở lớp 3. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản