SKKN về sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
255
lượt xem
29
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN về sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2

SKKN về sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập SKKN về sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2 là sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN về sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2

SKKN về sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2 dưới đây:

I. NHẬN THỨC:
Trong sự nhiệp giáo dục, chúng ta hiểu rằng, nhận thức của con người tuân theo một qui luật, từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng trở về thực tiễn, rồi qua quá trình khái quát, tổng hợp hoá thành khái niệm.
Thế nhưng ở mỗi lứa tuổi, mức độ nhận thức nhanh hay chậm rất khác nhau. Người lớn nhận chức nhanh, còn trẻ con chậm hơn và cái gì cũng phải đòi hỏi cụ thể, sinh động, chính vì vậy trong ngành giáo dục, các cấp lãnh đạo nghiên cứu nội dung, chương trình cho các em học sinh tiểu học đầu tư rất nhiều trang thiết bị dạy học cho tiểu học.Từ việc in ấn sách giáo khoa đến đồ dùng bao giờ cũng chú trọng kênh hình hơn kênh chữ và cũng vì vậy, người giáo viên tiểu học muốn có chất lượng bài giảng tốt phải biết sử dụng đồ dùng học tập thường xuyên và hợp lý. Là một giáo viên tiểu học đã nhiều năm được dạy lớp 2, tôi thấy điều đó rất đúng đắn vì vậy việc sử dụng đồ dùng dạy học trở nên thành thói quen không thể thiếu được mà có hiệu quả rất cao, nhất là môn tập đọc lớp 2.
II. NHỮNG VIỆC LÀM CỤ THỂ
1. Xây dựng kế hoạch

Ngay từ đầu năm học tôi tập trung nghiên cứu chương trình môn tập đọc lớp hai theo kì.
Ví dụ: Học kì 1 có 18 tuần thì có bao nhiêu bài tập đọc, nắm rõ mỗi tuần có 3 bài trong 4 tiết và những bài cần sử dụng đồ dùng và sử dụng đồ dùng nào và tôi đã liệt kê tên các đồ dùng đó cần phục vụ cho từng bài. Sau đó tôi liên hệ với đồng chí phụ trách thiết bị của nhà trường để cùng với đồng chí xếp sắp riêng các tranh ,đồ dùng phục vụ cho môn tập đọc lớp hai riêng theo kì của riêng khối 2. Đồng thời chúng tôi cũng hoàn thành riêng sổ danh mục đồ dùng cho từng lớp theo mẫu.
Ví dụ:
Tuần Thứ Tên bài Tập đọc Tên đồ dùng
1 2 - Có công mài sắt có ngày nên kim. - Tranh vẽ như SGK, 1 cái kim và 1 thanh sắt
1 4 - Tự thuật. - Bản tự thuật của bản thân.
1 6 - Ngày hôm qua đâu rồi. - Tranh vẽ như SGK
Làm như vậy tôi sẽ rất chủ động trong việc mượn đồ dùng nếu bài nào không có tôi sẽ đề nghị nhà trường chi ngân sách để chúng tôi có kế hoạch mượn và trả đồ dùng
vào thứ năm hàng tuần, trùng với ngày sinh hoạt chuyên môn của khối.
2. Nghiên cứu bài, soạn bài để chọn và sử dụng đồ dùng như thế nào cho hợp lí.
Thường mấy năm gần đây, các trường tiểu học được cấp trên đầu tư cho rất nhiều thiết bị dạy học, không chỉ cho môn Tiếng việt mà cho tất cả các môn học của các khối lớp. Có thể nói các loại đồ dùng trên cấp đẹp về hình thức phong phú về số lượng và chính xác, phù hợp với nội dung các bài học và lứa tuổi ở tiểu học.
- Thế nhưng việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng vào từng bài cho từng phần cụ thể và hướng dẫn học sinh phân tích, miêu tả đồ dùng đó như thế nào cho hấp dẫn thu hút sự tò mò chú ý của các em, để giờ dạy cho chất lượng cao lại là điều không đơn giản.Do việc sử dụng đồ dùng quan trọng như vậy cho nên muốn giờ dạy của mình thành công rực rỡ thì người giáo viên phải nghiên cứu bài- soạn thật kĩ lưỡng phải xem bài dạy hôm nay cần sử dụng đồ dùng nào? Đưa ra minh hoạ lúc nào cho hợp lí. Theo tôi dạy một bài tập đọc việc sử dụng đồ dùng (tranh ảnh) đồ vật…Có thể diễn ra ở nhiều công đoạn khác nhau, có thể dùng khi giới thiệu bài; dùng khi giảng nội dung
bài, cũng có thể dùng để giảng nghĩa từ ngữ.
Ví dụ: Dạy bài “Sông Hương’’ tuần 26 ngay phần giới thiệu bài tôi có thể đưa bản
đồ Việt Nam giới thiệu thàng phố Huế và nói cho học sinh thấy thành phố Huế có con sông Hương( chỉ con sông Hương) đẹp tuyệt trần. Vậy sông Hương đẹp và thơ mộng thế nào cô cùng các em tìm hiểu vẻ đẹp của sông Hương qua bài tập đọc sông Hương hôm nay…
Song trong môn tập đọc thì sử dụng tranh là chủ yếu và tranh thường minh hoạ cho lúc giảng nội dung bài tập đọc: Giáo viên phải cân nhắc kĩ xem khi tìm hiểu nội dung bài thì đưa tranh vào lúc nào cho phù hợp và có hiệu quả nhất.
Ví dụ: Dạy bài “Cây đa quê hương’’
Sau khi giáo viên tung câu hỏi để học sinh trả lời về vẻ đẹp của cây đa.
? Ngắm nhìn cây đa tác giả đã miêu tả bộ phận nào của cây đa?
? Thân cây được miêu tả như thế nào? 

Để xem đầy đủ tài liệu này, quý thầy cô vui lòng download bộ sưu tập SKKN về sử dụng đồ dùng dạy học phân môn Tập đọc lớp 2 và xem thêm các tài liệu khác.
Đồng bộ tài khoản