SKKN về phương pháp đường chéo trong bài tập trắc nghiệm môn Hóa học THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
183
lượt xem
10
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về phương pháp đường chéo trong bài tập trắc nghiệm môn Hóa học THPT

SKKN về phương pháp đường chéo trong bài tập trắc nghiệm môn Hóa học THPT
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh, thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST SKKN về phương pháp đường chéo trong bài tập trắc nghiệm môn Hóa học THPT để quý thầy cô tham khảo. Các SKKN trong bộ sưu tập được chọn lọc kỹ càng, hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn trong công tác giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về phương pháp đường chéo trong bài tập trắc nghiệm môn Hóa học THPT

SKKN về phương pháp đường chéo trong bài tập trắc nghiệm môn Hóa học THPT
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN về phương pháp đường chéo trong bài tập trắc nghiệm môn Hóa học THPT. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo:

 
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tà
i
- Ngành GD - ĐT đang tiến hành công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng:
+ Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập.
+ Bồi dưỡng năng lực tự học.
+ Chú trọng khả năng vận dụng kiến thức.
+ Tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.
+ Chuyển từ phương pháp kiểm tra tự luận sang kiểm tra trắc nghiệm.
Với hình thức thi trắc nghiệm học sinh thường phải mất nhiều thời gian khi giải những bài tập tính toán. Nếu các em vẫn giải bài tập theo hướng trắc nghiệm tự luận như trước đây thì thường không có đủ thời gian để hoàn thành một bài thi của mình. Để giải quyết những vấn đề đó cần tìm ra những phương pháp giải nhanh nhằm tiết kiệm thời gian.
Trong chương trình phổ thông, học sinh gặp không ít những bài tập cả phần vô cơ và hữu cơ dài và khó. Với những bài tập này, việc áp dụng các phương pháp giải đối với học sinh còn gặp nhiều khó khăn do các em chưa nắm rõ các phương pháp giải và phạm vi áp dụng của từng phương pháp. Giải pháp đặt ra là giới thiệu cụ thể nội dung một số phương pháp giải nhanh bài tập về cả phần vô cơ và hữu cơ để học sinh có thể vận dụng các phương pháp đó một cách có hiệu quả.
Đề tài này giới thiệu với học sinh một phương pháp: phương pháp đường chéo. Phương pháp trên sẽ giúp cho học sinh giải nhiều bài tập một cách dễ dàng, mất ít thời gian.

2. Mục đích nghiên cứu
Đánh giá ưu, nhược điểm của phương pháp đường chéo.
Đánh giá khả năng giải bài tập hoá học của học sinh phổ thông.
Đánh giá khả năng vận dụng phương pháp đường chéo để giải các bài tập hoá học phổ thông.
Một bài tập hoá học có thể tiến hành giải theo nhiều cách khác nhau, trong đó có những cách đơn giản, ngắn gọn, nhanh chóng tìm ra đáp số. Qua đề tài "phương pháp đường chéo" tôi mong muốn được góp sức vào việc hình thành kĩ năng, nâng cao khả năng giải bài tập hoá học, nhanh gọn, chính xác, phát triển tư duy và rèn trí thông minh cho học sinh.
3. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu được tiến hành trên hai lớp . (Lớp 11A1 và 11A3 trường THPT số I Bát Xát) . Lớp 11A1 là lớp thực nghiệm, lớp11A3 là lớp đối chứng. lớp thực nghiệm được tác động bằng việc áp dụng phương pháp đã nêu. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng tích cực, kết quả của lớp thực nghiệm là cao hơn so với lớp đối chứng.
4. Phương pháp nghiên cứu.
Chia đối tượng ra thành 2 nhóm, nhóm 1 là học sinh lớp 11A1, nhóm 2 là học sinh lớp 11A3.
Hướng dẫn học sinh nhóm 2 giải bài tập theo phương pháp thông thường và học sinh nhóm 1 giải theo phương pháp đường chéo.
Kiểm tra, chấm bài của 40 học sinh có năng lực nhận thức tốt hơn và đánh giá kết quả thực nghiệm.

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN về phương pháp đường chéo trong bài tập trắc nghiệm môn Hóa học THPT sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản