SKKN về tiến trình để học sinh lớp 12 học - ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt hiệu quả

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
275
lượt xem
23
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN về tiến trình để học sinh lớp 12 học - ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt hiệu quả

SKKN về tiến trình để học sinh lớp 12 học - ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt hiệu quả
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN về tiến trình để học sinh lớp 12 học - ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt hiệu quả nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN về tiến trình để học sinh lớp 12 học - ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt hiệu quả

SKKN về tiến trình để học sinh lớp 12 học - ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt hiệu quả
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN về tiến trình để học sinh lớp 12 học - ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt hiệu quả dưới đây:

 A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. ĐẶT VÂN ĐỀ
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết
Dưới đây là cấu trúc của một đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn, từ khi chương trình bắt đầu đổi mới:
A. PHẦN CHUNG (5.0đ)
1-Câu hỏi giáo khoa (2,0 điểm): Tái hiện kiến thức về giai đoạn văn học, tác giả, tác phẩm văn học Việt Nam và tác giả, tác phẩm văn học nước ngoài.
2 -Đề nghị luận xã hội (3,0 điểm): Vận dụng kiến thức hiểu biết về xã hội và đời sống để viết bài nghị luận xã hội ngắn (khoảng 400 từ) với hai dạng đề: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí hoặc Nghị luận về một hiện tượng đời sống.
B. PHẦN RIÊNG (5.0đ)
3 -Đề nghị luận văn học (5,0 điểm): Vận dụng khả năng đọc – hiểu và kiến thức văn học để viết bài nghị luận văn học, phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ, đoạn thơ hoặc một tác phẩm văn xuôi (đặt mỗi tác phẩm trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể) và thí sinh được chọn một trong hai câu.
Trong các kì thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây, kết quả thi có nhiều dấu hiệu khả quan, tích cực đáng ghi nhận. Các em học sinh chỉ cần được nhà trường, các thầy cô giáo tổ chức dạy học, ôn tập để nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản theo cấu trúc dề thi gợi mở, có tính chất khơi gợi sáng tạo của học sinh, là các em đã có thể đạt kết quả như mong muốn.
Có thể khẳng định, từ khi tiến hành cải cách chương trình sách giáo khoa bậc THPT đến nay, nhiều giáo viên đã rất nỗ lực trong việc dạy - học để mang lại cho học sinh những phương pháp học Văn tích cực cùng với sự hỗ trợ của các phương tiện công nghệ thông tin ngày càng hiện đại, giúp các tiết học Văn đạt hiệu quả cao hơn. Song vẫn còn đó việc học sinh học yếu môn Văn, không biết cách học như thế nào cho có hiệu quả; rồi là học sinh không thích học văn, thờ ơ không quan tâm đến bộ môn; lấy kết quả thi những môn khác để đắp đổi cho môn Văn; giáo viên thiếu nhiệt tình dạy Văn,… . Tất cả tạo thành một vòng lẩn quẩn, tác động lẫn nhau làm cho môn học này nhiều nơi trở nên thiếu sinh khí uể oải kéo dài, là một tồn tại mà bất cứ ai quan tâm đến nền giáo dục của nước nhà cũng có thể thấy. Từ đó dẫn đến kết quả học tập của các em ngày càng thấp so với yêu cầu và của mặt bằng xã hội nói chung.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới
Từ thực tế trên, vấn đề được quan tâm hiện nay là làm thế nào để có thể nâng cao chất lượng, kết quả học tập môn Ngữ Văn nói riêng, các môn xã hội nói chung qua các kỳ thi hàng năm. Vấn đề trên đã trở thành mục tiêu hàng đầu trong mọi chương trình nghị sự khi bàn về giáo dục, nhất là năm học 2012 – 2013 này Và môn Ngữ Văn luôn là một môn thi bắt buộc phải có mặt trong các kì thi tốt nghiệp THPT đã qua và sắp tới, thì vấn đề trên càng được các nhà trường, những thầy cô giáo tâm huyết với nghề và cả xã hội quan tâm nhiều hơn. Vì vậy việc giúp đỡ các em học sinh lớp 12 học - ôn tập thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn đạt hiệu quả là
việc làm hết sức cần thiết, cần được nhà trường và đặc biệt là người giáo viên Ngữ Văn quan tâm nhiều nhất trong tình hình hiện nay.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN về tiến trình để học sinh lớp 12 học - ôn thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt hiệu quả. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản