SKKN về phương pháp xây dựng công thức tổng quát tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
92
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về phương pháp xây dựng công thức tổng quát tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân

SKKN về phương pháp xây dựng công thức tổng quát tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân
Mô tả bộ sưu tập

Với nhiều SKKN trong BST SKKN về phương pháp xây dựng công thức tổng quát tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô, các cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cán bộ quản lý còn có thể xem thêm nhiều mẫu SKKN khác tại website eLib.vn. Mong rằng, các bạn sẽ tìm thấy những tài liệu hữu ích cho mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về phương pháp xây dựng công thức tổng quát tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân

SKKN về phương pháp xây dựng công thức tổng quát tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN về phương pháp xây dựng công thức tổng quát tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân.

 PHẦN I. MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây đề thi đại học, đặc biệt là đề thi học sinh giỏi tỉnh, đề thi giải toán bằng máy tính Casio không còn ra theo kiểu học sinh phải nhớ kiến thức một cách máy móc. Mà theo hướng học sinh phải hiểu rõ bản chất di truyền và vận dụng kiến thức đó vào việc giải các bài tập.
Trong các dạng bài tập về giảm phân, thì bài tập tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân là dạng bài tập khó, khi gặp các dạng bài tập này các em thường lúng túng, nhầm lẫn các công thức áp dụng, có em không hiểu sử dụng công thức nào cho trường hợp nào…
Một số tài liệu tham khảo cũng có đưa ra công thức tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân trong các trường hợp nhưng chưa giải thích rõ ràng, học sinh rất khó hiểu, khó nhớ nên kết quả áp dụng không cao. Chính vì vậy việc xây dựng các công thức tổng quát trong đó thể hiện bản chất của giảm phân giúp học sinh hiểu bản chất sinh học trong công thức giải bài tập là rất quan trọng. Tôi nhận thấy việc xây dựng công thức kèm theo hình ảnh minh họa sẽ giúp học sinh hiểu kiến thức dễ dàng, nhớ chính xác, không nhầm lẫn giữa các trường hợp.
Qua quá trình dạy học và tham khảo thêm các tài liệu tôi đã tích lũy được:
“ Phương pháp xây dựng công thức tổng quát tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân”. Hy vọng thông qua đề tài này có thể giúp các em học sinh yêu thích các bài tập về giảm phân.
Nội dung được chia làm ba mục:
I. Xác định số loại giao tử của một tế bào tham gia giảm phân
II. Xác định số loại giao tử của cơ thể có bộ NST 2n
III. Bài tập minh họa
(Công thức được xây dựng trên cơ sở học sinh đã học diễn biến của quá trình giảm phân. Trong các hình vẽ, nhiễm sắc thể đều được vẽ ở trạng thái đóng xoắn để học sinh dễ quan sát, thực tế ở kì trung gian và kì cuối nhiễm sắc thể giãn xoắn)

Quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo đầy đủ tài liệu này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN về phương pháp xây dựng công thức tổng quát tính số loại giao tử hình thành qua giảm phân. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản