SKKN việc tổ chức tốt “Mái Nhà Xanh” giúp trẻ làm quen với trường lớp mới, giảm ‘Sốc’ khi lần đầu đi học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
46
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN việc tổ chức tốt “Mái Nhà Xanh” giúp trẻ làm quen với trường lớp mới, giảm ‘Sốc’ khi lần đầu đi học

SKKN việc tổ chức tốt “Mái Nhà Xanh” giúp trẻ làm quen với trường lớp mới, giảm ‘Sốc’ khi lần đầu đi học
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN việc tổ chức tốt “Mái Nhà Xanh” giúp trẻ làm quen với trường lớp mới, giảm ‘Sốc’ khi lần đầu đi học được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN việc tổ chức tốt “Mái Nhà Xanh” giúp trẻ làm quen với trường lớp mới, giảm ‘Sốc’ khi lần đầu đi học

SKKN việc tổ chức tốt “Mái Nhà Xanh” giúp trẻ làm quen với trường lớp mới, giảm ‘Sốc’ khi lần đầu đi học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN việc tổ chức tốt “Mái Nhà Xanh” giúp trẻ làm quen với trường lớp mới, giảm ‘Sốc’ khi lần đầu đi học:

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ :
Một trong những công tác đổi mới quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Mầm non nói chung, chúng ta không thể không nói đến việc tổ chức tốt “Mái nhà xanh” sẽ giúp cho các trẻ mầm non lần đầu đi học giảm “Sốc” chuẩn bị tốt tâm lý cho trẻ thích ứng và làm quen với trường lớp, đây là một công tác rất quan trọng đòi hỏi Hiệu trưởng và Giáo viên mầm non phải cần quan tâm, nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà trường. Trường Mầm non Rạng Đông 9 đã có quá trình xây dựng “Mái nhà xanh” được trên 3 năm và đã được lãnh đạo Phòng GD, phụ huynh khen ngợi nhận định: các cháu ngày càng ít khóc hơn qua từng năm khai giảng, trẻ phát triển mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp, và đó là nền tảng, là cơ sở để giúp trẻ phát triển mọi mặt.
Thật vậy, vai trò của nhà trường mầm non là giúp trẻ phát triển các mối liên hệ tâm lý, việc làm này còn quan trọng hơn là đối với sự phát triển kiến thức cho trẻ. “Trẻ em không thể tồn tại một mình” , ở mỗi trẻ sinh ra đều có một nền tảng sinh học khác nhau, một tâm lý khác nhau, dẫn đến có một ứng xử khác nhau, những tác động xung quanh của môi trường sẽ ảnh hưởng rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, nên trẻ cần có môi trường an toàn, cảm giác an toàn “bên trong” thì trẻ mới khám phá thế giới tốt được, do vậy chăm sóc giáo dục trẻ phải đáp ứng nhu cầu an toàn của trẻ, đây là yếu tố đầu tiên mà người làm công tác quản lý giáo dục, những giáo viên Mầm non cần phải xác định và phải có kế hoạch tổ chức cho tốt ngay từ khi bước vào đầu năm học. Vậy làm thế nào để tạo cho trẻ có một môi trường an toàn, một cảm giác an toàn về tâm lý để trẻ giảm “Sốc” khi lần đầu đến trường?
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Bước 1: Xác định vai trò của nhà trường giúp trẻ phát triển tốt các mối quan hệ về tâm lý và đó là nền tảng tạo cảm giác an toàn cho trẻ
Trước hết chúng ta cần xác định vai trò quan trọng của nhà trường mầm non là giúp trẻ phát triển các mối liên hệ về tâm lý chứ không phải chỉ giúp trẻ phát triển về kiến thức, bởi vì việc khám phá và học tập cần gắn với mối liên hệ tâm lý của trẻ, tâm lý có cân bằng ổn định và an toàn thì mới làm cơ sở cho sự phát triển về các mặt khám phá và học tập, cho nên sự chăm sóc trẻ phải đáp ứng nhu cầu an toàn của trẻ, nếu làm trẻ sợ hãi hoặc bỏ mặt trẻ trong môi trường xa lạ, trẻ sẽ có những rối nhiễu về tâm lý, làm ảnh hưởng đến sự phát triển các mối liên hệ gắn bó với người lớn, và đây là yếu tố rất quan trọng, vì nếu làm tốt sẽ giúp trẻ phát triển cảm xúc, nhà trường và cô giáo phải hiểu được cảm xúc của trẻ, đồng cảm với trẻ và nên giúp trẻ hết sợ hãi, để tìm lại cảm giác an toàn khi phải rời xa vòng tay của bố mẹ trong lần đầu đi học: Sự quan tâm chia sẽ cảm xúc sợ hãi khi gặp người lạ, nơi lạ, bằng sự trả lời nhẹ nhàng của cô giáo với ánh mắt, cử chỉ vỗ về âu yếm trẻ về những nhu cầu đòi hỏi ở trẻ chính là sự chia sẽ, đáp ứng nhu cầu của cô giáo một cách hợp lý, hay là sự giải thích khi chưa có thể đáp ứng được cho trẻ cũng làm cho trẻ tìm lại được cảm giác an toàn hơn, bớt khóc hơn, việc tạo cho trẻ một môi trường có mái nhà xanh giống như ngôi nhà thân yêu của trẻ, có những đồ chơi mới lạ thu hút trẻ, trẻ sẽ được chơi và có bố mẹ bên cạnh, có các bạn cùng tuổi vui hát chơi đùa với cô giáo , Ô! Thích quá, bé sẽ quên bố mẹ bên cạnh một lúc, và từ từ, dần dần bé sẽ cảm thấy quen với mái nhà xanh có đồ chơi nhiều, quen với các bạn để cùng chơi, quen với cô giáo đẹp “dễ thương” như mẹ của mình, và rồi bé sẽ hết khóc thôi. Chính vì vậy việc xây dựng “Mái nhà xanh” tại trường mầm non là một việc làm rất cần thiết.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN việc tổ chức tốt “Mái Nhà Xanh” giúp trẻ làm quen với trường lớp mới, giảm ‘Sốc’ khi lần đầu đi học. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản