SKKN về phương pháp “thảo luận nhóm” trong dạy học môn Lịch sử lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
294
lượt xem
19
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN về phương pháp “thảo luận nhóm” trong dạy học môn Lịch sử lớp 5

SKKN về phương pháp “thảo luận nhóm” trong dạy học môn Lịch sử lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị của quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý, Thư viện Elib đã tổng hợp các đề tài sáng kiến kinh nghiệm thành bộ sưu tập SKKN về phương pháp “thảo luận nhóm” trong dạy học môn Lịch sử lớp 5. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý thầy giáo, các cán bộ quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN về phương pháp “thảo luận nhóm” trong dạy học môn Lịch sử lớp 5

SKKN về phương pháp “thảo luận nhóm” trong dạy học môn Lịch sử lớp 5
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN về phương pháp “thảo luận nhóm” trong dạy học môn Lịch sử lớp 5:

I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 06-CT/w của Bộ chính trị về thực hiện cuộc vận động
“ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 33/2006/CT-TTG của thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “ Hai không” của ngành, thực hiện cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.
Thực hiện nội dung giáo dục “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các môn học và giáo dục ở Tiểu học.
Tiếp tục triển khai các biện pháp chấm dứt hiện tượng học sinh không đạt chuẩn tối thiểu kiến thức, kỷ năng cho lên lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học, đánh giá đúng chất lượng giáo dục trong trường Tiểu học. giáo dục Tiểu học đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả giáo dục, từng bước ổn định vững chắc, đáp ứng mục tiêu cơ bản của cấp học trong giai đoạn giáo dục công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học đã trưởng thành rõ rệt với trên 85% cán bộ quản lý và gần 70% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn. Giáo viên tiểu học đã làm quyen với việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần quan trọng đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ em và nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục tiểu học. Trẻ nhận được một nền giáo dục phù hợp với hoàn cảnh sống, nhu cầu và khả năng học tập của trẻ. Những thành công đó tạo nên diện mạo mới, sự phát triển giáo dục. Như vậy, giáo dục tiểu học là nền tảng của giáo dục phổ thông; đặt cơ sở vững chắc cho sự phát triển toàn diện con ngưòi. Thành quả của giáo dục tiểu học có giá trị cơ bản, lâu dài, có tính quyết định, vì thế, làm tốt giáo dục tiểu học là đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.
Đổi mới phương pháp dạy học có thể hiểu là tìm con đường ngắn nhất để đạt chất lượng và hiệu quả dạy học cao. Con đường này không có sẵn, không bằng phẳng đầy hoa thơm trái ngọt mà có cả chông gai, khúc khuỷu gập ghềnh, với sự đan xen giữa cái chung và cái riêng, cái nhìn thấy và chưa thấy, cái cũ và cái mới. Vì vậy đổi mới phương pháp bao gồm cả hai mặt; phải đưa vào phương pháp dạy học mới đồng thời tích cực phát huy những ưu điểm của phương pháp dạy học truyền thống. Lí luận dạy học không có phương pháp vạn năng; đặc biệt trong yếu tố giáo dục, yếu tố kinh nghiệm và sự kế thừa thể hiện khá đậm nét( thuyết trình, vấn đáp là những phương pháp rất xưa, cũ, nhưng hiện tại vẫn được sử dụng trong các tiết dạy với mức độ đậm nhạt khác nhau). Đổi mới phương pháp là sự kết hợp nhuần nhuyễn sáng tạo kinh nghiệm của giáo viên với những yếu tố mới của phương pháp hiện đại, với cách nhìn phương pháp mới , giáo viên có thể thực hiện việc cải tiến phương pháp dạy học. Đặc điểm từng loại bài nhằm phát huy tính tích cực, tư duy độc lập, hoạt động sáng tạo trong nhận thức của học sinh. Điểm cơ bản là chuyển từ học tập thụ động, ghi nhớ kiến thức là chính sang học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, chú trọng bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để tiếp tục học lên trung học cơ sở. Phương pháp giáo dục tiểu học là phát huy được tính tự giác tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, hoạt động giáo dục, đặc điểm đối tượng học sinh và điều kiện của từng lớp và đặc thù với địa phương, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập của học sinh. Làm thế nào để có một phương pháp giáo dục vừa học đuợc các năng lực cơ bản như tư duy, phân tích, tổng hợp, quyết định và hành động, mô hình hoá, cụ thể hoá bằng việc làm của người học thì mới có được kiến thức chắc chắn.
Để đạt được mục tiêu đề ra trong quá trình dạy học kinh nghiệm của bản thân tôi đúc kết lại là: hoạt động dạy học của người giáo viên và hoạt động học của học sinh, hai hoạt động này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Đó là hoạt động mở rộng và cung cấp kiến thức của giáo viên và tiếp nhận kiến thức của học sinh , trong một hệ thống hợp lí, có sự hợp tác và phân công chia sẻ đánh giá và điều chỉnh để tránh sự phân tán. Cung cấp và tiếp nhận, người giáo viên cung cấp kiến thức song không biết cung cấp cũng không mang lại hiệu quả , bởi người tiếp nhận không nhiệt tình không hào hứng thì việc trao đổi sẽ mất đi tính hiệu quả, vì thế người tiếp nhận cũng rất quan trọng, nhưng phải đảm bảo vừa sức và gây được sự hứng thú thì mới tiếp nhận một cách đầy đủ và trọn vẹn. Vì thế tôi muốn nói đến cách cung cấp kiến thức và cách tiếp nhận kiến thức. Đó chính là phương pháp dạy học nêu vấn đề mà hiện nay mọi người đang quan tâm. Đó chính là lí do tôi chọn phương pháp “ thảo luận nhóm” nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
Như chúng ta đã biết, mọi ý tưởng tân canh hay đổi mới phương pháp dạy học, suy cho cùng đều tìm cách chuyển quá trình thuyết giảng một cách áp đặt của người dạy thành quá trình tự học, tự tìm tòi, khám phá của người học. Trong đó, sự trải nghiệm và tự kiến tạo kiến thức cho bản thân của người học có vai trò hàng đầu. Những nổ lực cá nhân của học sinh là trung tâm của quá trình dạy học. Người học phải tự tạo dựng sự hiểu biết của riêng mình là chủ yếu chứ không chỉ đơn giản là tiếp thu một cách thụ động từ môi trường bên ngoài. Vì thế người giáo viên phải biết khéo léo đặt vấn đề và tổ chức cho học sinh tự tìm tòi khám phá, phát hiện, hợp tác, chia sẻ, sàng lọc ý kiến, để giải quyết vấn đề. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN về phương pháp “thảo luận nhóm” trong dạy học môn Lịch sử lớp 5. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản