SKKN xây dựng bài học môn Giáo dục công dân THPT theo phương pháp giáo dục tích cực

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
215
lượt xem
30
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN xây dựng bài học môn Giáo dục công dân THPT theo phương pháp giáo dục tích cực

SKKN xây dựng bài học môn Giáo dục công dân THPT theo phương pháp giáo dục tích cực
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN xây dựng bài học môn Giáo dục công dân THPT theo phương pháp giáo dục tích cực. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN xây dựng bài học môn Giáo dục công dân THPT theo phương pháp giáo dục tích cực

SKKN xây dựng bài học môn Giáo dục công dân THPT theo phương pháp giáo dục tích cực
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập SKKN xây dựng bài học môn Giáo dục công dân THPT theo phương pháp giáo dục tích cực:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong những năm qua, việc thực hiện đổi mới nghành giáo dục nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng chúng ta đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại cần tiếp tục đổi mới, bổ sung. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2 BCH TW Đảng khóa VIII đã chỉ rõ con đường đổi mới giáo dục- đào tạo phải bằng “đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học”
Điều đó đặt ra yêu cầu cho việc dạy học cần pải tăng cường nhiều hơn nữa việc đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học, cần phải nghiên cứu và triển khai việc áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại để bồi dưỡng cho HS sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự giải quyết vấn đề.
Giáo dục công dân là một môn học ở trường phổ thông nên việc đổi mới dạy học theo hướng trên là một yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với các nhà nghiên cứu lý luận dạy học bộ môn. Thực trạng việc dạy học môn giáo dục công dân ở trường phổ thông hiện nay đang còn là vấn đề nan giải. Sách giáo khoa và tài liệu phục vụ cho việc dạy học bộ môn đang còn nhiều hạn chế về số lượng và chất lượng. Học sinh lơ là trong học tập,phụ huynh và xã hội không quan tâm cho đây là” môn phụ” nên các em học một cách đối phó. Chính vì vậy mà chất lượng đào taọ không đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu giáo dục của bộ môn đề ra. Đó là những hạn chế lớn trong dạy học bộ môn giáo dục công dân ở trường THPT hiện nay.

II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Cũng như bao môn học khác môn giáo dục công dân hiện nay vẫn thực hiện tốt việc vận dụng phương pháp dạy học hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn bằng nhiều hình thức và nhiều phương pháp khác nhau.Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm giảng dạy của mình tôi đã lựa chọn một số phương pháp góp phần đem lại kết quả cao hơn .Chính vì vậy, tôi đã chọn và triển khai nghiên cứu đề tài : “Một số phương pháp giảng dạy giáo dục công dân theo hướng giáo dục tích cực” là việc làm cần thiết.
Xung quanh vấn đề phương pháp giáo dục tích cực và xây dựng bài học từ trước tới nay đã có nhiều công trình đề cập đến. Nói chung những công trình nghiên cứu đã được tác giả nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của phương pháp giáo dục tích cực trong dạy học. Đồng thời thông qua các công trình đó các tác giả đã nêu lên những biện pháp, cách thức để phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Thế nhưng , vấn đề lựa chọn cụ thể từng phương pháp tối ưu cho một bài giảng thì chưa được các nhà nghiên cứu quan tâm đúng mức.
Dựa trên những thành tựu của các tác giả đi trước, qua thực tế của việc dạy học giáo dục công dân.Trong đề tài tôi chỉ giới hạn ở việc tiến hành biên soạn, xây dựng và sử dụng một số phương pháp giảng dạy theo hướng trên. Đây là công việc tương đối mới về phương pháp dạy học giáo dục công dân ở trường THPT. Kết quả sễ góp phần làm phong phú nội dung bài học và đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học trong nhà trường hiện nay.

III. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Có thể khẳng định rằng GDCD nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng là môn học không thể thiếu trong chương trình của các trường phổ thông hiện nay. Bởi đây là một môn học tổng hợp nhiều tri thức khoa học, vừa góp phần nâng cao nhận thức vừa giúp các em hoàn thiện nhân cách bản thân. Tuy nhiên, với xu hướng kinh tế thị trường hiện nay thì e rằng việc xuống cấp và suy đồi về đạo đức của giới trẻ ngày càng trầm trọng và đáng lo ngại hơn. Cụ thể, các em HS năm nay dự tuyển vào các trường Đại Học chủ yếu các môn ban KHTN. Ngay khi các em mới bắt đầu bước vào lớp đầu tiên của khối THCS các em đã tỏ ra coi thường thậm chí học đối phó vì cho đây là môn phụ… Thật vậy, bản thân là giáo viên giảng dạy môn GDCD tôi rất băn khoăn, trăn trở nên đẫ không ngừng tìm tòi, học hỏi để làm sao tạo sự phấn khích cho các em trong học tập và đạt được kết quả cao nhất. chính và lý do đó nên tôi đã chọn nghiên cứu đề tài “Một số phương pháp giảng dạy GDCD theo hướng giáo dục tích cực”. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN xây dựng bài học môn Giáo dục công dân THPT theo phương pháp giáo dục tích cực. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản