SKKN về thực trạng và cách đánh giá Bài giảng điện tử khi soạn giảng tác phẩm văn chương ở trường THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
88
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về thực trạng và cách đánh giá Bài giảng điện tử khi soạn giảng tác phẩm văn chương ở trường THPT

SKKN về thực trạng và cách đánh giá Bài giảng điện tử khi soạn giảng tác phẩm văn chương ở trường THPT
Mô tả bộ sưu tập

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và công tác, chúng tôi kính mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý tham khảo BST SKKN về thực trạng và cách đánh giá Bài giảng điện tử khi soạn giảng tác phẩm văn chương ở trường THPT dưới đây. Các tài liệu trong BST được chúng tôi chọn lọc và biên soạn kỹ càng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về thực trạng và cách đánh giá Bài giảng điện tử khi soạn giảng tác phẩm văn chương ở trường THPT

SKKN về thực trạng và cách đánh giá Bài giảng điện tử khi soạn giảng tác phẩm văn chương ở trường THPT
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các cán bộ quản lý cùng tham khảo SKKN về thực trạng và cách đánh giá Bài giảng điện tử khi soạn giảng tác phẩm văn chương ở trường THPT được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

A. PHẦN MỞ ĐẦU

I. Đặt vấn đề
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết

- Sự bùng nổ của CNTT và việc ứng dụng CNTT trong đổi mới PPDH
Sự bùng nổ của CNTT trên mọi lĩnh vực đang diễn ra hiện nay đòi hỏi ngành giáo dục cũng phải đổi mới theo hướng sử dụng những thành tựu của CNTT vào việc đổi mới PPDH, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả đào tạo. Đó là xu hướng tất yếu mang tính toàn cầu. Chỉ thị 29/2001/CT-CGD-ĐT cũng nêu rõ: “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng sử dụng CNTT như là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho việc đổi mới PPDH ở tất cả các môn học”.
- Việc ứng dụng CNTT trong dạy học Ngữ văn là cần thiết
Sự cần thiết của việc sử dụng CNTT vào dạy học môn Ngữ văn nói chung, dạy học TPVC nói riêng hiện nay đã có nhiều chuyển biến song vẫn còn khá dè dặt. Theo quan điểm của tôi, sử dụng CNTT vào dạy học bộ môn Ngữ văn không còn là vấn đề bàn cải, quan trọng là sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả dạy học tối ưu.
- Tình hình nghiên cứu sử dụng CNTT vào dạy học Ngữ văn ở trường THPT và việc đánh giá BGĐT
Vấn đề này đã được quan tâm từ những thập kỉ trước. Nhiều nhà nghiên cứu khoa học giáo dục đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhiều bài viết về vấn đề này. GS. Phan Trọng Luận với bài viết “CNTT với việc giảng dạy bộ môn KHXH - NV trong nhà trường” đã khẳng định việc đưa những thành tựu của CNTT vào dạy học Văn là hết sức cần thiết. PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống với bài “Ứng dụng CNTT trong dạy học Ngữ văn”, tác giả Phong Lê với bài viết “Văn học và công cuộc đổi mới”,… đều nhấn mạnh vai trò của CNTT đối với việc đổi mới PPDH môn Ngữ văn trong nhà trường hiện nay. Một số khóa luận, luận văn thạc sĩ giáo dục học gần đây cũng đã nghiên cứu việc sử dụng CNTT vào dạy học Ngữ văn. Đề tài “Khai thác và sử dụng Internet trong dạy học Ngữ văn ở THPT”, tác giả Trần Thị Ngà đã khẳng định vai trò tất yếu của CNTT trong dạy học bộ môn Ngữ văn ở trường THPT hiện nay. Đề tài “Sử dụng kết hợp câu hỏi tự luận và trắc nghiệm khách quan với sự hỗ trợ của PowerPoint trong dạy học Tiếng Việt 10” đều nhấn mạnh tính cấp thiết, tính khả thi của việc sử dụng CNTT vào giảng dạy bộ môn Ngữ văn. Nhìn chung các công trình nghiên cứu nói trên đều đi đến khẳng định vai trò quan trọng và tính cấp thiết của việc sử dụng CNTT vào dạy học trong nhà trường phổ thông hiện nay. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu trên chỉ thiên về việc ứng dụng CNTT vào thiết kế BGĐT chứ chưa có công trình nào khảo sát thực trạng thiết kế BGĐT và định hướng cách đánh giá tính khoa học, tính sư phạm, tính thẩm mĩ khi thiết kế BGĐT dạy TPVH.
- Một số GV dạy Văn kĩ năng thiết kế và đánh giá BGĐT còn hạn chế
Thực tế nhiều GV biết rằng dạy học bằng BGĐT là cần thiết, phù hợp với giáo dục hiện nay, nâng cao vẻ đẹp hiện đại của người GV. Thế nhưng việc thiết kế một bài giảng là rất công phu, và mất nhiều thời gian thành ra lười đầu tư, dần dần ít có kinh nghiệm và kĩ năng thiết kế BGĐT. Một số GV trẻ thì có kĩ năng soạn BGĐT song lại chưa được trang bị nhiều về PPDH, kĩ thuật dạy học nên thiên về trình diễn kĩ thuật làm mất đi tính khoa học, tính sư phạm và thẩm mĩ trong soạn BGĐT. Hơn thế nữa những GV dự giờ đánh giá góp ý cho GV dạy BGĐT cũng chưa có những sự thống nhất trong tiêu chí đánh giá. Đôi lúc có rất nhiều GV có trình độ và kĩ năng sử dụng CNTT nhưng lúng túng khi thiết kế BGĐT.
Đó là điều khiến tôi trăn trở để quyết tâm viết SKKN với đề tài: “ Một số thực trạng và cách đánh giá Bài giảng điện tử khi soạn giảng tác phẩm văn chương ở trường THPT”. Thiết nghĩ, đây là một vấn đề có ý nghĩa lí luận và thực tiễn, giúp GV thoát khỏi tình trạng lúng túng trong thiết kế cũng như đánh giá một BGĐT khi soạn giảng TPVC như thế nào cho có hiệu quả nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Ngữ văn nói riêng, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nói chung.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới
- Với học sinh: Từ việc thiết kế BGĐT khoa học hợp lý của người GV sẽ tạo sự hứng thú, tích cực trong hoạt động nhận thức của HS.
- Với GV: Từ việc nghiên cứu thực trạng và đề xuất cách đánh giá BGĐT giúp GV có thêm kinh nghiệm và hoàn thiện hơn kĩ năng thiết kế BGĐT.
- Với người quản lý: Đây sẽ là tài liệu tham khảo thiết thực giúp cho người quản lý chuyên môn khi dự giờ, đánh giá việc thiết kế BGĐT dạy học TPVC của GV khoa học hơn.
3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
Nghiên cứu thực trạng thiết kế BGĐT dạy học TPVC và đề xuất cách đánh giá khi thiết kế một BGĐT nhằm góp phần đổi mới PPDH và nâng cao chất lượng dạy học TPVC nói riêng, bộ môn Ngữ văn nói chung. 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn và nhiều tài liệu hay khác trong BST SKKN về thực trạng và cách đánh giá Bài giảng điện tử khi soạn giảng tác phẩm văn chương ở trường THPT!
Đồng bộ tài khoản